'Ớn lạnh' vũ khí của Nga có thể chặn đứng mọi cuộc tấn công từ trên không

author 21:00 13/02/2018

(VietQ.vn) - Nga vừa thử nghiệm tên lửa đánh chặn PRS-1M. Được biết tên lửa này đang ở giai đoạn thử nghiệm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một video về vụ thử nghiệm tên lửa này vào ngày hôm qua 12/2. Video này được quay tại trường bắn thử nghiệm Sary Shagan ở Kazakhstan. Một tên lửa phóng ra từ hầm chứa, bay vụt lên trời rồi hướng đến mục tiêu, để lại vệt khói dài phía sau.

Quân đội Nga không cung cấp chi tiết về cuộc thử nghiệm, chỉ cho biết tên lửa có tên gọi PRS-1M, đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối và sắp vào biên chế.

Tên lửa PRS-1M dường như sẽ thay thế tên lửa đánh chặn tầm ngắn 53T6 thuộc hệ thống lá chắn tên lửa đạn đạo (ABM) đang bảo vệ thủ đô Moscow khỏi nguy cơ bị tấn công hạt nhân. Nga đã dừng sản xuất 53T6 và cần thay thế loại tên lửa này

 Tên lửa đánh chặn PRS-1M khai hỏa. Ảnh: Trí thức trẻ

 Tên lửa đánh chặn PRS-1M khai hỏa. Ảnh: Trí thức trẻ

Tên lửa này được cho là mang động cơ mới, tốc độ tối đa lên tới 4 km/s, nhẹ hơn và có hệ thống dẫn đường mới, cho phép đánh chặn tốt hơn. Kích thước của tên lửa PRS-1M tương đương 53T6 do chúng sẽ dùng chính các hầm chứa 53T6 hiện tại.

Dù thông tin về dòng tên lửa đánh chặn và tổ hợp vũ khí trang bị không được tiết lộ, nhưng nó là một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa bảo vệ Moscow khỏi các mục tiêu đạn đạo từ trên không trung-vũ trụ.

Chuyên gia quân sự Nga, Ủy viên Hội đồng Xã hội trực thuộc Bộ Quốc phòng LB Nga Igor Korotchenko nói với Sputnik: "Hiện nay Nga nhất quán thực thi khái niệm tạo lập hệ thống phòng thủ đường không-vũ trụ dành cho lãnh thổ của mình, điều đó là tuyệt đối cấp thiết trong bối cánh có những mối đe dọa mới, kể cả những sáng chế của nước ngoài mà trước hết là ở Hoa Kỳ về vũ khí siêu thanh và tấn công từ không gian".

Uy lực tên lửa Nga chuyên đi ‘dọa người’ chỉ mất 4 phút hạ mục tiêu cách 500km(VietQ.vn) - Mới đây Nga tiếp tục triển khai tên lửa Iskander tới vùng Kaliningrad ở Baltic. Theo nhận định của các chuyên gia, tên lửa này được Nga sử dụng như một vũ khí chiến lược quyết định mọi cuộc chiến.

Hiện tại, tổ hợp phòng thủ tên lửa bảo vệ Moscow và các khu các khu công nghiệp miền Trung nước Nga là A-135 Amur. Tổ hợp này được thiết kế để ngăn chặn các tên lửa đạn đạo của đối phương bắn tới trên tầng bình lưu của Trái Đất. Trong vài năm qua, Nga đã thực hiện nhiều vụ thử nghiệm với tổ hợp A-135 Amur với mục đích kiểm tra độ tin cậy và các gói nâng cấp mới.

Cùng với tổ hợp tên lửa A-135, Nga hiện phát triển và thử nghiệm tổ hợp phòng thủ tên lửa mới với tên mã A-235 Nudol. Điểm khác biệt chính của tổ hợp này so với A-135 là toàn bộ các thành phần của tổ hợp được đặt trên xe đặc chủng để mở rộng phạm vi tác chiến và tăng tính cơ động.

Với đạn tên lửa mới, A-235 sẽ đảm nhiệm khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm xa (tầng ngoại vi của khí quyển) còn A-135 với các giếng phóng cố định sẽ tiếp tục đảm nhiệm bảo vệ Moscow ở tầm gần và tầm trung.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang