Ông Dương Trung Quốc: 'Nhiệm kỳ Thủ tướng mới sẽ hết sức nặng nề'

author 07:02 07/04/2016

(VietQ.vn) - Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng: "Cương vị Thủ tướng là vai trò rất lớn, đòi hỏi yêu cầu cao..."

Bên hành lang Quốc hội, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vấn đề biển Đông, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng đây là chuyện hết sức phức tạp, vừa đòi hỏi tính kiên quyết, vừa đòi hỏi tính mềm dẻo, thực hiện đúng chính sách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “dĩ bất biến ứng vạn biến” nhằm giữ gìn môi trường hòa bình là rất quan trọng.

Ông Quốc nói: "Chúng ta không nghi ngờ gì ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền của lãnh đạo, nhưng làm sao để dân chia sẻ, dân hiểu, tin cậy và giao phó là cực kỳ quan trọng.

Nhưng hiện tại dân chưa tin, dó đó ta cần giải thích và phải có ngoại giao nhân dân, các tầng nấc để phối hợp với nhau, chứ chỉ ngoại giao thượng đỉnh thì nhân dân không tin.

Đại biểu Dương Trung Quốc

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc

Thứ hai là không chỉ tiền tuyến mà quan trọng là hậu phương. Rõ ràng Trung Quốc là quốc gia nhiều tiềm năng, nếu biết khai thác thì mang lại lợi ích lớn cho chúng ta. Nhưng ta buông lỏng quản lý, làm hỗn loạn thị trường, và câu hỏi Việt Nam có lệ thuộc kinh tế Trung Quốc không là câu hỏi chính đáng mà nhân dân đặt ra.

Trung Quốc là cường quốc khoa học công nghệ, trình độ của họ rất cao và quan hệ với chúng ta, ta có thu hút được công nghệ cao không, hay ta lại bị những yếu tố mà trước hết là tiên trách kỷ hậu trách nhân, để cho chất lượng thấp của hàng hóa là do chúng ta. Kể cả người dân mà không cảnh giác, chỉ ham rẻ thì đôi khi ta tiếp tay cho hiện tượng này. Tôi cho rằng an ninh quốc phòng là công cuộc toàn dân và Quốc hội có vai trò huy động toàn dân tham gia, giám sát và tạo niềm tin.

PV: Theo ông, chúng ta có thực sự phụ thuộc quá nhiều vào kinh tế Trung Quốc?

Ông Dương Trung Quốc: Trung Quốc có tiềm năng lớn nhưng phải xem chúng ta có đủ sự khôn ngoan, bản lĩnh để làm ăn với nước lớn như thế không, hay ta bị lợi ích trước mắt, lợi ích ngắn hạn hay lợi ích nhóm trước những yếu tố tiêu cực, gây tác động tiêu cực đến kinh tế đất nước. Vấn đề là ở vai trò quản lý của Nhà nước và ý thức của người dân. Do đó, phải biết tập hợp lực lượng, không bài trừ ngoại mà phải luôn cảnh giác và quan tâm đến nền kinh tế quốc dân, đó là lợi ích lâu dài của đất nước.

PV: Ông đánh giá nhiệm kỳ Thủ tướng vừa qua của ông Nguyễn Tấn Dũng thế nào?

Ông Dương Trung Quốc: Ông Nguyễn Tấn Dũng làm Thủ tướng 2 nhiệm kỳ trong 10 năm và thời gian này ta có nhiều bước chuyển quan trọng. Trên lĩnh vực kinh tế, ta gia nhập WTO, thực sự bước vào câu chuyện gắn đổi mới với hội nhập, có nhiều thuận lợi nhưng cũng có nhiều thách thức.

Nếu chứng kiến những gì Thủ tướng làm, thì đó là con người rất năng động. Rõ ràng là bước đi đầu tiên tạo ra sự thiếu bền vững và để lại nhiều hậu quả như vụ Vinashin, Vinalines, bô xít Tây Nguyên… gây bức xúc trong nhân dân. Nhưng nhiệm kỳ sau Thủ tướng đã khắc phục được chính cái đó. Song tôi vẫn cảm giác là Chính phủ của ta giỏi ứng phó nhiều hơn là có đường hướng chủ động, phát triển lâu dài. Chúng ta chú ý chỉ tiêu của Quốc hội từng năm, từng năm một và việc đưa ra chỉ tiêu, phấn đấu là đúng thôi nhưng chỉ tiêu đã phản ánh hết nền tảng đâu.

Câu chuyện nợ công vẫn còn nhức nhối, mất đi không ít cơ hội và ODA giờ ta phải ở trong tâm thế khác. Đất đai và môi trường, những vấn đề đó không đưa vào chỉ tiêu được mà đó là những nền tảng của tính bền vững. Tôi cho rằng nhiệm kỳ Thủ tướng mới sẽ hết sức nặng nề, không chỉ vượt quả những thách thức của hiện tại, mà phải khắc phục hậu quả.

PV: Xin ông nói rõ hơn về nhận định “nhiệm kỳ Thủ tướng mới hết sức nặng nề”?

Ông Dương Trung Quốc: Thời gian là sự vận chuyển không ngừng, ý thức là ta kế thừa tích cực, thành quả nhưng vẫn phải nghiêm túc học bài học không thành công, trong đó có thay đổi cơ chế và con người. Như nhiều kỳ vọng của ĐBQH, ta đứng trước hai khó khăn là nội xâm và ngoại xâm, giải quyết tốt ta mới phát triển bền vững được.

Trong thể chế của mình, Chính phủ chỉ là cơ quan hành pháp, vai trò lãnh đạo Đảng và Quốc hội rất quan trọng, là nền tảng cho Chính phủ hành động.

Tân Thủ tướng mới là người hoạt động trong cơ quan hành pháp khá lâu. Nhiệm kỳ vừa rồi ông là người trợ thủ, người thực hiện thực thi công việc, thực tiễn chỉ đạo nhiều công việc. Song, chắc chắn cương vị Thủ tướng là vai trò rất lớn, đòi hỏi yêu cầu cao. Ta chỉ hy vọng thôi, cờ chưa đến tay thì làm sao phất được.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang