‘Ông lớn’ công nghệ Google bị phạt 167 triệu USD vì ‘mập mờ’ trong quảng cáo

author 06:18 21/12/2019

(VietQ.vn) - Cơ quan Giám sát cạnh tranh Pháp phạt Google 150 triệu euro (tương đương 167 triệu USD) vì hành vi hạn chế cạnh tranh và quảng cáo mập mờ trên trang Google Ads.

Theo Reuters, số tiền phạt trên được đưa ra trong bối cảnh Pháp và các quốc gia châu Âu duy trì quan điểm chỉ trích các công ty công nghệ Mỹ như Google, Facebook, Apple và Amazon.

Lãnh đạo Cơ quan Giám sát cạnh tranh Pháp Isabelle de Silva cho rằng Google đang có lợi thế lấn át trong hoạt động quảng cáo trực tuyến là "bất thường". Theo cơ quan này, Google chiếm tới 90% thị phần trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.

Cơ quan Giám sát cạnh tranh Pháp cũng yêu cầu Google minh bạch hóa các quy định hoạt động của trang quảng cáo Google Ads và các quy trình chặn tài khoản của một số nhà quảng cáo cụ thể.

Isabelle de Silva nhấn mạnh nhà chức trách không phản đối việc Google đặt ra các quy định tiếp cận các công cụ tìm kiếm và dịch vụ của doanh nghiệp nhưng yêu cầu những quy định đó phải rõ ràng.

 Pháp phạt Google 150 triệu euro. Ảnh minh họa

Google không được phép áp dụng quy định một cách thiếu nhất quán. Google có hai tháng để đưa ra những biện pháp và quy trình cụ thể để đáp ứng những yêu cầu của giới chức Pháp. Google khẳng định sẽ kháng cáo án phạt này

Trước đó, hồi tháng 9/2019, Google đã nhất trí trả gần 1 tỷ euro cho giới chức Pháp để dàn xếp cuộc điều tra gian lận tài chính được triển khai từ 4 năm trước đó.

Tháng 1/2019, Cơ quan bảo vệ dữ liệu Pháp cũng phạt 50 triệu euro đối với Google vì vi phạm các quy định riêng tư trực tuyến của Liên minh châu Âu (EU).

Trong phán quyết này, giới chức Pháp cho rằng Google thiếu minh bạch trong cách thông báo tới người dùng về quy trình mà doanh nghiệp này xử lý dữ liệu cá nhân của người dùng và không hỏi ý kiến người dùng khi đăng những quảng cáo đặc thù.

Theo Reuters

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang