Ông chủ Zara Amancio Ortega 'soán ngôi' BIll Gates

authorThu Thảo 07:22 08/11/2016

(VietQ.vn) - Ông chủ Zara Amancio Ortega đã soán ngôi vị tỷ phú giàu nhất thế giới của Bill Gates, theo danh sách những nhà tỷ phú hiện tại của tạp chí Forbes.

Cho đến thời điểm hiện tại, Bill Gates đã không còn được mệnh danh là người giàu nhất thế giới. Ông chủ sáng lập nên tập đoàn Microsoft đã bị ông chủ người Tây Ban Nha của nhãn hiệu quần áo Zara Amancio Ortega soán ngôi, theo danh sách những nhà tỷ phú hiện tại của tạp chí Forbes.

Tài sản của ông Ortega đã tăng tới 78 tỷ đô, vượt qua khối tải sản của ông Gates là 77,4 tỷ đô. Là một nhà tỷ phú tự đi lên từ đôi bàn tay tắng, người đàn ông 80 tuổi Amancio Ortega là con trai của một người thợ làm đường sắt của La Coruna. Ông đã bỏ học từ năm 13 tuổi và bắt đầu làm việc cho một cửa hiệu quần áo từ đây.

Ông đã thành lập nên nhãn hiệu quần áo nổi tiếng hàng đầu thế giới Zara cùng với người vợ cũ của mình là Rosalina Mera trước khi xây dựng tập đoàn thời trang Inditex – tập đoàn mà ông làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Mặc dù là người đàn ông giàu nhất thế giới nhưng ông chủ của Zara vẫn giữ lối sống giản dị, ăn trưa với nhân viên trong căng tin của công ty, mua café từ quán cafe mà ông vẫn ghé thăm mỗi ngày và mặc những chiếc áo phông, áo khoác đơn giản không phải thuộc nhãn hiệu thời trang Zara.

Chân dung nhà tỷ phú giàu nhất thế giới Amancio Ortega

 Chân dung nhà tỷ phú giàu nhất thế giới Amancio Ortega. Ảnh: Independent

Ông Ortega luôn kín tiếng về đời tư và ít khi nào xuất hiện trong các buổi phỏng vấn trước báo giới. Trước đây, tài sản của ông đã từng vượt tài sản của tỷ phú Bill Gates 60 tuổi vài lần nhưng chỉ trong một thời gian ngắn.

Bill Gates là nhà tỷ phú đứng đầu trong các tỷ phú thế giới, người đã sử dụng phần lớn tài sản của mình để từ thiện và nổi tiếng với những câu nói bất hủ. Nhà hảo tâm giàu có này đã quyên góp 28 tỷ đô la vào quỹ từ thiện của mình tính đến năm 2013. Ba người con của Bill Gates chỉ nhận một phần ít số tiền trong gia tài khổng lồ của ông mà theo Bill Gates vẫn nói thì với số tiền 10 tỷ đô đấy, chúng sẽ tự kiếm tiền bằng chính khả năng của mình.

Ông là thành viên của hội những người siêu giàu khẳng định sẽ không để cho con cái thừa hưởng tất cả gia tài của mình. Trong hội đó cũng có những cái tên lẫy lừng như Mark Zuckerberg, Sting, Nigella Lawson Warren Buffet.

Ông chủ Zara Amancio Ortega có lối sống tiết kiệm, nhưng chiều theo sở thích cưỡi ngựa của con gái út, ông đã xây một trung tâm cưỡi ngựa ở gần La Coruna. Trong số 3 người con của ông, thì chỉ có con gái út Marta là làm việc cho Inditex. Nhiều khả năng, Marta sẽ trở thành người đứng đầu Inditex trong tương lai.

Năm ngoái, ông chủ Zara đã có một bước đi quan trọng trong kế hoạch kế nhiệm của mình khi bổ nhiệm Giám đốc điều hành Pablo Isla vào vị trí Chủ tịch Inditex. Vào năm 2001, ông đã thành lập một quỹ có tên Fundacion Amancio Ortega, chủ yếu phục vụ cho các hoạt động giáo dục. Ông vẫn chưa phát tín hiệu xem sẽ làm gì với khối tài sản khổng lồ của mình sau khi qua đời.

Ngoài thời gian dành cho Inditex, ông Amancio Ortega thường xả hơi bằng bơi lội vào đọc sách báo cùng bạn bè tại một câu lạc bộ ở La Coruna. Một nhân viên bồi bàn cho biết, đôi khi anh nhìn thấy ông Ortega rảo bước đi dạo trong tòa nhà bằng đá Plaza Maria Pita ở La Coruna.

Bí quyết làm giàu của chàng trai trẻ bỏ Nhật Bản về Việt Nam... trồng rau(VietQ.vn) - Hải Thiên (33 tuổi) sau nhiều năm sống, học tập, làm việc ở tập đoàn xây dựng danh tiếng Nhật Bản, đã quyết định về VN trồng rau sạch để làm giàu.

Thu Thảo (theo Independent)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang