Mark Zuckerberg hối hận vì đứa con đẻ 'facebook' đang chia rẽ cả thế giới

author 15:24 18/12/2017

(VietQ.vn) - Ông chủ Facebook và dàn lãnh đạo của Facebook nhiều thừa nhận sự tiêu cực mà chính đứa con của mình đang gây ra cho xã hội.

Ngay trong ngày Kippur - ngày lễ sám hối thiêng liêng của người Do thái, ông trùm Facebook, cha đẻ của mạng xã hội lớn nhất hành tinh Mark Zuckerberg đã công khai xin lỗi toàn thế giới về việc đã tạo ra một công cụ gây chia rẽ mọi người.

“Theo một cách nào đó, Facebook đang khiến con người xa nhau hơn là kết nối như mục đích ban đầu má nó hướng tới, tôi thành thật xin lỗi và sẽ cố gắng sửa đổi để hoàn thiện nó hơn trong tương lai”- Mark viết trên trang cá nhân.

Mark Zuckerberg xin lỗi vì Facebook đã làm chia rẽ mọi người

Kỹ sư lập trình Justin Rosenstein, từng một thời làm cho Facebook, “cha đẻ” của nút Like, cho biết anh lấy làm tiếc vì nút Like đã gây tốn thời gian cho mọi người.

Mặc dù thừa nhận nút Like đã thành công ở một số phương diện như thu hút sự quan tâm chú ý của mọi người đối với những quan tâm của bạn bè họ, hoặc đóng vai trò như một chất xúc tác cho những cảm xúc tích cực nhưng anh Rosenstein cũng thừa nhận nút Like đó đã dẫn tới việc người dùng tiêu tốn hàng đống thời gian khi xem những video "chẳng bổ béo gì với đời sống", cũng như thường xuyên bị phân tâm bởi những điều vô vị.

Cùng với đó, Chamath Palihapitiya - Phó chủ tịch phát triển người dùng facebook trong năm 2005 tới 2011, cũng từng thể hiện sự lo ngại của mình về việc người dùng đang bị Facebook chi phối toàn bộ cuộc sống.

Trong buổi lễ tốt nghiệp của trường đào tạo doanh nghiệp Stanford, Palihapitiya đã chia sẻ rằng: "Tôi nghĩ mình đã tạo ra một công cụ thay đổi sự vận hành tự nhiên của xã hội, mọi thứ đang dần trở nên tồi tệ vì Facebook, chính Facebook đã làm mờ nhạt đi cách đối xử giữa con người với nhau. Không trao đổi thật sự, không hợp tác đúng cách, nhiều thông tin không đúng sự thật".

Palihapitiya cho hay ông đã không còn dùng mạng xã hội từ khi rời khỏi công ty, cũng như không cho những thiên thần bé nhỏ của mình đụng vào trang mạng xã hội nào.

Sean Parker - đồng sáng lập và là người có ảnh hưởng rất lớn với Facebook trong những năm tháng mới thành lập cho rằng mạng xã hội này đã "khai thác điểm yếu dễ tổn thương trong tâm lý con người", The Guardian đưa tin.

"Tôi không biết mình có thực sự hiểu hậu quả của những gì tôi nói, bởi vì mạng xã hội đã tạo ra những hậu quả không mong đợi khi nó phát triển lên mức có một hoặc hai tỉ người dùng và thực sự nó đã thay đổi mối quan hệ của bạn với xã hội và với những người khác. Và rồi chỉ có Chúa mới biết những gì mạng xã hội này sẽ làm đối với não của con cháu chúng ta" - Parker nói.

Thời gian qua Facebook vướng phải nhiều tranh cãi liên quan tới vấn đề chính trị ở Mỹ, đặc biệt là kết quả bầu cử năm 2016. Tổng thống Trump cho rằng Facebook luôn chống đối ông bằng tin tức giả mạo. Về phía Zuckerberg, anh cho rằng việc thông tin không chính xác trên mạng xã hội có thể chi phối kết quả bầu cử là "ý nghĩ điên rồ". Anh còn đưa ra những số liệu cho thấy mạng xã hội là công cụ giúp ứng viên tiếp cận cử tri thuận tiện hơn trong chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, tuần trước, CEO Facebook tỏ thái độ muốn rút lại tuyên bố cũ khi nói lấy làm tiếc vì đã dùng từ "điên rồ" để phản bác sự việc.

Bên cạnh đó, Facebook còn bị chỉ trích nhiều về vấn đề không kiểm soát các quảng cáo trực tuyến. Các tài khoản có xuất xứ từ Nga đã mua hàng nghìn quảng cáo để "khuếch đại" các thông điệp nhằm chia rẽ chính trị trong cuộc bầu cử Mỹ. Cụ thể, khoảng 100.000 USD đã được chi cho 3.000 quảng cáo từ tháng 6/2015 đến tháng 5/2017 với hơn 500 tài khoản giả mạo. Chiến dịch có thể đã tiếp cận được khoảng 3 triệu đến 20 triệu người trên mạng xã hội.

 PV (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang