'Ớn lạnh' trước uy lực 'đắt sắt ra miếng' của xe tăng 8,5 triệu USD/chiếc

author 17:01 23/07/2017

(VietQ.vn) - Không chỉ là loại xe tăng đắt tiền nhất, xe tăng này được đánh giá là một trong những xe tăng chiến đấu hiện đại nhất thế giới

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe tăng chiến đấu chủ lực "Báo đen" XK2 Black Panther, là thế hệ xe tăng chiến đấu chủ lực tiếp theo của Hàn Quốc để thay thế cho các xe tăng thế hệ cũ K1 (Hàn Quốc) và M47/M48 (Mỹ). XK2 Báo đen là loại xe tăng đắt tiền nhất trên thế giới với đơn giá lên tới 8,5 triệu USD/chiếc.

Một trong những loại đạn đặc biệt được K2 sử dụng là KSTAM (Korean Smart Top-Attack Munition) với tầm bắn tối thiểu 2 km và tối đa lên đến 8 km.

Đạn KSTAM có hệ thống dẫn đường và tránh vật cản riêng với bộ cảm ứng bức xạ, radar băng tần mm và đầu nổ EFP. Sau khi bắn ra, đạn KSTAM sẽ được ổn định với 4 cánh trên đuôi và bay thẳng đến khu vực mục tiêu đã tính toán.

Khi bay gần đến mục tiêu, một chiếc dù được bung ra giúp viên đạn chuyển động chậm lại và rơi xuống. Trong quá trình đó, radar sẽ phát tín hiệu và các cảm ứng có đủ thời gian để tìm kiếm mục tiêu phía dưới. Khi xác định được mục tiêu (cố định hoặc di động), viên đạn sẽ bắt đầu nổ vào trúng "đầu" mục tiêu.

Xe tăng chiến đấu chủ lực "Báo đen" XK2 Black Panther

Xe tăng XK2 Black Panther nặng 55 tấn, được thiết kế với chiều dài: 10,8 m; rộng: 3.60 m; cao: 2,4 m. Nó có thể đạt tốc độ 70 km/h trên đường nhựa và 50 km/h trên đường gồ ghề. Xe có thể gia tốc từ 0 đến 32 km/h trong vòng 7 giây, có khả năng vượt chướng ngại vật cao 1,3m và leo dốc cao 60 độ. Xe tăng có tổ lái 3 người (chỉ huy, pháo thủ và lái xe). Có tầm hoạt động: 450 km.

XK2 được trang bị động cơ 1500 mã lực của hãng Doosan Infracore (tương đương động cơ MTU-890 của Đức). XK2 còn được lắp thêm một động cơ tuốc bin khí 100 mã lực (75 kW) phía bên trái xe với vai trò là động cơ phụ.

Điều này giúp XK2 tiết kiệm nhiên liệu, giảm độ ồn và mức tản nhiệt. Nhờ vậy, các nhà thiết kế có thể lắp đặt thêm một động cơ tuốc bin khí 100 mã lực (75 kW) phía bên trái xe với vai trò là động cơ phụ. Điều này giúp K2 tiết kiệm nhiên liệu, giảm độ ồn và mức tản nhiệt.

Hỏa lực trên xe tăng XK2 gồm một pháo nòng trơn sản xuất trong nước 120mm/55 vớí tốc độ bắn lên tới 15 phát/phút, 1 súng máy hạng nặng 12,7mm K6, một súng máy đồng trục 7,62mm. Pháo có khả năng tự động nạp đạn, do đó kíp xe chỉ cần 3 người so với kíp xe thông thường 4 người.

K2 có thể vượt sông, suối có độ sâu 4,2 mét nhờ vào ống thở đặc biệt. Đây là tính năng mà xe tăng K1 không có. Xe tăng Black Panther có hệ thống treo rất đặc biệt có thể điều chỉnh độ cao của xe ở nhiều góc độ khác nhau. Tính năng này tạo cho xe tăng K2 nhiều lợi thế trong tác chiến so với hệ thống treo truyền thống. 

Người ta còn trang bị cho K2 hệ thống quản lý chiến trường kỹ thuật số tiên tiến. Hệ thống định vị để phối hợp giữa các xe một cách nhanh chóng giúp nâng cao khả năng nhận thức tình huống. 

Lê Cao (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang