‘Ông lớn’ Saudi Aramco báo lợi nhuận giảm 25% vì Covid-19

author 16:10 13/05/2020

(VietQ.vn) - Nhu cầu dầu toàn cầu giảm mạnh vì Covid-19 khiến Tập đoàn dầu khí Saudi Aramco ghi nhận lợi nhuận ròng giảm 25%, còn 62,5 tỷ riyal (16,6 tỷ USD).

Sự kiện: Kết quả kinh doanh

Saudi Aramco vừa công bố tình hình kinh doanh quý I/2020, ghi nhận lợi nhuận ròng giảm 25%, còn 62,5 tỷ riyal (16,6 tỷ USD), trong khi cùng kỳ năm trước là 83,3 tỷ riyal. Nguyên nhân khiến lợi nhuận của “ông chùm” dầu mỏ giảm là do giá dầu thô thấp, hàng tồn kho… Dù lợi nhuận giảm nhưng Aramco cho biết sẽ trả cổ tức 18,75 tỷ USD trong quý đầu tiên. Hiện, công ty cam kết phát hành cổ tức trị giá 75 tỷ USD.

  Saudi Aramco bị ảnh hưởng lớn vì Covid-19.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu về dầu toàn cầu giảm mạnh chưa từng có bởi đại dịch Covid-19. Dầu thô Brent chuẩn quốc tế giảm hơn 50% từ đầu năm tới nay, giao dịch ở ngưỡng dưới 30 USD/thùng (vào thứ Hai), chưa bằng nửa giá Saudi Aramco cần để cân đối ngân sách.

Tình hình giá dầu có vẻ khả quan hơn, khi Arab Saudi tuyên bố cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 6, tương đương 1% sản lượng toàn cầu, để hỗ trợ giá dầu. Điều này có nghĩa là Arab Saudi sẽ sản xuất 4,8 triệu thùng mỗi ngày, mức thấp nhất trong 20 năm, CNBC dẫn thông tin từ Bộ Năng lượng của Arab Saudi.

“Cuộc khủng hoảng Covid-19 không giống bất cứ điều gì thế giới đã trải qua trong lịch sử gần đây và chúng tôi đang thích ứng với môi trường kinh doanh phức tạp, thay đổi nhanh chóng này”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser nhấn mạnh.

Bà Ellen Wald, Chủ tịch của Transversal Consulting và là tác giả của cuốn sách Saudi Inc. nhận định, chiến tranh giá dầu diễn ra trong tháng 3 và 4 nên kết quả kinh doanh này chưa phản ánh hết thiệt hại đối với Aramco. Đến quý II, chúng ta sẽ thấy đầy đủ ảnh hưởng của khủng hoảng và cú sốc cầu đối với Aramco.

Trước đó, Tập đoàn dầu khí Saudi Aramco đã huy động 29,4 tỷ USD từ đợt IPO lớn nhất thế giới. Trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), Saudi Aramco đã nhận 25,6 tỷ USD bằng cách bán ra 3 tỷ cổ phiếu với mệnh giấ 32 riyal (8,53 USD/cổ phiếu).

 Thảo Nguyên (Theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang