Ống nhựa DEKKO: Vi phạm Luật Quảng cáo, tự phong số 1 hiện nay?

author 19:24 13/12/2018

(VietQ.vn) - Ống nhựa DEKKO vô tư tự nhận mình là số 1 hiện nay. Hành vi trên có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo, cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Ống nhựa DEKKO tự phong là số 1 hiện nay

Theo đó trên trang web phucha.com của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Phúc Hà (Nhà phân phối độc quyền của ống nhựa DEKKO – tại địa chỉ: Lô 2-4-5 Khu CN Nam Thăng Long, P. Thụy Phương, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội), trong phần quảng cáo về sản phấm, đơn vị này đã sử dụng những lời quảng cáo mỹ miều, hoành tráng. Đáng chú ý, trong đó có nội dung thể hiện ống nhựa DEKKO đã “tự phong" là “số 1 hiện nay ”, là sự lựa chọn hoàn hảo tốt nhất trên thị trường hiện nay, điều này dẫn tới việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị cung cấp thiết bị ngành nước.

Cụ thể trong phần giới thiệu, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Phúc Hà tung hô “DEKKO thương hiệu cung cấp ống nước số 1 hiện nay” hay “Các dòng ống nước DEKKO sẽ là lựa chọn hoàn hảo, tốt nhất trên thị trường hiện nay, chuyên cung ứng các sản phẩm vật tư ngành nước như ống nước sinh hoạt, ống nước phục vụ hoạt động nông nghiệp, công nghiệp … cam kết ống nước đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây tổn hại cho sức khỏe và rất thân thiện với môi trường, Chất lượng – Uy tín – Dịch vụ hoàn hảo - Hiệu quả ”.

DEKKO ngang nhiên tự nhận thương hiệu ống nước số 1 hiện nay.

Ngoài ra, trong phần giới thiệu trên trang web: phucha.com, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Phúc Hà cũng quảng cáo ngút trời “Tất cả các dòng sản phẩm mang thương hiệu DEKKO đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của CHLB Đức, CH Áo – Theo tiêu chuẩn Quốc tế ( ISO, DIN, BS, TCVN ) với chất lượng cao nhất, bền  và đẹp".

Nhiều cơ sở kinh doanh phớt lờ quy định, vi phạm niêm yết giá hàng hóa(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa tiến hành xử phạt 7 cơ sơ kinh doanh hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh do vi phạm quy định về văn minh thương mại, niêm yết giá.

Điều đáng nói là, dù sử dụng những mỹ từ lung linh để mô tả chất lượng sản phẩm nhưng Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Phúc Hà lại không hề cung cấp kèm theo bất cứ tư liệu nào chứng minh cho nội dung quảng cáo “tốt nhất”, "số 1" để thuyết phục người tiêu dùng khi đọc các dòng quảng  cáo trên. 

 Hình ảnh chụp thực tế của sản phẩm ốngnhựa DEKKO. (Ảnh: QT).

Hành vi này của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Phúc Hà có thể vừa khiến khách hàng bán tin bán nghi (bởi những lời tự rao của chính Công ty này dù hào nhoáng đến đâu cũng không có giá trị chứng minh bằng các con số, hồ sơ giấy tờ pháp lý), vừa có dấu hiệu vi phạm pháp luật hiện hành.

Khi PV Tạp chí Sở hữu trí tuệ liên hệ với phía Công ty cổ phần và phát triển Phúc Hà về nội dung quảng cáo trên thì nhân viên phụ trách truyền thông của công ty đã thừa nhận nội dung quảng cáo tự phong về sản phẩm ống nhựa DEKKO là do nhân viên Seo Google đưa lên mà không biết, tuy nhiên với bài quảng cáo tồn tại lâu như vậy trên web của đơn vị Phúc Hà thì không phải là lý do vô tình mà có chủ đích của phía công ty.

Đối diện án phạt nào?

Cụ thể hành vi Quảng cáo hàng hóa, dịch vụ với từ ngữ, "số 1", "nhất" của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Phúc Hà có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo 2012. Đi sâu chi tiết theo quy định, việc quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất, số 1" chỉ được coi là hợp pháp khi có tài liệu hợp pháp chứng minh.

Liên quan đến những nội dung phản ánh về dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Phúc Hà với sản phẩm ống nhựa DEKKO nêu trên, đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ để tránh tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng so với các đơn vị khác, thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật.

Tại khoản 11, điều 8 Luật Quảng cáo, các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo :

Việc Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một (1)” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp tác chứng minh sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang