‘Ông lớn' EVN bị truy thu 1.935 tỷ đồng: Chuyên gia nói gì?

author 15:58 29/12/2017

(VietQ.vn) - Các chuyên gia lý giải việc Bộ Tài chính ban hành quyết định truy thu thuế 1.935 tỉ đồng đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo Motthgioi, Bộ Tài chính vừa ban hành quyết định truy thu thuế 1.935 tỉ đồng đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do phát hiện đơn vị này hạch toán sai một số khoản chi phí khiến doanh thu và lợi nhuận các năm 2015, 2016 giảm.

Cụ thể, năm 2015, EVN hạch toán vào chi phí hơn 1.341 tỉ đồng khoản chênh lệch cước phí vận chuyển dự án đường ống dẫn khí Phú Mỹ - TP.HCM (giai đoạn 2012 - 2015). Việc hạch toán này được Bộ Tài chính xác định là "không đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng".

ong-lon-evn-bi-truy-thu-1935-ty-dong-chuyen-gia-noi-gi

 Việc EVN hạch toán khoản chênh lệch cước phí vận chuyển đường ống dẫn khí Phú Mỹ - TP.HCM bị Bộ Tài chính "tuýt còi". Trong ảnh: khu vực đặt đường ống dẫn khí từ Phú Mỹ qua Nhơn Trạch, Đồng Nai - Ảnh: Tuổi Trẻ

 

Theo Bộ Tài chính, khoản chênh lệch cước phí vận chuyển đường ống dẫn khí Phú Mỹ - TP.HCM mà EVN phải trả cho PVN là 1.938 tỉ đồng. Tuy nhiên, khoản chênh lệch này lại được EVN hạch toán trước thời gian Bộ Công thương có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép phân bổ. Cụ thể, năm 2015 EVN hoạch toán hơn 1.341 tỉ đồng và năm 2016 là hơn 596 tỉ đồng.

Việc phân bổ vào chi phí sản xuất kinh doanh tức là đưa vào cấu thành giá điện. Hạch toán ngay vào năm 2015 đã làm giảm lợi nhuận của EVN hơn 1.341 tỉ đồng, làm giảm 88,2 tỉ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp và giảm 877 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế phải nộp cho ngân sách.

Bộ Tài chính cũng cáo buộc EVN còn chưa hạch toán 4.848 tỉ đồng lãi chênh lệch tỷ giá vào doanh thu hoạt động tài chính năm 2016.

Một chuyên gia tài chính cho biết theo nguyên tắc chi phí phát sinh khi nào hạch toán vào năm đó.

Chia sẻ về vấn đề này, báo Tuổi Trẻ dẫn lời một chuyên gia tài chính cho biết theo nguyên tắc chi phí phát sinh khi nào hạch toán vào năm đó.

 Rõ ràng khoản chênh lệch cước phí vận chuyển đường ống dẫn khí Phú Mỹ - TP.HCM giai đoạn 2012-2015 phát sinh trong thời gian này thì phải hạch toán trong những năm đó.

Do đó, vị chuyên gia này hỏi việc Bộ Tài chính có quyết định buộc EVN nộp thuế do doanh nghiệp hạch toán đúng quy định có phù hợp?

Trong khi đó, cũng theo Tuổi Trẻ, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh lại cho rằng Bộ Tài chính có lý của mình. Chẳng hạn, theo ông Ánh, trong hạch toán chênh lệch tỉ giá, có những nguyên tắc về hạch toán toàn tập đoàn và hạch toán độc lập.

Lỗ lãi tỉ giá phân bổ thế nào đều có quy định cụ thể, song từng trường hợp sẽ có phân bổ và hạch toán khác nhau.

Ông Đinh La Thăng nhận sai, mong được pháp luật khoan hồng(VietQ.vn) - Bị can Đinh La Thăng nhận trách nhiệm trước pháp luật với vai trò người đứng đầu PVN và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Ông Ánh cho rằng với các tập đoàn có cơ chế quản lý tài chính, đặc biệt liên quan đến quản lý thuế nên Bộ Tài chính sẽ căn cứ hoàn toàn vào quy định hiện hành để thực hiện, còn theo EVN lý giải thì họ dựa trên tình hình thực tế triển khai.

"Do đó, nếu căn cứ vào quy định pháp lý thì rõ ràng Bộ Tài chính làm đúng. Nhưng với tình hình thực tế của EVN như nêu trên, thì cơ quan quản lý sẽ tính toán như thế nào vì mức truy thu đó là rất lớn, và đó là việc ứng xử, xử lý trong quản lý điều hành" - ông Ánh nói.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang