Ớn lạnh ca phẫu thuật sỏi mật 'khủng' ở Trung Quốc

author 14:39 19/11/2015

(VietQ.vn) - Các bác sĩ ở Trung Quốc sốc nặng khi phát hiện một viên sỏi mật dài tới 14cm và nặng gần 1,2kg trong cơ thể của một cụ ông 70 tuổi.

Theo Vietnamnet, viên sỏi mật "khủng" có hình dạng giống quả trứng và trông giống như một viên đá tự nhiên bị mưa gió bào mòn. Các bác sĩ vừa loại bỏ thành công viên sỏi hiếm gặp này khỏi cơ thể của cụ ông Zhang Guolun.

Giáo sư Xu Liangshan, người thực hiện cuộc phẫu thuật cho bệnh nhân Zhang, cho biết: "Một viên sỏi mật to, nặng tới như vậy rất hiếm gặp ở Trung Quốc, viên sỏi mật này là "khủng" nhất mà tôi được tận mắt nhìn thấy lần đầu tiên".

Giáo sư Xu nhận định, ông Zhang chắc chắn đã bị sỏi mật suốt nhiều năm trước khi tới bệnh viện để kiểm tra. Một viên sỏi to đến kích cỡ như vậy trong túi mật thường gây đau đớn nghiêm trọng suốt thời gian dài, nhưng bệnh nhân Zhang quả quyết ông không trải qua sự khó chịu này cho tới mãi gần đây.

sỏi mậtÔng Guolun đã từng điều trị sỏi mật vào năm 1973 nhưng không hiệu quả

Ông Zhang nói với các bác sĩ rằng, suốt 43 năm kể từ khi bị viêm túi mật, hiện tượng buồn đi vệ sinh cấp bách của ông không bao giờ kéo dài dù ông luôn bị chướng ở vùng bụng dưới. Chỉ mãi tới các tháng gần đây, ông mới bắt đầu cảm thấy chứng khó tiểu (đau hoặc khó tiểu tiện) và bắt đầu bị tràn dịch nghiêm trọng.

Theo lời giáo sư Xu, thông thường, các bác sĩ chỉ cần rạch khoảng 7 - 8cm để lấy sỏi mật ra ngoài, nhưng trong trường hợp của ông Zhang, họ đã phải rạch dài hơn tới rốn của ông để lôi được viên sỏi "khủng" ra khỏi túi mật. Ông Zhang hiện đang trong tình trạng sức khỏe ổn định và hồi phục tốt trong bệnh viện.

Theo An ninh thủ đô, một ca phẫu thuật sỏi mật nghiêm trọng cũng đã xảy ra tại Ấn Độ. Ban đầu bệnh nhân có biểu hiện vàng da, đau bụng và dịch mật trào ngược. Các bác sĩ đã tiến hành siêu âm và phát hiện một “ổ vật thể lạ” nằm chen chúc trong túi mật của bà Mousumi Dam, 49 tuổi.

Ca phẫu thuật kéo dài 1 giờ đồng hồ đã lấy ra tổng cộng 360 viên sỏi mật, điều đáng nói là tất cả chúng đều có cùng hình dạng và kích thước sàn sàn nhau, khoảng 5mm.

Bác sỹ cho biết: “Thật khó để xác định nguyên nhân của trường hợp này nhưng có thể là do lượng cholesterol trong mật của bà ấy quá cao. Ngoài ra, việc uống ít nước cũng sẽ gây ra sự hình th&a�9�e;nh sỏi trong túi mật”.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang