Ông Huỳnh Văn Nén xin tạm ứng 1 tỷ đồng bồi thường oan sai vì quá túng thiếu

author 20:52 26/12/2015

(VietQ.vn) - Ngày 25/12, ông Huỳnh Văn Nén - Người tù thế kỷ đã gửi đơn tới TAND tỉnh Bình Thuận, Cục bồi thường Nhà nước xin được tạm ứng 1 tỷ đồng tiền bồi thường oan sai để lo toan việc gia đình vì quá túng thiếu.

Ông Huỳnh Văn Nén - Người tù thế kỷ (SN 1962, ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), bị oan trong vụ án Vườn Điều và vụ Bà Bông vừa cùng gia đình gửi đơn tới TAND tỉnh Bình Thuận và Cục Bồi thường Nhà nước – Bộ Tư pháp xin được tạm ứng 1 tỷ đồng tiền bồi thường oan sai.

Ông Huỳnh Văn Nén xin tạm ứng bồi thường 1 tỷ đồng vì quá túng thiếuÔng Huỳnh Văn Nén xin tạm ứng bồi thường 1 tỷ đồng vì quá túng thiếu

Trong đơn, ông Huỳnh Văn Nén nêu: Tôi phải ngồi oan hơn 17 năm tù, vì bị kết án oan trong vụ án Vườn điều và vụ bà Bông.

Ngày 3/12, các cơ quan tố tụng của tỉnh Bình Thuận gồm: TAND tỉnh Bình Thuận, VKSND tỉnh Bình Thuận, Cơ quan CSĐT-CA tỉnh Bình Thuận đã tiến hành xin lỗi công khai do đã buộc tội và kết tội oan tôi trong hai vụ án trên.

Đại diện TAND tỉnh Bình Thuận đã hướng dẫn tôi làm đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại do bị oan sai, tuy nhiên việc thu thập tài liệu để xác định các thiệt hại với gia đình tôi trong suốt 17 năm qua tốn rất nhiều thời gian.

Hiện nay, gia đình tôi đang rất khó khăn, cha tôi 91 tuổi đã bán đất đai để có lộ phí đi kêu oan cho tôi suốt 17 năm qua, hiện sức khỏe yếu, cần thuê người chăm non ở Cà Mau. Trước khi bị bắt, tôi là trụ cột trong gia đình, do đó, trong suốt thời gian qua, vợ và ba con của tôi rất khó khăn, thiếu thốn, đến nay gia đình tôi tại thị trấn Tân Minh, H.Hàm Tân thuộc loại nghèo nhất địa phương, nhà cũ nát, chưa có điều kiện để sửa chữa. Sau thời gian dài ngồi tù, sức khỏe của tôi bị giảm sút nghiêm trọng, khả năng lao động thực tế không còn.

Do vậy, tôi làm đơn này đề nghị các cơ quan thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện cho tôi ứng trước 1.000.000.000 (một tỷ đồng), để tôi trang trải cho cuộc sống của gia đình hiện rất khó khăn, trong khi chờ đợi giải quyết đầy đủ bồi thường thiệt hại do oan sai của tôi.

Ông Huỳnh Văn Nén gửi đơn tới các cơ quan chức năng xin tạm ứng bồi thường

Ông Huỳnh Văn Nén gửi đơn tới các cơ quan chức năng xin tạm ứng bồi thường

Theo báo NLĐ, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận cho biết chưa nhận được đơn yêu cầu bồi thường oan sai của ông Nén. Theo quy định, khi ông Nén có đơn yêu cầu bồi thường, ngành chức năng mới tiến hành thương lượng cụ thể về mức đền bù. Sau đó, mới có thể xem xét chuyện tạm ứng trước tiền oan sai cho ông. Do vậy, đề nghị của ông Nén chưa thể giải quyết.

Theo luật sư bào chữa cho ông Nén, họ đang giúp gia đình ông Nén làm đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại nhưng chưa xong.

Trước đó, như đã thông tin, ông Huỳnh Văn Nén đã bị kết án oan trong 2 vụ án giết người (vụ án vườn điều và vụ án bà Lê Thị Bông) và phải bị tù oan hơn 17 năm. Ngày 3.12, đại diện 3 cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức xin lỗi công khai ông Nén vì đã kết án oan cho ông.

Ông Huỳnh Văn Nén được cho là "người tù thế kỷ" khi bị oan ở cả hai vụ án oan là vụ án Vườn Điều và vụ án bà Bông. Không chỉ bản thân ông bị tù đày, mà 9 người thân trong gia đình ông cũng bị lâm vào lòng lao lý. Sau khi 9 người thân đó được minh oan, thì 3 thế hệ của gia đình vợ chồng ông Nén gồm: Mẹ vợ, vợ chồng anh chị em nhà ông Nén và 3 đứa con của ông Nén lâm vào cảnh đời khổ ải trở thành “chương” độc nhất vô nhị trong lịch sử tố tụng Việt Nam.

Hồng Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang