Vì sao ‘ông lớn’ xếp hạng tín nhiệm thế giới không nhắc gì đến Sacombank và Maritime Bank?

author 09:36 16/08/2018

(VietQ.vn) - Có kết quả đánh giá tín nhiệm với hàng loạt ngân hàng Việt Nam, song tổ chức đánh giá tín dụng Moody’s Investors Service không hề nhắc gì đến 2 ngân hàng Sacombank và Maritime Bank.

Ngày 14/8, Tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s Investors Service đã có kết quả về việc đánh giá 14 ngân hàng thương mại của Việt Nam.

Theo đó, Moody’s nâng định hạng tín nhiệm tiền gửi, nhà phát hành nợ nội tệ và ngoại tệ dài hạn đối với ba ngân hàng Vietcombank, BIDV và VietinBank; nâng định hạng rủi ro đối tác (CRR) và đánh giá rủi ro đối tác (CRA) dài hạn của VietinBank và BIDV, đồng thời giữ nguyên các đánh giá này đối với Vietcombank.

ong-lon-xep-hang-tin-nhiem-the-gioi-khong-nhac-gi-den-sacombank-va-maritime-bank

 Moody’s Investors Service không nhắc gì đến Sacombank. 

3 ngân hàng SHB, HDBank và OCB được nâng hạng các đánh giá CRR và CRA dài hạn. Moody’s duy trì đánh giá khác đối với ba ngân hàng này.

Moody’s chuyển từ “tích cực” sang “ổn định” đối với định hạng tín nhiệm tiền gửi và nhà phát hành nợ nội tệ, ngoại tệ của 8 ngân hàng gồm Vietcombak, BIDV, VietinBank, ABB, Liên Việt, TPBank, VIB và VP Bank.

Đối với các ngân hàng ACB, Quân đội và Techcombank, Moody’s nâng định hạng tín nhiệm tiền gửi ngoại tệ dài hạn. Các đánh giá khác đối với ba ngân hàng này được Moody’s giữ nguyên.

5 ngân hàng khác được Moody’s nâng định hạng tín nhiệm tiền gửi và nhà phát hành nợ nội tệ và ngoại tệ dài hạn gồm An Bình (ABB), Liên Việt, TPBank, VIB, và VP Bank. Các đánh giá khác đối với các ngân hàng này được Moody’s giữ nguyên.

Đáng lưu ý là trong bản báo cáo này, Moody’s không hề nhắc tới Sacombank và Maritime Bank.

Trước đó, theo Bộ Tài chính, ngày 10/8/2018, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã nâng bậc xếp hạng trái phiếu Chính phủ Việt Nam dài hạn bằng ngoại tệ và khoản vay không được đảm bảo lên mức Ba3 từ mức B1 và thay đổi triển vọng sang mức Ổn định từ mức Tích cực.

Trước đó, năm 2017, Moody’s đã cắt giảm điểm tín nhiệm của Sacombank về mức Caa1, đồng thời giữ nguyên triển vọng tín nhiệm của ngân hàng này ở mức "tiêu cực".

6 ngày nữa Hyundai Kona 2018 ra mắt người dùng Việt, giá khoảng 600 triệu đồng(VietQ.vn) - Đại lý của Hyundai Thành Công xác nhận, mẫu xe lắp ráp trong nước Hyundai Kona 2018 sẽ ra mắt vào ngày 22/8 tới đây.

Thời điểm đó, đánh giá tín nhiệm cơ sở (BCA) của Sacombank bị Moody’s giảm về caa2 từ caa1, đánh giá rủi ro bên đối tác dài hạn giảm về B3 từ B2.

Động thái điều chỉnh đánh giá đối với 14 ngân hàng Việt Nam được Moody’s đưa ra sau khi nâng bậc xếp hạng trái phiếu Chính phủ Việt Nam dài hạn bằng ngoại tệ và khoản vay không được đảm bảo lên mức Ba3 từ mức B1 và thay đổi triển vọng sang mức Ổn định từ mức Tích cực.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang