Ống hút có nguy cơ gây vô sinh?

author 11:13 29/04/2014

(VietQ.vn) - Những chiếc ống hút đủ màu sắc là vật “bất li thân” của tất cả các quán từ bình dân đến hạng sang. Tuy nhiên, phần nhiều trong số chúng được tạo thành từ rác thải tổng hợp đã bốc mùi hôi thối…gây nguy cơ vô sinh cho người sử dụng.

Ống hút tràn lan trên thị trường

Theo kết quả  khảo sát tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), các loại ống hút kích cỡ to, nhỏ với đủ loại màu sắc được bày bán phổ biến. Chỉ từ 15 -30.000 đồng/túi nhỏ, 50 -80.000 đồng/ túi lớn những túi ống hút được các chủ cửa hàng giải khát, mía đá, trà sữa chân trâu… mua về phục vụ khách.

Ống hút có nguy cơ gây vô sinh tràn lan trên thị trườngỐng hút có nguy cơ gây vô sinh tràn lan trên thị trường

Chị Hải - một chủ cửa hàng chuyên bán nguyên liệu khô cho các quán trà sữa chân trâu và các quán chè tại chợ Đồng Xuân cho biết, có hai loại ống hút được bán ở đây, một loại là do Việt Nam sản xuất, một loại nhập từ Trung Quốc. Ống hút nhựa của Việt Nam được gọi là hàng công ty đóng gói nhỏ nhưng giá đắt hơn ống hút nhựa của Trung Quốc, mức chênh lệch vào khoảng 10 -15.000 đồng/ túi lớn.“ Nếu muốn đẹp, cứng cáp lại rẻ thì nên lấy loại ống hút Trung Quốc, đủ màu sắc. Còn nếu không thích màu mè thì mua loại ống trắng này, giá tiền vẫn thế nhưng loại này thì mềm hơn chỉ dùng được lần là bỏ”, chị Hải tư vấn.

Ống hút có nguy cơ gây vô sinh

Theo nhiều chuyên gia y tế và thực phẩm, nhiều loại ống hút chứa chất độc có thể hòa tan vào đồ uống và đi trực tiếp vào cơ thể. Đó là chưa kể đến nhiều cơ sở sản xuất dùng phẩm màu công nghiệp tạo màu cho sản phẩm, khi sử dụng rất dễ bị thôi nhiễm, nếu sử dụng lâu dài những sản phẩm này có thể bị bệnh tiêu hóa, dậy thì sớm, vô sinh, thậm chí ung thư.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Đào Trọng Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh ATTP Nghệ An cho biết, ống hút không đạt tiêu chuẩn có thể gây hại cho hệ tiêu hóa, gan, làm dậy thì sớm ở trẻ em, thậm chí là vô sinh hoặc ung thư do chúng thường thải ra chất độc và thẩm phai vào thức ăn, đồ uống nếu tiếp xúc với thức ăn, đồ uống nóng. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều cơ sở sản xuất trong nước sản xuất ống hút làm bằng nhựa phế thải, không qua xử lý sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Ống hút rất độc hại cho người sử dụng

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng loại ống hút được sản xuất bằng nhựa phế thải, không qua xử lý sẽ tiền ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Việc sơ chế nguyên liệu cũ không đảm bảo sẽ mang những mầm bệnh nguy hiểm vào những sản phẩm được sản xuất thủ công. Đó là chưa kể đến nhiều cơ sở sản xuất dùng phẩm màu công nghiệp tạo màu cho sản phẩm, khi sử dụng rất dễ bị thôi nhiễm, đặc biệt là cốc nhựa đựng đồ uống, ống hút được người sử dụng tiếp xúc trực tiếp vào miệng.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) phân tích: “Nhựa là polymer được tổng hợp từ các monomer. Monomer là chất độc, có khả năng hòa tan trong nước và thực phẩm nên dễ dàng đi vào cơ thể người. Đặc biệt, nhựa đã sử dụng sẽ bị phân giải do hóa chất và nhiệt nên giải phóng ra rất nhiều monomer. Loại nguyên liệu này tuyệt đối không được sử dụng để tái chế những mặt hàng liên quan đến “miệng” và “mắt” như kính mắt, bao ni lông đựng thực phẩm, hộp nhựa, ống hút”.

Tiến sĩ Thịnh cho biết, ngay cả nhựa nguyên sinh khi chế biến những mặt hàng này cũng phải lựa chọn rất kỹ vì không phải loại nhựa nào cũng phù hợp và an toàn. “Hơn nữa, hầu hết các cơ sở đều cho hóa chất trong quá trình hóa dẻo để gia công, hóa chất này sẽ đi vào trong nhựa. Mặt khác, quá trình làm sạch không đạt tiêu chuẩn, sản phẩm sẽ sinh ra rất nhiều độc tố gây nguy hiểm tới sức khỏe con người”, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh cảnh báo.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang