Chuyên gia: Cơ quan quản lý cần vào cuộc bảo vệ người Việt trên mạng xã hội

author 19:30 05/04/2018

Ông Đỗ Ngọc Duy Trác, Phó Viện trưởng, Viện nghiên cứu và huấn luyện an ninh mạng CSO cho rằng trước sự phức tạp của mạng xã hội, cơ quan quản lý cần có biện pháp bảo vệ người dùng Việt Nam.

Ông Đỗ Ngọc Duy Trác, Phó Viện trưởng, Viện nghiên cứu và huấn luyện an ninh mạng CSO

Trao đổi tại hội thảo Security World 2018 ngày 5/4, ông Đỗ Ngọc Duy Trác, Phó Viện trưởng, Viện nghiên cứu và huấn luyện an ninh mạng CSO nhận định, mạng xã hội đang từng ngày trở thành phương tiện truyền thông thống trị.

Trong đó, riêng Facebook hiện có trên 2 tỷ người dùng, chiếm khoảng 70% người dùng Internet (không tính Trung Quốc và Nga).

Ông Trác nhấn mạnh, mạng xã hội là nền tảng công nghệ cho phép thu thập dữ liệu từ người dùng. Tất cả các mạng xã hội đều có những cách khác nhau để thúc giục người dùng trực tiếp hay gián tiếp cung cấp thông tin càng nhiều càng tốt và điều này cũng tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ.

Theo các chuyên gia công nghệ, với sức mạnh của mình, mạng xã hội có thể gây ra hàng loạt nguy cơ liên quan đến lộ lọt dữ liệu người dùng (từ danh tính, số điện thoại, địa chỉ nhà, số tài khoản…), bị lây nhiễm virus máy tính, phần mềm độc hại, tài khoản thẻ tín dụng bị hacker tấn công (ví dụ tài khoản thẻ dùng để thanh toán quảng cáo Facebook)…

Tại hội thảo, Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng, Bộ Công an nêu ví dụ về vấn nạn thông tin cá nhân, dữ liệu về tài khoản của người sử dụng mạng không được bảo vệ và bị lạm dụng vào mục đích thương mại, chính trị.

“Thể hiện rõ nhất là vụ 50 triệu tài khoản của Facebook đã bị chia sẻ trái phép cho công ty Cambridge Anlytica để sử dụng vì mục đích thương mại và chính trị, dẫn đến Mỹ và Liên minh châu Âu phải mở cuộc điều tra khẩn”, ông Thuận nói.

Nhận định đây là nguy cơ hàng đầu đe dọa trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc gia, ông Đỗ Ngọc Duy Trác nhấn mạnh hoạt động sử dụng không gian mạng của người dân Việt Nam cần được quan tâm hơn nữa. Cơ quan quản lý cần có biện pháp bảo vệ người dùng Việt Nam trên các mạng xã hội.

Đưa ra gợi ý, ông Trác cho rằng cần thiết lập khả năng phối hợp kịp thời với các mạng xã hội để phòng chống tội phạm. Có biện pháp, phương án phòng ngừa, giới hạn các thiệt hại có thể xảy ra khi an ninh quốc gia bị đe dọa thông qua mạng xã hội.

Về phía người dùng cuối cần lưu ý luôn có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân khi đăng tải trên mạng, không phải thông tin gì cũng đưa lên, tiềm ẩn những rủi ro về sau.

Theo ICTnews

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang