Ông chủ Việt của khách sạn Tổng thống Obama ngủ tại Hà Nội là ai?

author 14:42 24/05/2016

(VietQ.vn) - Ít ai biết, ông chủ khách sạn hạng sang Marriot - nơi ông Obama lưu trú trong thời gian ở Hà Nội - là một đại gia người Việt.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

Với sự sang trọng và đẳng cấp, không nhiều người biết rằng, ông chủ của khách sạn Marriot là một người Việt Nam. Ông là Vũ Quang Hội, Chủ tịch tập đoàn Bitexco – tập đoàn sở hữu hàng loạt dự án bất động sản tên tuổi như Khu đô thị The Manor, trung tâm thương mại The Garden, Tháp tài chính Bitexco Sài Gòn…

Ông Vũ Quang Hội sinh năm 1963, tuổi Quý Mão, từng là kỹ sư chế tạo máy của Trường ĐH Nông nghiệp 1 Hà Nội.

 Khách sạn hạng sang Marriot

Ông Hội đi lên từ một tổ hợp sản xuất nhỏ trong ngành dệt những năm cuối thập niên 80, đến sản xuất nước khoáng đóng chai và trở thành nhà phát triển bất động sản cao cấp vào thập niên đầu thế kỷ này.

BITEXCO bắt đầu đa dạng hóa ngành nghề từ năm 1997 bằng việc mở rộng, đầu tư sản xuất nước khoáng. Với phương châm cung cấp những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao đến khách hàng, Tập đoàn đã mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị hiện đại để xây dựng và phát triển thương hiệu “Vital” trở thành nhãn hiệu nước khoáng đầu tiên tại Việt Nam được sản xuất theo công nghệ của Ý đạt tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của Châu Âu.

 Ông Vũ Quang Hội trên trang bìa tạp chí Forbes Việt Nam

Năm 2000, BITEXCO  tiếp tục đánh dấu bước phát triển đa dạng hóa ngành nghề bằng việc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. Tòa nhà văn phòng Bitexco ở thành phố Hồ Chí Minh – công trình đầu tiên của Tập đoàn - tại thời điểm xây dựng đã là một trong những tòa nhà hiện đại của Việt Nam.

Tiếp theo những thành công bước đầu, BITEXCO đã triển khai các dự án khác như The Manor tại Hà Nội, The Manor I & II tại thành phố Hồ Chí Minh, Tháp Tài chính Bitexco Hồ Chí Minh, The Garden và khách sạn JW Marriott tại Hà Nội… Tất cả những công trình trên đều nhận được những đánh giá tích cực từ giới chuyên môn cũng như công chúng.

 Ông Vũ Quang Hội là chủ nhân của hàng loạt dự án 'khủng'

 Hiện nay, Tập đoàn đang tiếp tục đầu tư xây dựng một số dự án lớn khác như tòa tháp The One ở thành phố Hồ Chí Minh, khu phức hợp văn phòng, trung tâm thương mại và dân cư như Khu Đô Thị đa chức năng The Manor Central Park tại Quận Hòang Mai - Hà Nội, Khu Đô Thị Nguyễn Cư Trinh, Khu đô thị Thanh Đa Bình Quới tại thành phố Hồ Chí Minh.

Qua nhiều năm phát triển, tập đoàn hiện có hơn 1,100 cán bộ, công nhân viên với trụ sở tại thủ đô Hà Nội cùng các văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Thái Bình.

 Tháp Tài chính Bitexco

Hai trong số công trình đặc biệt của ông Hội là Tháp Tài chính Bitexco, một trung tâm thương mại và giải trí lớn nhất ở Tp Hồ Chí Minh. Công trình này được thiết kế bởi kiến trúc sư người Mỹ, lấy cảm hứng từ hình dáng độc đáo của hoa sen, loài hoa truyền thống của Việt Nam. Theo giới truyền thông, Tòa tháp Bitexco là một minh chứng điển hình cho sự sáng tạo, là việc biến cái không thể thành có thể của ông Chủ tịch Tập đoàn Bitexco. Tòa tháp này cao tới 262 mét, có sân bay ở tầng thứ 52, được khánh thành đưa vào sử dụng cuối năm 2010.

Được biết, khi ý tưởng xây dựng một tòa nhà cao nhất Việt Nam được tiết lộ, cả giới địa ốc, bất động sản không khỏi ngạc nhiên, xen lẫn nghi ngờ. Trước đây, chưa người Việt Nam nào có đủ tiềm lực tài chính, kinh nghiệm để xây dựng những tòa nhà vượt chiều cao 40 tầng. Hầu hết các dự án cao tầng ở Việt nam thời điểm đó đều do nhà đầu tư nước ngoài triển khai.

Theo báo Đầu Tư, thời điểm đó, nhiều tờ báo “đả kích” dự án cao 262 m của ông. Ông lẳng lặng mời các công ty hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới như AREP, Zapata Studio, LERA, Turner (Mỹ), Hyundai (Hàn Quốc). DSA (Anh)… cùng nghiên cứu để xây dựng công trình. Mơ ước ấp ủ đó là Việt Nam phải được hiện diện trên bản đồ kiến trúc thế giới bằng chính công trình của mình, một đóa sen thanh thoát vươn lên bầu trời TP.HCM.

Để thực hiện khát vọng này, ông buộc phải bỏ thêm hàng trăm triệu USD, giảm 30% diện tích sử dụng. Hàng chục chuyên gia giỏi các nước đã tụ họp trên một du thuyền ở Vịnh Hạ Long để cùng ông tính toán. Và kết quả của những đêm thâu đó, cũng như những nỗ lực của bao ngày tháng vất vả trên công trình là, ngày 31/10/2010, Tháp Tài chính Bitexco, công trình đẳng cấp thế giới cao 262 m được khánh thành. Tháp Tài chính Bitexco Financial Tower, với kiến trúc và tiện nghi đẳng cấp, là biểu tượng của sự phát triển kinh tế và thịnh vượng không chỉ của TP.HCM, mà còn của cả Việt Nam.

Còn về khách sạn JW Marriott, nó được phát triển từ hình ảnh của “con rồng huyền thoại”. Khách sạn này vẫn là một sản phẩm kiến trúc của Kiến trúc sư đã thiết kế Tháp tài chính Bitexco tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Thanh Niên, giống như tòa tháp BitexcoFinancialTower, ý tưởng thiết kế rất táo bạo của khách sạn JW Marriott Hanoi đặt ra nhiều thách thức đối với đơn vị thi công. Đặc biệt, “đầu Rồng” vươn lên không trung là một thiết kế độc đáo chưa từng có, đòi hỏi kỹ thuật thi công chuyên nghiệp và kỹ thuật cao. Chính vì những ý tưởng sáng tạo này, JW Marriott Hanoi đã giành giải khách sạn mới có thiết kế và xây dựng đẹp nhất Châu Á - Thái Bình Dương năm 2014.

Trong một bài bào, tác giả đã đưa ra một bí quyết thành công của vị doanh nhân này. Theo đó, năm 2000, một tối đi trên đường Nguyễn Huệ, thấy một mảnh đất rộng, bỏ không, sau khủng hoảng kinh tế năm 1997, ông chủ người Singapore đã rao bán cả ở nước ngoài vẫn chưa có người mua… Tại sao mình không biến cái không thể thành có thể? Cơ hội đến với anh tình cờ như thế.

Nhiều năm sau, giới kinh doanh vẫn xem việc thâu tóm hàng loạt mảnh đất “vàng” ngay tại trung tâm Tp trong giai đoạn đó là một nước cờ rất táo bạo và vô cùng khôn ngoan của Chủ tịch Tập đoàn Bitexco.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao: Mỹ rất coi trọng Việt NamPV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tâm Chiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama lần này...

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang