Ông chủ Amazon: Sự tử tế là vô giá trong hành trình đi đến thành công

author 14:49 23/09/2017

(VietQ.vn) - Jeff Bezos cho rằng sự thông minh là một món quà, còn sự tử tế là một lựa chọn. Dù thông minh rất có ích, sự tử tế mới là vô giá trong hành trình đi đến thành công.

Tài thiên bẩm

Jeff Bezos tên thật là Jeffrey Preston Jorgensenlit sinh ngày 12.1.1964 có cha mẹ ruột là Jacklyn Gise Jorgensen và Ted Jorgensen. Cha mẹ người sáng lập Amazon kết hôn khi bà Jackie 16 tuổi còn ông Ted 18 tuổi và đều đang là học sinh trung học. Họ nhanh chóng ly hôn sau 1 năm đám cưới. Jacklyn Gise sau đó kết hôn với một người đàn ông khác tên là Miguel Mike Benzos, một người nhập cư từ Cuba, ông là người đã chính thức nhận nuôi năm Jeff Bezos 4 tuổi. Được biết, Jeff biết Mike không phải là cha ruột của mình năm ông lên 10 tuổi.

Không chỉ cha nuôi mà ông ngoại cũng là người có ảnh hưởng lớn tới Jeff Bezos. Ông ngoại Jeff là Lawrence Preston Gise, từng là giám đốc khu vực của Ủy ban năng lượng Nguyên tử  Hoa kỳ. Được biết, tại trang trại của ông bà ngoại ở Texas từ năm 4 tới 16 tuổi, Jeff đã được dạy dỗ kỹ lưỡng, tự làm việc lao động chân tay như sửa chữa cối xay gió… Ông ngoại chính là người đã nhận ra sự hứng thú của cậu bé Jeff Bezos với máy tính.  

Từ nhỏ, Jeff là người đam mê sửa chữa đồ đạc trong nhà và tìm hiểu về cách vận hành của các vật dụng này. Thậm chí, Bezos đã dùng tuốc nơ vít và tự mình ra khỏi cũi vì muốn ngủ ở trên giường. Tuổi thơ của Jeff là việc luôn luôn tìm tòi và phát minh ra một cái gì đó bằng niềm đam mê của mình. Ông từng phát minh ra bếp năng lượng mặt trời, thủy phi cơ, một robot, máy báo động điện, báo động để tránh các chị em ruột ra vào phòng mình.

Không chỉ say mê chế tạo, thành tích học tập của Jeff cũng khiến người khác ngưỡng mộ và chứng tỏ sự thông minh thiên bẩm. Cha mẹ ông khi đó rất lo lắng vì cậu con trai quá mê đọc sách, nghiên cứu nên đăng ký cho con trai học bóng đá. Jeff Bezos là một học trò xuất sắc, từng là thủ khoa trường Trung học và theo học Đại học Princeton. Ban đầu ông học vật lý sau đó ông nhanh chóng chuyển sang học về Khoa học Máy tính và Kỹ thuật điện và tốt nghiệp năm 1986.

Trong năm 2010, trong một bài diễn thuyết vị CEO xuất thân từ Đại học Princeton đã tiết lộ kỷ niệm với gia đình mình. Ông thừa nhận với bà ngoại rằng ông hút thuốc khiến bà rơi nước mắt. Khi đó, ông ngoại đã nói với ông: “Jeff, ngày nào đó con sẽ nhận ra rằng trở thành người tốt khó hơn là người thông minh”.

Thông minh rất có ích, sự tử tế mới là vô giá trong hành trình đi đến thành công

Khi còn nhỏ, ông chủ Amazon luôn bị ám ảnh bởi môn toán và thường tìm mọi cách khoe khả năng của mình với những con số. Ông tính toán mọi thứ, từ việc chừng này xăng đi được bao nhiêu km, tiền mua đồ tạp hóa đến vài số liệu thống kê linh tinh khác.

Hè năm 10 tuổi, Bezos sống cùng ông bà mình trong trang trại của họ ở Texas. Một ngày, khi ngồi ghế sau trong ôtô của ông bà, Bezos nghe được một đoạn quảng cáo trên radio, rằng hít một hơi thuốc sẽ khiến tuổi thọ của con người ngắn đi một phút.

Ông chủ Amazon Jeff Bezos. Ảnh Fortune

Bà ông hút thuốc lá. Bezos rất ghét việc này. Vì thế, ông quyết định quy số thuốc bà hút ra số năm tuổi thọ.

“Tôi nhẩm tính số điếu thuốc bà hút một ngày và số lần hít vào mỗi điếu”, ông kể lại câu chuyện trong bài diễn văn ở Đại học Princeton cách đây vài năm, “Khi đã hài lòng với kết quả của mình, tôi với lên ghế trước, vỗ vào vai bà và tự hào nói “Nếu cứ hai phút lại hít một lần, bà sẽ mất 9 năm tuổi thọ đấy ạ”.

Sau đó, Bezos ngồi yên chờ được khen ngợi trí thông minh và “kỹ năng số học tuyệt vời”. Tuy nhiên, bà ông chỉ bật khóc.

Ông của Bezos đã dừng xe bên vệ đường, ra khỏi xe và chờ cháu trai xuống. Sau đó, ông nói: “Jeff, ngày nào đó cháu sẽ hiểu làm người tử tế còn khó hơn thông minh nhiều”.

Bezos cho rằng có sự khác biệt giữa sử dụng năng khiếu bẩm sinh, như trí thông minh, và ra quyết định trong cuộc sống. “Sự thông minh là một món quà, còn sự tử tế là một lựa chọn”, ông nói. Dù thông minh rất có ích, sự tử tế mới là vô giá trong hành trình đi đến thành công.

“Các bạn có năng khiếu rất dễ dàng. Nhưng lựa chọn luôn rất khó khăn. Ỷ vào năng khiếu có thể giết chết các sự lựa chọn”, ông nói.

Bài học này luôn được Bezos ghi nhớ. Và nhiều năm sau đó, ông thành lập Amazon - hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay. Bezos hiện có tài sản 82,2 tỷ USD và là người giàu thứ 2 thế giới.

 PV (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang