"Ông Điện lực" được phong Anh hùng

author 06:58 19/03/2013

Sáng 18/3, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động do Nhà nước trao tặng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho EVN HANOI, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh truyền thống anh hùng, vượt nhiều khó khăn gian khổ trong nhiều năm liên tục trưởng thành và lớn mạnh của các thế hệ cán bộ, công nhân đã từ Nhà máy Đèn Bờ Hồ xây dựng lên Công ty Điện lực Hà Nội và Tổng Công ty Điện lực Hà Nội ngày nay. Trong suốt những năm tháng đó, Tổng Công ty đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô với chất lượng ngày càng được nâng cao.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho EVN HANOI. Ảnh: VGP/Nguyên Linh
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho EVN HANOI. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Tổng Công ty Ðiện lực Hà Nội, tiền thân là Nhà máy Đèn Bờ Hồ, được coi là một trong những cái nôi, biểu tượng truyền thống của ngành Điện lực Việt Nam.

Nhà máy Ðèn Bờ Hồ được xây dựng năm 1892 và hoàn thành năm 1895 với hai tổ máy phát điện một chiều, công suất 500 kW. Tính đến cuối năm 1954, tổng công suất đạt của nhà máy là 22.500 kW, điện thương phẩm cấp cho Hà Nội 17,2 triệu kW giờ, lưới điện cũng chỉ có 319 km đường dây cao, hạ thế các loại. 

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, từ năm 1964 đến cuối tháng 12/1973, đế quốc Mỹ đã dùng không quân đánh phá ác liệt miền Bắc, hủy diệt cơ sở vật chất của ngành Điện từ các nhà máy phát điện đến các trạm trung gian và đường dây tải điện. Ðảng bộ Sở Ðiện lực Hà Nội đã đề ra nhiều phương án bảo đảm cấp điện cho các trọng điểm trong mọi tình huống.

Hàng chục trạm phát điện, hàng trăm tấn thiết bị các trạm trung gian Ðông Anh, Ba La được xây dựng, di chuyển nhằm hỗ trợ kịp thời khi lưới điện bị máy bay địch đánh phá. Hàng loạt đường dây cao thế tỏa về các xã ngoại thành để phục vụ chiến đấu, phục vụ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp. Do những thành tích trong thời kỳ này, cán bộ, công nhân viên Công ty Ðiện lực TP Hà Nội đã được Ðảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Từ khi đất nước được hoàn toàn thống nhất đến nay, với nhiệm vụ quản lý, vận hành lưới điện từ hạ thế đến 110kV, đại tu cải tạo, phát triển, lưới điện và kinh doanh điện năng, Công ty Ðiện lực TP Hà Nội cũng đã có những bước phát triển vượt bậc. Thực hiện nhiệm vụ chính trị, bảo đảm điện an toàn liên tục cho phát triển kinh tế, an ninh chính trị, đời sống và an ninh quốc phòng, cung ứng điện an toàn tuyệt đối cho các sự kiện chính trị, văn hóa lớn của Thủ đô. Đến nay, điện thương phẩm của Tổng Công ty đạt xấp xỉ 7,8 tỷ kWh, tăng 3,8 lần so với 10 năm trước đó, phục vụ cho hơn 1,6 triệu khách hàng, giảm tổn thất điện năng ở mức thấp nhất của toàn ngành, đạt 6,9%.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải mong muốn EVN HANOI tiếp tục phát huy, đẩy mạnh hiện đại hóa, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo môi trường sống của khu vực Thủ đô - trái tim của cả nước, lấy khách hàng và chất lượng dịch vụ làm mục tiêu trung tâm. Xây dựng cho EVN HANOI một mô hình quản lý hiệu quả, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của thị trường điện. Phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, đặc biệt là thế hệ trẻ.

 

Theo Chinhphu.vn

   

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang