Ông Nguyễn Bá Thanh vi hành dự các vụ đại án tham nhũng

author 07:30 16/01/2014

Sáng 15/1, ông Nguyễn Bá Thanh - Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, đã đến TAND TP.HCM tham dự phiên tòa xét xử siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như cùng 22 bị cáo khác qua màn hình ở phòng trong. Trước đó, ông Thanh cũng 2 lần đến phiên xử anh em Dương Chí Dũng.

Trong buổi sáng nay, ông Nguyễn Bá Thanh âm thầm đến dự tòa một mình. Lãnh đạo của Tòa án nhân dân TP.HCM cho biết, ông Thanh không dự trong phòng xử mà ngồi trong phòng trong và xem qua màn hình. Ông đến tòa lúc 10h và xem xét xử đến khi hết phiên tòa buổi sáng là lúc 11h.

Phần tham dự của ông Nguyễn Bá Thanh chính là phần trình bày quan điểm của luật sư Nguyễn Minh Tâm (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Cổ phẩn chứng khoán SaigonBank - Bejaya).

Đến chiều cùng ngày, ông Nguyễn Bá Thanh lại tiếp tục tham dự phiên tòa vào lúc 14h15. Ông đi thẳng vào khu vực làm việc của các thẩm phán và ngồi nghe xử tại đó.

 
Đây không phải lần đầu tiên ông Nguyễn Bá Thanh tham dự tòa. Trước đó, trong hai phiên tòa xét xử anh em Dương Chí Dũng (nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines) và  Dương Tự Trọng (nguyên đại tá, Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an), ông đều có mặt.
 
Cụ thể, sáng 14/12/2013, trong phiên tòa xét xử Dương Chí Dũng và các đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái và tham ô tài sản xảy ra tại Vinalines, ông Nguyễn Bá Thanh đến tham dự phiên tòa một cách lặng lẽ. Sau đó khoảng 10h sáng ông Thanh rời khỏi phiên tòa, lúc đó nhiều người mới biết đến sự xuất hiện của ông.
 
Đến ngày 7/1, ông Thanh lại tiếp tục đến theo dõi phiên tòa xét xử vụ án Dương Tự Trọng cùng 6 đồng phạm về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái pháp luật” qua phòng truyền hình.
 
Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ 2014 của Ban Nội chính TƯ hôm 9/1 vừa qua, ông Nguyễn Bá Thanh đánh giá, Ban Nội chính TƯ đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc tiến trình tố tụng từ khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án trọng điểm được dư luận quan tâm trong thời gian qua; khắc phục tình trạng áp dụng án treo tùy tiện tại các địa phương trong xét xử các vụ án có các tội danh tham nhũng.

Cụ thể, năm 2013, Ban Nội chính TƯ đã theo dõi, đôn đốc cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xử lý 8 vụ án, 2 vụ việc thuộc diện BCĐ theo dõi, chỉ đạo gồm: Vụ án xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II; Vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm; Vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm; Vũ Việt Hùng và đồng phạm; Vụ án Dương Thanh Cường; Vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm; Vụ án Phạm Thị Bích Lương cùng đồng phạm; Vụ án Lâm Ngọc Khuân; Vụ việc sai phạm tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần xăng dầu Petrolimex (PG Bank); Vụ việc sai phạm tại Công ty dịch vụ Ngân hàng Agribank.

Tuy nhiên, các mặt hoạt động của Ban chưa đồng đều; chưa chủ động, kịp thời phát hiện, đề xuất BCĐ TƯ phòng chống tham nhũng xem xét, theo dõi, giám sát những vụ việc mới có dấu hiệu tham nhũng; chưa kịp thời cập nhật những khó khăn, vướng mắc trong việc theo dõi, đôn đốc các vụ án trọng điểm.

Nhấn mạnh đến những nhiệm vụ trọng tâm năm 2014, ông Nguyễn Bá Thanh cho biết, năm 2014, Ban sẽ tham mưu, thành lập và phục vụ các đoàn công tác của BCĐ kiểm tra, giám sát việc thanh tra các vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp theo Kế hoạch 08-KH/TW của Bộ Chính trị.

Ban cũng sẽ khảo sát tình hình tham nhũng, vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến hoạt động của một số tổ chức tài chính, tín dụng, ngân hàng tại một số ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần.

Theo Datviet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang