Ông Đinh La Thăng khai gì tại phiên tòa sáng nay?

author 12:10 09/01/2018

(VietQ.vn) - Trong phiên tòa sáng nay 9/1, ông Đinh La Thăng trả lời trước tòa với phong thái bình tĩnh, chậm rãi.

Theo Vnexpress, phiên xử vụ án Cố ý làm trái và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sáng 9/1 bắt đầu xét hỏi bị can chính là ông Đinh La Thăng. Ông Thăng được đưa từ phòng cách ly vào phòng xử.

Nói chậm, bình tĩnh khác với phong cách từ trước đến nay, ông trình bày làm Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN  từ tháng 2/2006 đến 2007 với nhiệm vụ chỉ đạo các thành viên phê duyệt đường lối chiến lược; thực hiện đường lối của Đảng, thực hiện các Nghị quyết của HĐQT; thay mặt Hội đồng thành viên ký giấy tờ...

ong-dinh-la-thang-khai-gi-tai-phien-toa-sang-nay

 Đinh La Thăng tại phiên tòa 8/1. Ảnh: TTXVN

Khai tại tòa, Vietnamnet thông tin, ông Đinh La Thăng cho biết, việc chỉ định PVC là tổng thầu xuất phát từ chủ trương của Bộ Chính trị trong việc xây dựng PVN thành tập đoàn kinh tế mạnh, đạt doanh thu cao. Trong đó, PVC được chỉ đạo xây dựng trở thành đơn vị xây lắp dầu khí mạnh của PVN. Từ đó, bị cáo chỉ đạo cho PVC thực hiện dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Vẫn theo lời khai của ông Đinh La Thăng, đây là dự án được Thủ tướng chỉ đạo phải khởi công sớm, thực hiện cấp bách. Trong bối cảnh đó, nếu triển khai phương án liên doanh tổng thầu sẽ mất rất nhiều thời gian.

Trong khi đó, nếu thực hiện phương án tổng thầu là nhà thầu trong nước thì sẽ triển khai sớm được. Vì vậy, bị cáo đồng ý cho PVC là tổng thầu thay phương án tổng thầu nước ngoài như dự định ban đầu.

Việc chuyển tổng thầu cho PVC là căn cứ vào năng lực cũng như tình hình thực tế của PVC khi PVN vừa bán cổ phần của PVC, thu về hơn 2.600 tỷ.

Ông Đinh La Thăng khai, Hội đồng thành viên làm việc qua các bộ máy giúp việc. Họ báo cáo PVC có đủ năng lực. Căn cứ vào báo cáo của chủ đầu tư, đã đồng ý về mặt chủ trương để PVC thực hiện dự án.

Vnexpress thông tin thêm, chuyển sang việc ký hợp đồng số 33 bị cơ quan công tố xác định có sai phạm, ông Thăng khai không trực tiếp chỉ đạo ký. "Bởi lẽ, ngày 24/2, bị cáo mới phê duyệt thiết kế hiệu chỉnh, nghĩa là lúc đó bị cáo nhận thức được hợp đồng 33 còn thiếu các thủ tục", ông Thăng giải thích.

Bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 1/2018: Các mẫu xe giảm giá theo thuế(VietQ.vn) - Cập nhật bảng giá xe Peugeot mới nhất tháng 1/2018, giá các mẫu xe Peugeot hiện ra sao?

Thẩm phán Trương Việt Toàn ngắt lời: "Vậy sao chỉ sau 4 ngày đã khởi công xây dựng được?". Cám ơn câu hỏi, ông Thăng giải thích cùng một lúc triển khai nhiều dự án nên PVN luôn chỉ đạo các công ty thực hiện đồng bộ công việc, không đợi việc này xong mới làm việc kia.

Sau câu trả lời này, chủ tọa thông báo dừng phiên xử để giải lao. Thẩm phán yêu cầu đưa ông Thăng về phòng cách ly.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang