Ông chủ thương hiệu YODY: 'Kinh doanh không phải bắt đầu bằng nhiều tiền'

authorMinh Nguyệt 07:28 23/07/2016

(VietQ.vn) - Lập nghiệp bằng hai bàn tay trắng, đến nay chủ thương hiệu thời trang YODY đã đạt được nhiều thành công.

Ngay từ khi là sinh viên năm 2 ngành kiến trúc, dù được cha mẹ chu cấp đầy đủ, nhưng chàng trai sinh năm 1984 Nguyễn Việt Hòa vẫn cảm thấy thiếu thốn và muốn bứt phá. Hòa cùng 2 bạn nữ góp được 150.000 đồng để có vốn mua dụng cụ làm sản phẩm handmade bán vào Ngày Phụ nữ Việt Nam. Kết quả thật bất ngờ, chỉ trong 10 ngày, họ đã thu về cả triệu đồng tiền lời.

“Bài học tôi rút ra khi đó là kinh doanh không phải bắt đầu bằng nhiều tiền, mà cần có ý tưởng. Hạnh phúc của người làm kinh doanh là sản phẩm của mình đem lại hạnh phúc cho khách hàng”, Hòa nói và cho biết, từ thành công ban đầu, anh và các bạn tiếp tục công việc kinh doanh vào những ngày lễ trong năm.

Nguyễn Việt Hòa, Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Tiến. Ảnh: Đầu tư Online

Nguyễn Việt Hòa, Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Tiến. Ảnh: Đầu tư Online

Cho đến khi việc kinh doanh phát triển tương đối bài bản, Hòa quy tụ các bạn học thành lập Công ty Nghệ thuật sáng tạo Việt do chính anh làm Giám đốc. Cũng từ đây, việc kinh doanh phát triển, Hòa được một doanh nhân đầu tư 100 triệu đồng để phát triển Công ty. Khi ấy anh mới chỉ là cậu sinh viên năm cuối đại học.

Tuy nhiên, là một người trẻ chưa hiểu rõ về thương trường, Hòa đã dùng tiền để đầu tư cho bản thân và thuê những người chưa có kinh nghiệm sản xuất và phát triển sản phẩm. Vậy là thất bại đầu đời đã tới với Hòa chỉ 6 tháng kinh doanh... “Tôi đã tự tin thái quá, lại chưa trang bị kiến thức và kế hoạch phát triển cụ thể thì sẽ nắm chắc thất bại. Rơi vào cảnh trắng tay, tôi phải cầm bằng kiến trúc sư đi xin việc”, Hòa nói.

Thất bại lần thứ hai đến còn nhanh hơn, chỉ sau vài tháng khi Hòa quyết định nghỉ việc và cùng một người bạn kinh doanh với số vốn tích cóp được hơn 50 triệu đồng. Nhưng chính thất bại này cho Hòa bài học về kỹ năng giao tiếp, quản lý, thuyết phục khách hàng…

Sau những thất bại liên tiếp, Hòa quyết định lập gia đình. Cuộc sống khó khăn trong cảnh thất nghiệp khiến Hòa suy nghĩ rất nhiều. Anh quyết định về quê Hải Dương khởi nghiệp lại bằng việc thành lập mô hình kinh doanh hệ thống thời trang. “Tôi nhận ra rằng, có 2 ngành kinh doanh trường tồn là ăn và mặc, nhưng ngành ăn tôi không rành, còn ngành mặc thì đã có vợ tôi biết. Vậy là tôi vay vốn mở chuỗi cửa hàng thời trang. Công ty TNHH Hòa Tiến cũng chính thức ra đời từ thời điểm này”, Hòa cho biết.

Cũng từ những bài học thất bại trước đó, ở lần khởi nghiệp này, Hòa trân trọng đồng vốn của mình hơn. Tiếc tiền thuê người làm cửa hàng, anh tự tay ngày đêm sơn, trang trí và đóng kệ trưng bày sản phẩm. Sau 3 năm, với chiến lược kinh doanh bài bản, Hòa đã xây dựng được hơn chục cửa hàng trên khắp tỉnh Hải Dương.

Năm 2012 khi doanh nghiệp đã có tích lũy cơ bản, anh đầu tư bất động sản dẫn đến công ty bị mất thanh khoản, không có tiền để duy trì hoạt động kinh doanh và đứng trước nguy cơ phá sản lần thứ 3. Anh thực sự tỉnh ngộ và bắt đầu tập trung trở lại, cải tiến hoạt động sản xuất kinh doanh. “Tôi thất bại vì nghĩ mình giỏi và đã thành công rồi. Với kinh doanh bất động sản, tôi không biết gì nhưng cũng lao vào đầu tư, không chịu học hỏi và không chịu phát triển trước biến cố thị trường”, anh chia sẻ với phóng viên báo Đầu tư.

Để gây dựng lại, Hòa đã ra nước ngoài để học hỏi. Anh nhận ra rằng, ngành thời trang của Việt Nam có thương hiệu rất tốt, nhưng không có một thương hiệu nào đủ lớn và hầu như chỉ sản xuất thuê theo mẫu đặt hàng. Tại thị trường trong nước, thời trang Việt Nam cũng chưa được đánh giá cao. Từ suy nghĩ đó, Hòa đã lên kế hoạch xây dựng một thương hiệu thời trang của Việt Nam đạt chất lượng cao, vừa phục vụ người Việt, vừa đi ra khắp thế giới.

Loại bỏ hoàn toàn những cửa hàng và thương hiệu cũ, tháng 4/2014, Hòa xây dựng và ra mắt một thương hiệu mới mang tên YODY, với tầm nhìn sẽ phát triển trở thành thương hiệu thời trang quốc gia của Việt Nam. Chiến lược của anh là xây dựng được những dòng sản phẩm mang lại hạnh phúc cho khách hàng, đồng thời phát triển mạnh hệ thống để tới năm 2020 có 95 cửa hàng trên cả nước.

Tính tới thời điểm này, YODY đã có mặt tại 14 tỉnh, thành phố, với mặt hàng chủ yếu là quần áo, giày dép, phụ kiện, thắt lưng… dành cho người trẻ làm việc tại công sở. Nguyễn Việt Hòa được trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2015, theo báo Doanh nhân Sài Gòn.

Từ người tị nạn trở thành nữ triệu phú lừng danh đất Canada(VietQ.vn) - Bằng nỗ lực phi thường, Daniele Henkel đã rời đất nước chiến tranh Algeria đến Canada lập nghiệp và trở thành nữ triệu phú thành danh với cơ ngơi đồ sộ.

Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang