Hòa Yody - 8X từng lao đao thất nghiệp thành ông chủ hệ thống thời trang 'khủng'

author 09:02 03/08/2016

(VietQ.vn) - “Bạn học từ ai? Tôi học từ tất cả mọi người”, Ông chủ thương hiệu thời trang YODY Nguyễn Việt Hòa đã như thế vượt qua mọi thất bại..

Dám từ bỏ công việc “ổn định” tại Tập đoàn Vinaconex để theo đuổi đam mê kinh doanh, trải qua vô số lần thất bại thậm chí có những lúc cùng cực thất nghiệp phải phụ thuộc vợ bầu, chặng đường khởi nghiệp của doanh nhân Nguyễn Việt Hòa đã khẳng định một triết lý: Thành công không đến từ may mắn mà đó là một thuật toán.

Từ tuổi thơ “kinh doanh” cuốn truyện..

Sinh ra trong một gia đình khá giả, từ nhỏ kinh doanh đã đến với Nguyễn Việt Hòa như một cơ duyên: 5 tuổi đã được mẹ dạy về tiền bạc bằng cách đem rau đi bán, 8 tuổi tự vẽ truyện và bán cho các bạn..

Khi ấy rất thích đọc truyện tranh, cậu bé Việt Hòa đã nhịn ăn sáng để tích cóp mua nhưng vẫn không đủ tiền trong khi truyện mỗi tuần ra một cuốn. Muốn mình tuần nào cũng có truyện đọc, cậu nảy ra ý tưởng lấy cuốn truyện bố mua cho các bạn hàng xóm thuê, rồi tích góp thêm tiền ăn sáng và đủ để mua định kỳ hàng tuần. Doanh nhân Nguyễn Việt Hòa nhớ lại: “Lúc đó tôi cũng không biết đó là kinh doanh, chỉ đơn giản là “hành động phục vụ mong muốn thôi”…

Năm II ngành Kiến trúc,trường Đại học Mở Hà Nội, Hòa cùng 2 bạn nữ góp vốn mua dụng cụ làm sản phẩm handmade và bán vào Ngày Phụ nữ Việt Nam. Kết quả thật bất ngờ, chỉ trong 10 ngày, họ đã thu về 3.000.000 đồng từ số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 150.000 đồng. Những năm thiếp theo, Nguyễn Việt Hòa kinh doanh đủ các loại mặt hàng trên Internet: Sơn vẽ điện thoại, túi điện thoại, sim số đẹp, điện thoại di động... Tất cả đều thu về lợi nhuận rất cao và thành công nhất khi đó phải kể đến sản xuất và kinh doanh cây Bonsai handmade làm bằng dây đồng và hạt cườm. Cái tên Nguyễn Việt Hòa lúc đó liên tục được giới truyền thông quan tâm và nhắc đến.

Doanh nhân Nguyễn Việt Hòa, Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Tiến

Năm 2008, công ty Nghệ thuật sáng tạo Việt ra đời dưới cái tên giám đốc Nguyễn Việt Hòa với số vốn đầu tư 100 triệu đồng. Những thành công đầu đời cứ nối tiếp như chặng đường trải đầy hoa hồng khiến ông chủ thương hiệu YODY năm ấy “chìm đắm” trong ảo tưởng: “Tôi đã tự tin thái quá, lại chưa trang bị kiến thức và kế hoạch phát triển cụ thể thì sẽ nắm chắc thất bại. Rơi vào cảnh trắng tay, tôi phải cầm bằng kiến trúc sư đi xin việc” – Vậy là công ty phá sản chỉ sau 6 tháng hoạt động.

Ở thời điểm đó, quả sẽ có rất nhiều người cho rằng Việt Hòa là một kẻ điên khùng, dại khờ, một kẻ không biết nắm bắt cơ hội, một kẻ “sướng quá hóa rồ”… khi từ bỏ một công việc tốt tại Tập đoàn Vinaconex để đi theo tiếng gọi của tuổi trẻ, thực hiện những hoài bão khác người của anh.. 

Nhưng không ngờ thất bại lần thứ hai đến còn nhanh hơn.

Chỉ sau vài tháng, Hòa quyết định nghỉ việc và cùng một người bạn kinh doanh đa cấp với số vốn tích cóp được hơn 50 triệu đồng. “Không ai ủng hộ tôi làm công việc này, rồi đến cả bạn bè cũng dần xa lánh. Có những lúc tôi cảm thấy stress, tôi cảm thấy không thể vượt qua được. Tôi tiêu hết sạch số tiền tôi có, nhiều lúc tôi còn phải đi ăn cơm nhờ nhà bạn để tiếp tục công việc..”, Hòa chia sẻ.

Trong suốt thời gian này, duy chỉ có một điều không hề thay đổi đó là niềm đam mê kinh doanh chưa bao giờ nguội lạnh trong Hòa: “Đối với mọi người thì đó là thất bại tệ hại, còn đối với tôi, những gì tôi học được ở cơ hội kinh doanh đó là quá rẻ”, Hòa cho biết.

...đến thương hiệu YODY - Young & Dynamic

Lập gia đình trong khi chẳng có gì trong tay. Vợ mang bầu, cuộc sống khó khăn trong cảnh thất nghiệp khiến Hòa suy nghĩ rất nhiều. Anh quyết định về quê Hải Dương khởi nghiệp lại bằng việc thành lập mô hình kinh doanh hệ thống thời trang. Hi5 ra đời và đem lại cơn sốt cho giới trẻ lúc bấy giờ. Với số vốn vay ban đầu là 150 triệu, chỉ trong 2 năm anh đã có trong tay 12 cửa hàng trên 3 tỉnh,thành phố.

Thành công vừa mỉm cười, Việt Hòa lại một lần nữa bước lên vết xe đổ của anh những ngày đầu khởi nghiệp: “tôi lười biếng, không học hỏi, không tập trung vào công việc kinh doanh của mình..” Ham hố đầu tư bất động sản, anh bị mất thanh khoản, không có tiền để duy trì hoạt động kinh doanh. Và các cửa hàng đóng cửa từ 12 chỉ còn 11, rồi 10, rồi còn 4. Lúc đó đứng trước nguy cơ phá sản lần thứ 3, Hòa mới thực sự tỉnh ngộ và bắt đầu tập trung trở lại.

"Thất bại là chi phí cho sự trưởng thành"

Để gây dựng lại, Hòa đã ra nước ngoài để học hỏi. Anh dành suốt 4 năm miệt mài nghiên cứu, trải nghiệm thị trường. Loại bỏ hoàn toàn những cửa hàng và thương hiệu cũ, tháng 4/2014, Hòa xây dựng và ra mắt một thương hiệu mới mang tên YODY, với tầm nhìn sẽ phát triển trở thành thương hiệu thời trang quốc gia của Việt Nam - “Zara đầu tiên ở Việt Nam”.

Chiến lược của anh là xây dựng được những dòng sản phẩm mang lại hạnh phúc cho khách hàng, đồng thời phát triển mạnh hệ thống để tới năm 2020 có 95 cửa hàng trên cả nước. Tính tới thời điểm này, YODY đã có mặt tại 14 tỉnh, thành phố, với mặt hàng chủ yếu là quần áo, giày dép, phụ kiện, thắt lưng… dành cho người trẻ làm việc tại công sở.

Coi “Thất bại là chi phí cho sự trưởng thành” là cách để doanh nhân trẻ Nguyễn Việt Hòa vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Anh chia sẻ: “Mỗi người đều có những ước mơ và hoài bão riêng. Có thể người ngoài nhìn vào cho rằng nó là điên rồ, là phi lý, thậm chí coi thường nhưng với mình chỉ cần có niềm tin thì mình sẽ làm, tin tưởng vào sự lựa chọn, vào mục tiêu của mình”.

Hoàng Linh

Bí mật thăng trầm cuộc đời tuổi 65 vẫn tay trắng của 'ông tổ' gà rán KFC(VietQ.vn) - Dù bạn có thích ăn KFC hay không, cuộc đời Harland Sanders vẫn là câu chuyện đã truyền cảm hứng cho cả thế giới về bài học mà ông đã dành cả đời để khẳng định: Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang