Ông lớn ThaiBev muốn đưa Sabeco IPO tại Singapore

author 06:13 02/12/2019

(VietQ.vn) - Thai Beverage Pcl (ThaiBev) đang xem xét chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn chứng khoán Singapore, với mảng kinh doanh bia tại Thái Lan và Việt Nam.

Nhà sản xuất đồ uống lớn nhất khu vực Đông Nam Á đang đàm phán với các nhà tư vấn với kỳ vọng mức định giá lên tới 10 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ IPO lớn nhất trên sàn Singapore. Kỷ lục trước đó được xác lập năm 2011 sau khi Hutchison Port Holdings Trust niêm yết và huy động được 5,5 tỷ USD.

 Thai Beverage Pcl (ThaiBev) đang xem xét chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn chứng khoán Singapore.

Với mức định giá 10 tỷ USD, ThaiBev được xếp vào nhóm các công ty bia lớn nhất khu vực châu Á, tương đương quy mô vốn hóa của Tsingtao (Trung Quốc), nhưng nhỏ hơn so với mảng kinh doanh châu Á của Anheuser-Busch InBev.

ThaiBev nổi tiếng với sản phẩm bia Chang, với nhãn hiệu đặc trưng là hai con voi. Năm 2017, thông qua công ty con, ThaiBev đã mua lại số cổ phần đủ nắm quyền chi phối Sabeco - công ty bia giữ thị phần lớn nhất Việt Nam với mức giá 4,8 tỷ USD.

Trong khi các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc đi ngang hoặc giảm, Đông Nam Á được xem là điểm sáng về tiêu thụ bia. Theo Euromonitor International, sự mở rộng của tầng lớp trung lưu và dân số trẻ đã làm tăng 300% nhu cầu bia ở Việt Nam trong giai đoạn 2002-2017. Cổ phiếu của ThaiBev đã tăng 43% trong năm 2019, với mức định giá khoảng 16 tỷ USD.

Ngoài mảng kinh doanh bia, ThaiBev còn sở hữu các nhà máy chưng cất rượu, kinh doanh đồ uống không cồn và thực phẩm. Nhóm công ty này thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, người giàu nhất Thái Lan với tài sản 19,5 tỷ USD.

Thảo Nguyên (Theo Bloomberg)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang