'Ông lớn' dược Vimedimex đã thâu tóm 3 khu đất vàng tại KĐT Ciputra như thế nào?

author 16:41 04/06/2019

(VietQ.vn) - Gần đây, Vimedimex Group – một “đại gia” ngành dược nổi lên trong giới bất động sản với việc thâu tóm 3 khu đất vàng tại Khu đô thị Ciputra để phát triển hàng loạt dự án cao ốc, chung cư.

Hồi tháng 5/2019, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vimedimex (Vimedimex Group) đã ký hợp đồng để mua một lô đất ký hiệu TM01 tại Dự án Khu đô thị Nam Thăng Long, Hà Nội (KĐT Ciputra). Đây là lô đất rộng gần 20.000m2, nằm sát đường Võ Chí Công, trong diện quy hoạch giai đoạn 3 của KĐT Ciputra, có chức năng thương mại, dịch vụ, văn phòng, khách sạn… với mật động xây dựng 37,2% và cao tối đa 37 tầng.

Ngoài lô đất trên, hồi đầu năm 2019, Vimedimex Group còn đặt cọc để mua lại các lô đất ký hiệu CT05, CT06 có tổng diện tích 59.629 m2 tại Ciputra. Đây là các lô đất trong quy hoạch giai đoạn 3 của KĐT Ciputra, nằm gần đường Võ Chí Công và khu trung tâm thương mại Lotte Mall.

Trong khi đó, một công ty liên quan đến Vimedimex là Công ty bất động sản Thanh Trì đặt cọc mua lại lô đất BT05 tại Ciputra với quy hoạch là 81 căn nhà ở thấp tầng trên diện tích gần 14.000 m2.

 
Vimedimex Group tiền thân là Công ty Y Dược Vimedimex, một công ty nhà nước được cổ phần hóa từ năm 2006. Đây hiện là một trong những công ty lớn trên thị trường kinh doanh dược phẩm và thiết bị y tế với doanh thu khoảng 15.000 tỷ đồng mỗi năm.
 

Vào cuối 2016 đầu 2017, Vimedimex đã nắm trong tay hàng loạt dự án lớn, nhỏ trải khắp Hà Nội gồm: Dự án Belleville Hà Nội tại quận Cầu Giấy với diện tích 1,57ha; Dự án Emerald Center Park tại quận Nam Từ Liêm với diện tích 1,9ha; Dự án The Eden Rose tại huyện Thanh Trì với diện tích 8ha; Dự án Bel Air Hà Nội tại quận Nam Từ Liêm với diện tích 2,5ha; Dự án Palatium Mari Resort tại Đà Nẵng với diện tích 177,2ha; Dự án Annecy Garden quận Hoàng Mai với diện tích 25ha; Dự án The Grand Sevilla tại quận Hai Bà Trưng với diện tích 54,5ha; Dự án Torre Agbar Parkview tại quận Hoàng Mai với diện tích 1,68ha.

CTCP Tập đoàn Vimedimex (Vimedimex Group) đã ký hợp đồng mua lô đất ký hiệu TM01 tại Dự án Khu Đô thị Nam Thăng Long, Hà Nội (KĐT Ciputra). Ảnh minh họa 

Hầu hết những dự án do Vimedimex mua lại hoặc liên doanh, liên kết hợp tác đầu tư. Đơn cử như khu nhà thấp tầng Belleville Hà Nội do Công ty Bắc Từ Liêm liên doanh với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội phát triển; Hay chung cư The Emerald Emerald do Công ty BĐS Mỹ Đình (công ty con Vimedimex) hợp tác với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển nhà Hà Nội để phát triển.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Nhuệ Giang (công ty con của Vimedimex) thực hiện dự án Iris Garden; Công ty Thanh Xuân Bắc liên quan Vimedimex và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội triển khai dự án Athena Fulland; Hay một công ty khác liên quan đến Vimedimex là Công ty ĐTPT Hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng đang thực hiện dự án tại quận Hoàng Mai và Hai Bà Trưng…

Theo giới thiệu của Vimedimex Group, sau 2 năm triển khai các dự án BĐS trên địa bàn Hà Nội họ đã cung cấp ra thị trường 5044 căn hộ chung cư và 968 căn biệt thự, mang về doanh thu 10.577 tỷ đồng. Cần nói thêm, Vimedimex Group có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Sau nhiều lần thay đổi về cơ cấu sở hữu thì bà Nguyễn Thị Loan – bà chủ của Vimedimex không còn sở hữu cổ phần tại Vimedimex Group.

Cũng theo phản ánh của báo chí trước đó, nhiều dự án của Vimedimex từng gặp phải các rắc rối về pháp lý như xây dựng khi chưa có giấy phép đồng thời bị khách hàng mua căn hộ phản đối mạnh mẽ. Riêng tại dự án Bellevile, các căn hộ tại đây được chủ đầu tư định giá khi thế chấp tại ngân hàng từ 21 tỷ đồng đến 28 tỷ đồng, thậm chí có căn 73 tỷ đồng. Nhưng giá trị một số hợp đồng mua bán thực tế thấp hơn rất nhiều, số tiền người mua căn hộ thanh toán qua trung gian lên tới hàng chục tỷ đồng.

Theo The Leader, trong giai đoạn 2014 đến 2016, nhiều dự án Vimedimex được thế chấp tại VietA Bank khiến quy mô tài sản cầm cố, thế chấp bằng bất động sản của ngân hàng này tăng gấp đôi từ hơn 13.000 tỷ đồng lên 26.000 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án Bellevile Hà Nội gồm 66 nhà ở thấp tầng nằm tại trung tâm KĐT Nam Trung Yên đã được Công ty Bắc Từ Liêm (công ty con của Vimedimex) thế chấp tại VietA Bank từ năm 2016. Đây là dự án Công ty Bắc Từ Liêm liên doanh với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 Hà Nội để phát triển và hoàn thiện vào năm ngoái. Phần lớn các căn hộ ở đây có giá gần 30 tỷ đồng, tương đương giá trị tài sản thế chấp tại VietA Bank khoảng 1.800 tỷ đồng.

VietA Bank cũng là ngân hàng đứng sau hai dự án chung cư Iris Garden và The Emerald mà Vimefulland đang hoàn thiện tại khu vực Mỹ Đình. Cụ thể hơn 1.300 căn hộ thuộc dự án The Emerald được Công ty Bất động sản Mỹ Đình thế chấp tại VietA Bank từ giữa năm 2017. Công ty BĐS Mỹ Đình hợp tác với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển nhà Hà Nội để phát triển dự án này.

Trong khi đó, hơn 1.100 căn hộ chung cư và các 32 căn thương mại thuộc dự án Iris Garden và quyền lợi liên quan đến dự án được Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Nhuệ Giang thế chấp tại VietA Bank từ năm 2018. Các tài sản thế chấp này dần được rút bớt khỏi ngân hàng khi chủ đầu tư tìm được người mua.

Tại một dự án căn hộ lớn khác của Vimefulland là Athena Fulland thuộc Khu đô thị Tây Nam Kim Giang, Hà Nội, chủ đầu tư là Công ty Thanh Xuân Bắc thế chấp mọi quyền tài sản vào ngân hàng Việt Á.

 

 

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang