Ớn lạnh soi vũ khí ‘thần chết’ độc nhất trên thế giới

author 16:00 03/03/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Yokosuka MXY-7 Ohka là vũ khí được coi là độc nhất vô nhị trên thế giới do các phi công cảm tử Thần Phong của Nhật Bản điều khiển.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Yokosuka MXY-07 Ohka (Tiếng Nhật: Hoa anh đào) thực chất là một chiếc máy bay được quân đội phát xít Nhật sử dụng với mục đích đánh đòn cảm tử, các thủy thủ thuộc Hải quân Mỹ đặt cho nó biệt danh Baka (Tiếng Nhật có nghĩa là "ngớ ngẩn", "ngu ngốc").

Vào giai đoạn cuối của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai, có tất cả 852 chiếc Ohka đã được chế tạo trong đó chiếm số lượng đông đảo nhất là 755 chiếc thuộc Model 11, đây cũng là phiên bản duy nhất chính thức đi vào hoạt động.

Tên lửa Yokosuka MXY-7 Ohka Model 11 có 1 người lái; dài 6,06 m; sải cánh 5,12 m; đường kính thân 1,16 m; trọng lượng rỗng 440 kg; trọng lượng đầy tải 2.140 kg.

Hệ thống động lực của tên lửa Ohka gồm 3 động cơ Type 4 Mark 1 Model 20 nhiên liệu rắn có lực đẩy 2,6 kN cho tốc độ tối đa 804 km/h khi bay và 1.040 km/h khi bổ nhào; tầm bay 36 km; trọng lượng đầu đạn 1.200 kg.

 Tên lửa của Nhật Bản thực chất là một chiếc máy bay có người điều khiển. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa của Nhật Bản thực chất là một chiếc máy bay có người điều khiển. Ảnh: ANTĐ

Vũ khí này thường được treo dưới bụng máy bay ném bom Mitsubishi G4M Betty Model 24J để tới gần mục tiêu trong tầm bay của nó. Khi xuất kích, phi công sẽ điều khiển tên lửa Ohka đến cự ly đủ gần rồi kích hoạt từng động cơ hay đồng loạt cả 3 động cơ và lái quả tên lửa lao vào chiến hạm cần tiêu diệt.

Ngoài Model 11 thông dụng nhất, tên lửa MXY-7 Ohka còn có một phiên bản huấn luyện mang ký hiệu Model 43 K-1 Kai được sản xuất với số lượng hạn chế.

Trong pha tấn công cuối (khi lao vào mục tiêu), việc ngăn chặn quả tên lửa gần như là nhiệm vụ bất khả thi với hệ thống phòng không chỉ có pháo cao xạ.

Trong chiến tích của mình, tên lửa Ohka được ghi nhận đã đánh chìm 3 tàu chiến của quân đồng minh và đánh hư hỏng nặng 3 chiếc khác. Tuy nhiên có thể thấy thiệt hại mà loại tên lửa chống hạm có người lái này gây ra cho đối phương khá nhỏ bé, nhất là khi so sánh với con số 755 chiếc thuộc Model 11 đã chế tạo.

Vũ khí được Nga sản xuất sẽ 'vô địch vĩnh viễn' trước mọi khí tài thế giới(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-500 là vũ khí đã được Nga đưa vào sản xuất và cho đến năm 2020 sẽ bàn giao cho các đơn vị. Tên lửa này hứa hẹn sẽ là một vũ khí mạnh chưa từng có.

Nguyên nhân chính là do trục trặc kỹ thuật hoặc máy bay Mitsubishi G4M bị đánh chặn từ xa nên buộc phải thả Ohka quá sớm, ngoài tầm bay của những quả tên lửa có người lái này. Sau chiến tranh, một số chiếc tên lửa Ohka đã bị quân đồng minh thu giữ trong trạng thái còn nguyên vẹn.

Mặc dù còn nhiều tranh cãi về mục đích sử dụng hay hiệu quả thu về nhưng "tên lửa chống hạm có người lái" MXY-7 Ohka vẫn đi vào lịch sử chiến tranh thế giới như một thứ vũ khí độc nhất vô nhị. Việc tuyển chọn phi công cảm tử và đào tạo họ khá đơn giản.

Những người tình nguyện hy sinh, bao gồm nhiều thành phần từ phi công chính quy, binh lính cho đến cả sinh viên được huấn luyện theo một chế độ đặc biệt trong vòng 7 ngày.

Theo đó, 2 ngày cho việc cất cánh với 1 quả bom 250kg; 2 ngày cho việc bay theo đội hình và 3 ngày tập cách tiếp cận mục tiêu và tấn công.

Các phi công được cấp một bản hướng dẫn chi tiết về cách tiến hành tiến công cảm tử. Theo đó phi công phải bổ nhào nhắm vào giữa tháp chỉ huy và ống khói, vì đó là cách hiệu quả nhất để đánh chìm tàu.

Phi công cũng được dặn không nên nhắm vào đài chỉ huy hay tháp pháo mà nên nhắm vào cầu thang máy hoặc boong tàu. Nếu tiếp cận từ đường chân trời thì phi công nên 'nhắm vào thân tàu, cao hơn mặt nước biển một chút' hoặc 'nhắm vào cửa khoang chứa máy bay hoặc chân ống khói'.

Ngày 21/10/1944, chiến thuật kinh người này được triển khai và thu được thành công vang dội. Chỉ trong 5 ngày, 55 kamikaze từ lực lượng đặc nhiệm đã đánh bị thương các tàu sân bay hộ tống lớn Sangamon, Suwannee, Santee và tàu sân bay hộ tống nhỏ White Plains, Kalinin Bay và Kitkun Bay. Tổng cộng có 7 hàng không mẫu hạm bị đánh trúng, cộng với khoảng 40 tàu khác (5 chiếc bị chìm, 23 bị thương nặng, 12 bị thương nhẹ).

Tổng kết lại, trong 1.900 phi vụ cảm tử, các Kamikaze đã đánh đắm khoảng 30 tàu chiến Mỹ, làm thiệt hại gần 300 chiếc khác và 4.907 lính Mỹ đã tử trận.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang