Ốm nghén nặng ở bà bầu có thể là do hiện tượng chửa trứng

author 05:22 29/06/2016

(VietQ.vn) - Hiện tượng ốm nghén dữ dội, ngủ không được, ăn gì cũng nôn mà bà bầu gặp phải có thể là do hiện tượng chửa trứng.

Sự kiện:

Khoảng 80% chửa trứng là lành tính, bệnh khỏi sau khi nạo (hoặc cắt dạ con ở người không có nhu cầu sinh đẻ nữa). Khoảng 10 - 15% chửa trứng trở thành loại xâm nhập, bệnh ăn sâu vào thành dạ con, gây chảy máu và các phiền phức khác.

Hiện nay, người ta chưa biết rõ nguyên nhân chính mà nghĩ đến những khả năng sau: Sai sót ở trứng, sai sót quá trình thụ tinh, bất thường ở dạ con, thiếu các chất dinh dưỡng như đạm, axit folic, caroten... Các biểu hiện của chửa trứng và ung thư nhau thai như chảy máu âm đạo; ra dịch, các vật bất thường: các lông nhau hình quả nho; đau bụng dưới; nôn hoặc buồn nôn; chảy dịch đầu vú bất thường; bụng dưới to như có thai; bụng không nhỏ lại sau khi sinh; bệnh để muộn nên khó thở, liệt, co giật.

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm y khoa Thái Hà (Hà Nội) cho biết, chửa trứng là một tình trạng thai nghén bất thường, rau bị thoái hóa. Thai phụ thường bị nghén rất nặng, nôn nhiều, ăn vào là nôn, người gày sút, có thể kèm theo ra máu âm đạo.

Theo bác sĩ, đa phần thai phụ bị nghén trong 3 tháng đầu của thai kỳ, tuy nhiên vẫn có những người tình trạng khó chịu kéo dài đến tận tháng 7, 8. Đây là thời điểm người phụ nữ chưa thích nghi với phôi thai tồn tại trong cơ thể mình.

Ốm nghén do chửa trứng gây ra rất nhiều khó chịu cho bà bầu

 Ốm nghén do chửa trứng gây ra rất nhiều khó chịu cho bà bầu

 Quá trình nghén không phụ thuộc vào sức khỏe của phụ nữ mà là do sự thích nghi của cơ thể người mẹ với phôi thai nhanh hay chậm, tốt hay không. Biểu hiện nghén của phụ nữ mang thai rất đa dạng.

Phổ biến nhất là chị em thấy người mệt mỏi, lợm giọng, chóng đói nhưng ăn được rất ít, dễ buồn nôn. Nhiều thai phụ lại cảm thấy sợ một số mùi vị đặc biệt hoặc thèm ăn một thứ mà trước đây không ăn, các thứ có vị chua…

Sau đó, các triệu chứng nghén sẽ giảm dần và mất hẳn. "Nếu nghén kéo dài, thai phụ bị nôn nặng, dẫn đến mất nước, mất chất điện giải, sụt cân thì phải đưa vào bệnh viện truyền nước.

Tuy nhiên, việc truyền dịch phải tuân theo chỉ định của bác sĩ sản phụ khoa, tuyệt đối không được tự ý truyền", bác sĩ Dung nói. Ngoài ra, khi bà bầu bị nghén nặng thì nguy cơ sảy thai và thai chết lưu cao.

Đồng thời, đó cũng có thể là biểu hiện của chứng nhiễm độc thai nghén, nếu không được điều trị có thể dẫn tới tiền sản giật, sản giật. Các bác sĩ khuyến cáo, khi mang thai chị em nên tránh lại gần những tác nhân gây buồn nôn như hơi cơm, hơi nóng, mùi thức ăn xào nấu khi nóng.

Việc uống sữa đối với phụ nữ mang thai là rất cần thiết, nhưng nếu uống sữa gây nôn nên dừng lại. Để phòng ngừa chửa trứng, bà bầu cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, không sinh quá gần nhau, khi có thai nên đi khám thai định kỳ để phát hiện các bất thường nguy hiểm.

Bí kíp chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu(VietQ.vn) - Mang thai 3 tháng đầu được xem là giai đoạn “kinh khủng” đối với nhiều bà bầu, nhất là những người lần đầu làm mẹ.

Như Quỳnh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang