‘Om tiền’ chờ mua ô tô giá rẻ 2018: ‘Phá sản’ giấc mộng xe 300 triệu chơi Tết

author 13:22 29/01/2018

(VietQ.vn) - Nhiều người ‘om tiền’ chờ thời điểm thuế nhập khẩu về 0 năm 2018 để mua ô tô cho rẻ giờ đây đang vỡ mộng.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Theo Thanh Niên, đừng nói tới xe giá rẻ khi thuế nhập khẩu về 0%, ngay cả mong muốn của người tiêu dùng mua xe vi vu tết gần như không thể khi các đại lý không có xe bán.

Báo dẫn lời anh Phạm Thanh Tùng (Q. Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết anh đã chạy thử một số dòng xe của Ford, Toyota và Mazda tại một số đại lý xe hơi trên địa bàn thành phố, cuối cùng chọn chiếc Altis cách đây hơn 1 tháng rưỡi. “Đa số đại lý đều báo có khả năng sau tết mới có xe, nhưng cũng có đại lý bảo chờ cận tết xem thế nào. Sáng 28.1, đại lý trên đường Điện Biên Phủ đã chính thức nói không thể có xe kịp. Tôi cũng chấp nhận trả thêm vài chục triệu để kịp có xe, nhưng họ bảo chịu thôi”, anh Tùng nói.

om-tien-cho-mua-o-to-gia-re-2018-pha-san-giac-mong-xe-300-trieu-choi-tet

Hàng loạt quy định mới khiến người tiêu dùng khó có xe kịp trước tết. Ảnh: Thanh Niên

 

Anh Ngô Thành, chủ đại lý xe trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM), lắc đầu chán nản: “Bây giờ có hàng để bán mới quan trọng chứ giá mua không còn là vấn đề. Ngay sáng nay, có hai vợ chồng đến đòi trả thêm 50 triệu đồng để lấy kịp xe trước 20 âm lịch, nhưng đành chịu. Tình trạng khan hàng xảy ra với đa số các mẫu xe được người tiêu dùng ưa chuộng và phổ biến chứ không xảy ra với xe sang hay xe cũ”.

Anh Tùng tỏ ra tiếc nuối khi đã từng có kế hoạch mua xe từ mùa hè năm ngoái, nhưng cứ chần chừ vì nghĩ sang năm 2018 xe nhập từ ASEAN về với thuế suất 0%, giá sẽ giảm đáng kể. Dẫn chứng chiếc Corolla Altis vào tháng 7/2017 đại lý bán cho anh giá 740 triệu đồng nay lên 800 triệu đồng cũng không có để mua, anh Tùng buồn bã nói: “Kế hoạch chờ đợi để mua xe giá rẻ năm nay phá sản rồi. Nay muốn có xe đi trước tết cũng không có. Nguyên do của tình trạng khan hàng là Nghị định 116 với nhiều quy định ngược đời gây bất lợi cho nhà kinh doanh lẫn người tiêu dùng”.

Về vấn để này, ông Phạm Anh Tuấn - Trưởng tiểu ban chính sách của VAMA cho biết trên Bizlive, đến nay là ngày cuối tháng 1/2018 mà số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam "đếm trên đầu ngón tay". Trong khi đó thời điểm này mọi năm thì doanh nghiệp "đua" nhau nhập xe về bán Tết.

"Nếu đi khảo sát một vòng quanh các đại lý sẽ thấy chủ yếu giờ họ toàn xe trong nước. Như Toyota thì còn có xe sản xuất trong nước để bán bù khi không nhập khẩu được nhưng như LEXUS thì không có, đành chịu", ông Tuấn nói.

Bizlive dẫn lời chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết, hiện cứ 1.000 người Việt Nam mới có 16 người sở hữu ô tô, thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực (Malaysia là 341 xe/1.000 dân, Thái Lan 196 xe/1.000 dân, Indonesia 55 xe/1.000 dân), cho thấy tiềm năng mở rộng thị trường ô tô ở Việt Nam.

Hà Nội: Bỏ quy định thu khoản đóng góp tự nguyện trong trường học(VietQ.vn) - Hà Nội quyết định bỏ quy định các khoản thu tự nguyện trong trường học, sau khi Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hiện sai phạm theo phản ánh của dư luận.

"Về nguyên tắc, người tiêu dùng sẽ tăng khả năng tiếp cận xe hơi chất lượng cao, giá cạnh tranh, nếu thị trường có nhiều hàng hóa và có sự cạnh tranh thực sự giữa các nhà cung cấp đa dạng, không độc quyền", ông Phong nói.

Theo ông Phong, mặc dù mục tiêu của Nghị định số 116 là góp phần bảo đảm cho người tiêu dùng tăng cơ hội sở hữu xe chất lượng ngày càng tốt hơn; song một số hàng rào kỹ thuật mới sẽ khiến chi phí nhập khẩu và kiểm định tăng lên, các lô xe ô tô nhập khẩu mới (chưa qua sử dụng) bị đội chi phí, dẫn tới giá xe bán ra cho khách hàng cũng sẽ tăng thêm.

Trên thực tế, một số nhà nhập khẩu đã có động thái ngừng nhận đặt hàng, hoặc đàm phán lại với khách đã đặt các mẫu xe mới, do không thể đảm bảo trước thời gian chính xác xe sẽ được thông quan trước các hàng rào kỹ thuật mới này.

Nhìn nhận về bức tranh thị trường ô tô nhập khẩu thời gian tới, ông Phạm Anh Tuấn cho rằng sẽ khá ảm đạm nếu vẫn kiên quyết thực hiện quy định về giấy chứng nhận chất lượng xe nhập khẩu.

Bên cạnh đó trước lo ngại về việc "khan hàng sẽ tăng giá", ông Tuấn cho rằng việc này thị trường sẽ điều tiết, khả năng bị "đẩy" giá là có thể.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang