Omega-3 có thực sự tốt cho trí não trẻ như mọi người thường nghĩ?

author 14:20 06/03/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy, các chất bổ sung dầu cá Omega-3 không làm tăng trí nhớ hay khả năng đọc của trẻ.

Một nghiên cứu mới đây cho biết, những đứa trẻ ở độ tuổi đi học được bổ sung các dầu cá omega-3 mỗi ngày trong 16 tuần không cải thiện kỹ năng và khả năng thu thập thông tin.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Thees Spreckelsen, Đại học Oxford, cho biết: "Dầu cá hoặc axit béo omega-3 được coi là có lợi. Tuy nhiên, bằng chứng về lợi ích cho việc học tập và hành vi của trẻ không rõ ràng như trước đây."

Nghiên cứu trước đây cho thấy một số loại cá có chứa axit béo omega-3, có thể có vai trò trong việc tăng trưởng và phát triển các mô thần kinh, và do đó có thể tăng trí thông minh. Còn nghiên cứu này chỉ ra kết quả khác với những nghiên cứu trước do sử dụng mẫu phân tích nhỏ hơn và thay thế phương pháp khả năng đọc của trẻ.

 Omega-3 không giúp trẻ cải thiện kỹ năng và khả năng thu thập thông tin

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 376 trẻ em trong độ tuổi từ 7 đến của 84 trường tiểu học. Một nửa số trẻ dùng bổ sung dầu cá omega-3 hàng ngày trong khi số còn lại dùng placebo ( một loại thuốc giả mà các nhà nghiên cứu bào chế, sao cho nó hoàn toàn không có một tác dụng sinh lí gì đến căn bệnh, nhưng đồng thời cũng không làm hại đến sức khỏe bệnh nhân) trong 16 tuần.

Khả năng đọc của trẻ đã được đánh giá trước và sau khi cuộc điều tra được tiến hành.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí PLOS ONE. Nghiên cứu này được thực hiện sau khi nghiên cứu được công bố hồi tháng 12 năm ngoái cho thấy trẻ ăn cá chỉ một tuần một lần có chỉ số IQ cao hơn.

Nghiên cứu vào năm ngoái cho thấy, những đứa trẻ ăn hải sản ít nhất một lần một tuần có điểm IQ cao hơn 4,8 điểm so với những trẻ không ăn. Nghiên cứu cũng cho biết thêm, việc ăn cá thường xuyên cũng khiến trẻ ít thức dậy vào ban đêm, chống mệt mỏi trong ngày và dễ ngủ hơn.

Tác giả nghiên cứu, giáo sư Adrian Raine từ trường Đại học Pennsylvania cho biết các axit béo omega-3 được cho là có vai trò trong việc sản xuất hoóc môn melatonin có thể điều chỉnh giấc ngủ và sự tỉnh táo.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang