Ông Đinh La Thăng góp vốn và Oceanbank vì động cơ gì?

authorHuyền Bùi 14:29 21/12/2017

(VietQ.vn) - Cơ quan điều tra cho biết, suốt quá trình đầu tư vào Oceanbank, ông Đinh La Thăng không thông qua HĐQT, đồng ý chủ trương, ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn và bổ sung vốn góp khi chưa có ý kiến của Thủ tướng.

Theo Thanh niên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận rất chi tiết về quá trình góp vốn vào Oceanbank của PVN, cụ thể:

Ngày 17/9/2008, ông Đinh La Thăng, Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) đã có cuộc gặp với Hà Văn Thắm, Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tại trụ sở PVN (18 Láng Hạ, TP.Hà Nội), để bàn về việc PVN góp vốn vào OceanBank.

Ngày 18/9/2008, ông Nguyễn Ngọc Sự, Phó tổng giám đốc PVN đã ký văn bản số 140 gửi ông Đinh La Thăng báo cáo kết quả đàm phán, kèm theo báo cáo đánh giá sơ bộ các chỉ tiêu tài chính OceanBank. Cùng ngày, ông Đinh La Thăng đã ký thỏa thuận góp vốn với Hà Văn Thắm mà không được sự đồng ý của HĐQT.

Ngày 29/9/2008, ông Nguyễn Ngọc Sự ký tiếp văn bản số 146 gửi HĐQT PVN báo cáo bổ sung thêm tình trạng OceanBank. Trong báo cáo đề cập đến khó khăn mà OceanBank đang phải đối mặt đó là “khả năng đứng vững” trên thị trường lúc bấy giờ.

Ngày 30/9/2008, HĐQT PVN đã có cuộc họp có nội dung góp vốn nhưng không đề cập gì về khó khăn của OceanBank.

Tài liệu xác minh còn thể hiện, ngày 14/10/2008, Bộ Tài chính có công văn gửi Văn phòng Chính phủ và PVN về việc góp vốn mua cổ phần của PVN, yêu cầu PVN báo cáo rõ tình hình hoạt động của OceanBank Bộ Tài chính còn nhấn mạnh, PVN có trách nhiệm về hiệu quả của hoạt động đầu tư này. Dù vậy, khi nhận được công văn này, ông Đinh La Thăng không chỉ đạo PVN thực hiện đúng theo nội dung của Bộ Tài chính.

ong-dinh-la-thang-gop-von-va-oceanbank-vi-dong-co-gi

 Ông Đinh La Thăng quyết định góp vốn vào Oceanbank mà không thông qua HĐQT, ý kiến của Thủ tướng. Ảnh: Dân Việt

Theo đó, việc PVN góp vốn 800 tỉ đồng vào OceanBank được chia làm 3 lần tương ứng 20% vốn điều lệ của ngân hàng.

Lần thứ nhất, góp 400 tỉ đồng, PVN đã ra nghị quyết góp vốn khi chưa có ý kiến của Thủ tướng.

Lần 2 góp bổ sung 300 tỉ đồng, từ tháng 5/2010, ông Đinh La Thăng đã có bút phê ‘‘đồng ý tăng vốn’’ trên báo cáo của Ban Tổng giám đốc và Ban kiểm soát PVN về việc tăng vốn. Tuy nhiên, đến ngày 6/8/2010, ông Đinh La Thăng mới có văn bản 6873 gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị chấp thuận phương án bổ sung vốn góp.

Ngày 7/10/2010, Văn phòng Chính phủ có công văn 7119 thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, nội dung: PVN rà soát tình hình triển khai thực hiện, cân đối vốn, trước hết đảm bảo nguồn vốn đầu tư cho các ngành nghề kinh doanh chính, đặc biệt là các dự án trọng điểm dầu khí...Trường hợp khó khăn về vốn thì không nhất thiết nắm giữ 20% vốn tại OceanBank.

Lần góp vốn bổ sung thứ 3, 100 tỉ đồng vào tháng 5/2011.

Khởi tố bị can đối với ông Phùng Đình Thực, nguyên Tổng Giám đốc PVN(VietQ.vn) - Một cựu lãnh đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vừa bị khởi tố là ông Phùng Đình Thực.

Cơ quan điều tra kết luận, xuyên suốt quá trình đầu tư vào Oceanbank, ông Đinh La Thăng không  thông qua HĐQT và chưa có ý kiến của Thủ tướng… nên đã phạm vào tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đáng chú ý, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho rằng sau khi ký thỏa thuận cổ đông chiến lược tại OceanBank, ông Đinh La Thăng với vai trò là Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN đã ký 2 văn bản 3405 ngày 13/5/2009 và văn bản 8436 ngày 17/9/2010 có nội dung mang tính chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị thành viên PVN và các nhà thầu dầu khí mở tài khoản, gửi tiền vào OceanBank.

Trong thời gian 2009 - 2014 đã có 165 đơn vị thành viên PVN gửi tiền vào OceanBank với doanh số tiền gửi không kỳ hạn trung bình là 2,5 tỷ đồng và 74 triệu USD/tháng; doanh số tiền gửi có kỳ hạn là 16.000 -18.000 tỉ đồng và 100 triệu USD. Đây chính là một trong những nguyên nhân để xảy ra hành vi nhận tiền ngoài lãi suất tiền gửi trong nhiều năm, trong đó có 145 đơn vị của PVN nhận hơn 318 tỉ đồng, chưa kể số tiền 246 tỉ đồng Nguyễn Xuân Sơn nhận.

Như Dân trí đưa tin trước đó, chiều 20/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra về vụ án ông Đinh La Thăng. Theo đó, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ký ban hành kết luận điều tra đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng cùng các đồng phạm gồm: Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó Tổng giám đốc OceanBank; Ninh Văn Quỳnh - nguyên Phó Tổng giám đốc PVN; và 4 bị can lnguyên là thành viên Hội đồng thành viên PVN gồm: Nguyễn Xuân Thắng; Nguyễn Thanh Liêm; Vũ Khánh Trường; Phan Đình Đức.

 Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang