Ông Chấn sẽ không được bồi thường nếu thiếu tài liệu chứng minh

author 06:36 14/03/2015

(VietQ.vn) - Về kết quả giải quyết vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cho biết nếu gia đình ông Chấn giao các tài liệu chứng minh để bồi thường thì có thể đạt kết quả cuối cùng.

Theo tin tức mới nhất từ VOV, trả lời câu hỏi chất vấn của Đại biểu Quốc hội tại Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 13/3 về kết quả giải quyết vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cho biết, các cơ quan tố tụng tiến hành giải quyết vụ việc một cách quyết liệt, hiện đến giai đoạn gia đình ông Chấn giao các tài liệu chứng minh để bồi thường thì có thể đạt kết quả cuối cùng.

“Tòa tối cao nhiều lần có văn bản gửi, mời ông Chấn và đề nghị cung cấp giấy tờ liên quan bồi thường để thực hiện theo quy định thì ông Chấn và người đại diện chưa cung cấp được. Đại diện Tòa tối cao đến gặp hai lần đề nghị cung cấp và họ cho biết có hồ sơ gửi luật sư nhưng luật sư chưa cung cấp cho tòa. Tòa cũng liên hệ với luật sư đề nghị cung cấp. Như thế việc giải quyết với ông Chấn tòa đã làm hết sức quyết liệt với trách nhiệm của mình”, ông Trương Hòa Bình cho biết.

Liên quan đến trách nhiệm của các bên trong vụ án có oan sai, Đại biểu Đỗ Văn Đương lấy ví dụ và cho rằng cần làm rõ trường hợp khởi tố ông Phạm Tuấn Chiêm (SN 1949, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) - cựu thẩm phán Toà Phúc thẩm TAND Tối cao, người từng ngồi ghế chủ tọa phiên toà phúc thẩm xem xét đơn kêu oan của ông Nguyễn Thanh Chấn để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình có cùng băn khoăn giống đại biểu Quốc hội, cho rằng qua vụ việc này cũng cho thấy cần nghiên cứu để quy định rõ ràng trong luật, có căn cứ để xử lý trách nhiệm.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trả lời chất vấn ngày 13/3

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trả lời chất vấn ngày 13/3. Ảnh: VOV

Bên cạnh đó, các đại biểu đã tập trung chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình về những vụ án đặc biệt nghiêm trọng đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Điển hình như vụ án Hồ Duy Hải. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cũng cho biết, từ năm 2011 đến nay, các cơ quan đã phối hợp, rà soát, xác định có 35 trường hợp có đơn kêu oan trong các mức án từ 20 năm, chung thân, tử hình.

Trong đó đã giải quyết được 24 trường hợp, việc xét xử của tòa cơ bản là đúng pháp luật. Ông Trương Hòa Bình cũng khẳng định, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không phạm tội. Những vụ án oan hiện đang xử lý là của giai đoạn trước năm 2011. Và hiện cũng chỉ có mình vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn là đã có kết luận oan sai.

Giải thích thêm về những nguyên nhân để xảy ra oan sai, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, trong công tác điều tra vẫn chưa coi trọng nguyên tắc: Phải trọng chứng cứ hơn trọng cung. Phát biểu tại phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Trong bất cứ trường hợp nào, nếu đã để xảy ra oan sai thì trách nhiệm đều phải ở tòa án, theo tin tức từ VTV.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang