Ông chủ Glazer đột ngột qua đời, ManU ra sao?

author 08:31 02/06/2014

Sự kiện tỷ phú Malcolm Glazer qua đời khiến nhiều người ngạc nhiên, đặc biệt là người hâm mộ và các nhà đầu tư của đội bóng quỷ đỏ Manchester United

Bản thân Glazer là một ông chủ gây nhiều tranh cãi. Với những khoản nợ lớn và chế độ quyền lực tập trung, đội bóng của ông đã 5 lần vô địch giải Ngoại hạng và đoạt cúp C1 châu Âu năm 2008. 
Tuy là đội bóng có giá trị lớn thứ ba thế giới, Manchester United đang chìm trong khủng hoảng. Lần đầu tiên trong 19 năm, sau khi David Moyes được chọn làm người thừa kế của Sir Alex Ferguson,  đội bóng này bị loại khỏi giải Ngoại hạng.  
Mặc dù vẫn có kết quả khả quan về doanh thu, Manchester United đang đứng trước nhiều dấu hỏi về sức mạnh tài chính. Mới đây, quỹ đầu tư Odey Asset Management đã bán tháo cổ phiếu của đội bóng. 
Sự kiện ông chủ Glazer qua đời được thông báo trên trang web chính thức của Tampa Bay Buccaneers – đội bóng bầu dục mà ông mua lại từ năm 1995 và đã gặt hái được nhiều thành công. 
Theo ESPN, Glazer (hiện 85 tuổi) đã phải chịu đựng một vài cơn đau tim từ tháng 4/2006, khiến ông phát âm không chuẩn và bị hạn chế khả năng vận động của nửa người bên phải. Phần lớn hoạt động quản lý các đội thể thao thuộc sở hữu của nhà Glazer hiện đã được chuyển sang cho con ông. 
Tại Manchester United, hai con trai của ông là Joel và Avram đang là CEO kiêm chủ tịch và giám đốc, trong khi 4 người con khác cũng nằm trong hội đồng quản trị. Sở hữu tổng cộng 57,8% cổ phần của Manchester United, nhà Glazer thực chất nắm tới 98,7% quyền biểu quyết và do đó hoàn toàn có quyền kiểm soát đội bóng. Người hâm mộ đã từng biểu tình phản đối việc Glazer sử dụng quá nhiều đòn bẩy và khiến câu lạc bộ có tổng số nợ lên tới 590 triệu USD.  
Dẫu vậy, “Quỷ đỏ” vẫn chơi rất tốt. Dưới sự lãnh đạo của Sir Alex Ferguson, đội bóng có được 5 lần vô địch giải Ngoại hạng Anh và lần thứ ba vô địch cúp C1 trong lịch sử 136 năm. Và, dù nợ nhiều, ManU vẫn tiếp tục có được doanh thu kỷ lục nhờ mở rộng hoạt động quảng cáo ở châu Á. 
Trên thực tế, quý III, Manchester United ghi nhận doanh thu cao kỷ lục 193 triệu USD, tăng 26% so với năm trước đó. Hệ số lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) sau khi điều chỉnh tăng 60%, lên 67 trệu USD. Đội bóng ký 2 hợp đồng quảng cáo lớn với Aperol và EuroFood.
Cho đến nay vẫn chưa thể kết luận liệu ManU có thể tiếp tục tăng trưởng sau khi ngài Ferguson nghỉ hưu năm ngoái hay không. Sự lãnh đạo tồi tệ của David Moyes có thể khiến ManU mất đi khoảng 26 triệu USD trong mùa giải tới, tương đương 16% doanh thu từ truyền hình trong năm 2013. 
Mặc dù có những nhà đầu tư nổi tiếng (điển hình như George Soros), ManU đang bị một số nhà đầu tư gạt bỏ. Odey Asset Management đã bán toàn bộ 318.500 cổ phần tại ManU. Kể từ tháng 12 năm ngoái, cổ phiếu của đội bóng này cũng đã giảm 4,3% - tệ hơn khá nhiều so với diễn biến của chỉ số S&P 500.
David Moyes đã bị sa thải và ManU cũng được dự báo sẽ thông báo về một số vụ mua cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này. Moyes đã chi hơn 60 triệu USD để lôi cầu thủ người Bồ Đào Nha Juan Mata từ Chelsea về ManU. Van Gaal – người thay thế Moyes – vốn được biết đến với sự khó tính của người Hà Lan – được hi vọng có thể đổi vận may cho “Quỷ đỏ”. Tuy nhiên, trước tiên, ông phải mở được “két sắt” của nhà Glazer.

Theo Trí Thức Trẻ/Forbes

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang