Ông Đặng Thành Tâm 'bán đứt' dự án siêu khách sạn 1.500 tỷ trên đất vàng Hà Nội

authorĐỗ Thu Thoan 14:57 22/06/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) do ông Đặng Thành Tâm làm chủ tịch đã "bán đứt" toàn bộ cổ phần tại siêu khách sạn 1.500 tỷ trên đất vàng Hà Nội cho đối tác.

Cụ thể, theo Zing, ngày 20/6, Tổng Công ty Cổ phần Phát triển Kinh Bắc (KBC) đã chính thức có văn bản về việc chuyển nhượng vốn góp tại khách sạn Hoa Sen gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và các cổ đông.

Kinh Bắc cho biết đã chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của công ty tại khách sạn Hoa Sen cho đối tác. Khách sạn Hoa Sen sẽ không còn là công ty con của Kinh Bắc từ ngày 20/6.

Số cổ phần Kinh Bắc chuyển nhượng tại khách sạn Hoa Sen lên tới 1.500 tỷ đồng. Doanh nghiệp nhận chuyển nhượng là Công ty Cổ phần Đầu tư Mặt trời mọc, được thành lập từ năm 2006 và có trụ sở tại Hà Nội.

ong-dang-thanh-tam-ban-dut-du-an-sieu-khach-san-1500-ty-tren-dat-vang-ha-noi

Phối cảnh khách sạn hình bông sen. Ảnh internet

Theo Tạp chí điện tử Diễn Đàn Đầu Tư, Hoa Sen là doanh nghiệp được KBC thành lập hồi tháng 6/2016 với mục đích phát triển dự án Diamond Rice Flower (tên cũ là Lotus Hotel) trên khu đất rộng 4,2 ha nằm tại ngã ba Phạm Hùng - Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm.

Dự án này trước đây do Tập đoàn Riviera (Nhật Bản) làm chủ đầu tư, có quy mô 15 tầng với tổng vốn đầu tư ban đầu là 500 triệu USD. Tuy nhiên, năm 2009, do khó khăn về tài chính, doanh nghiệp này đã xin rút khỏi dự án.

Cũng trong năm 2009, UBND Hà Nội đã giao dự án này cho KBC triển khai. Ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch KBC, khi ấy đã “trình làng” một thiết kế độc đáo: dự án gồm 2 tòa tháp mang hình bông lúa cao 100 và 80 tầng, chiều cao 400m với vốn đầu tư dự kiến lên tới 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, từ 2009 đến nay, dự án Diamond Rice Flower vẫn chỉ là ao rau muống.

ong-dang-thanh-tam-ban-dut-du-an-sieu-khach-san-1500-ty-tren-dat-vang-ha-noi

Đến nay, dự án Diamond Rice Flower vẫn chỉ là một cánh đồng rau muống xanh mướt. Ảnh: Tiến Tuấn/Zing

Cũng theo Tạp chí điện tử Diễn Đàn Đầu Tư, năm 2016, dự án có tia hi vọng khi KBC thành lập Công ty Hoa Sen. Đặc biệt là vào tháng 5 vừa qua, KBC đã tăng vốn lên gấp 10 lần đối với công ty này (từ 145 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng). Tuy nhiên, với việc bán đứt vốn ở Hoa Sen cho đối tác khác, KBC và chủ tịch Đặng Thành Tâm đã chính thức nói lời giã từ với “tháp bông lúa”.

Việc có chủ mới, nhiều khả năng dự án Diamond Rice Flower sẽ được điều chỉnh thiết kế. Và thực tế, hồi 5/2016, KBC cũng đã chủ động xin thay đổi thiết kế dự án theo hướng giảm số tầng.

Trước đó, tại buổi ĐHCĐ thường niên năm 2017 của KBC gần đây, ông Đặng Thàng Tâm cũng đã chia sẻ với Trí Thức Trẻ rằng, KBC sẽ không tự thực hiện đầu tư xây dựng dự án mà sẽ hợp tác với đối tác, hoặc có thể chuyển nhượng cho đối tác khác - là một tập đoàn BĐS lớn trong nước. Bởi KBC không có kinh nghiệm xây dựng nhà cao tầng.

Cũng theo Zing, Kinh Bắc được xem là “đế chế” bất động sản công nghiệp của vị đại gia Đặng Thành Tâm khi công ty chuyên đầu tư và sở hữu các dự án công nghiệp lớn trên cả nước.

Ông Tâm hiện là Chủ tịch HĐQT, đồng thời là cổ đông lớn nhất của Kinh Bắc. Riêng cá nhân ông Tâm đã nắm giữ hơn 75,2 triệu cổ phiếu KBC tương đương 16,02% vốn tại doanh nghiệp này. Nếu tính cả các công ty và cá nhân có liên quan đến ông Tâm, cổ phần vị đại gia họ Đặng này nắm giữ tại Kinh Bắc còn được cho là lớn hơn rất nhiều.

Khu vực Mễ Trì, Nam Từ Liêm trước đây “nổi danh” với 2 siêu dự án tỷ USD là “tháp bông lúa” của KBC và “tháp dầu khí” của PVC. Tuy nhiên cho đến nay, cả 2 siêu dự án này đều đã được đổi chủ và thay đổi quy mô, thiết kế, Tạp chí điện tử Diễn Đàn Đầu Tư thông tin.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang