Ông Nguyễn Thanh Chấn chính thức yêu cầu tòa án tối cao xin lỗi công khai

author 17:18 21/04/2014

(VietQ.vn) - Ông Chấn cho rằng, tổn thất tinh thần với gia đình ông quá lớn, không gì bù đắp nổi. Ông cũng yêu cầu Tòa Tối cao phải công khai xin lỗi theo luật.

Ông Nguyễn Thanh Chấn (người bị tù oan 10 năm) vừa hoàn thành đơn và hồ sơ gửi đến Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội yêu cầu bồi thường oan sai.

Nguyện vọng của gia đình Ông Chấn là được thoả thuận bồi thường với cơ quan chức năng. Tại thời điểm này, vì cuộc thỏa thuận chưa diễn ra, gia đình ông Chấn tạm thời không muốn tiết lộ con số cụ thể về tiền đòi bồi thường. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, số tiền ông Chấn đòi bồi thường lớn hơn nhiều so với con số hơn 1 tỷ đồng như một số lời đồn đoán trước đây.

Ông Nguyễn Thanh Chấn ngày ra tù

 

Đơn của ông Chấn đặc biệt nhấn mạnh về sư tổn thất về tinh thần cho cả gia đình ông. Theo ông, tổn thất đó quá lớn, không gì bù đắp nổi. Mẹ ông chỉ có ông là con duy nhất, chồng hy sinh vì Tổ quốc, không có người chăm sóc hơn 10 năm qua. Vợ ông suốt hơn 10 năm đi tìm chứng cứ kêu oan cho chồng. Bà Chiến (vợ ông) không quản nhọc nhằn đi khắp nơi tìm ra kẻ gây án. Mất bao nhiều năm, bà mới đưa được Lý Nguyễn Chung (kẻ giết chị Hoan) ra ánh sáng. Hiện nay, bà Chiến mắc bện tâm thần không chữa trị khỏi. Các con ông thất học, đến nay mất hết cơ hội, không thể thay đổi được.

Ngoài ra ông Chấn còn yêu cầu được bồi thường tổn hại sức khỏe; thu nhập thực tế bị mất, bị giảm sút; tài sản bị thu giữ...,khoản thiệt hại khác như thuê luật sư bào chữa trong giai đoạn xét xử 2004 đến nay va các khoản chi phí tìm chứng cứ kêu oan, đi lại thăm nuôi ong trong tù 10 năm qua...

Ngoài các khoản tiền yêu cầu bồi thường theo luật định, ông Chấn còn yêu cầu bồi thường một khoản hàng tỷ đồng cho thiệt hại về danh dự, uy tín, nhân phẩm và tinh thần của những người trong gia đình ông.

Trong đơn, ông Chấn cũng yêu cầu Tòa Tối cao phải tổ chức công khai cải chính, xin lỗi ông theo đúng quy định của pháp luật vì đã kết án oan cho ông. Đây là việc mà từ khi ông Chấn được giải oan đến nay, Tòa án vẫn chưa làm.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Vũ Thị Nga (Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật – Liên đoàn Luật sư Việt Nam), người trợ giúp pháp lý miễn phí cho ông Chấn, xác nhận, hôm qua (17/4), người tù oan cùng gia đình đã thống nhất các nội dung đòi bồi thường. Ông Chấn đã ký và chính thức gửi đơn yêu cầu bồi thường đến Tòa phúc thẩm TAND Tối cao qua đường thư báo phát của bưu điện.

Bà Luật sư cho biết, sở dĩ đến nay ông Chấn mới làm xong đơn yêu cầu bồi thường vì thời gian qua, sau khi ở tù về, vợ chồng người tù oan ốm đau liên miên. Mới đây khi sức khỏe khá hơn, gia đình ông đã ngồi tính toán về các khoản đòi bồi thường tổn thất và đến nay mới gửi đi được.

Thanh Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang