Ông Obama không công du tới Hiroshima để xin lỗi

author 11:23 11/05/2016

(VietQ.vn) - Ông Obama có thể sẽ không đưa ra bình luận về quyết định sử dụng bom nguyên tử của Mỹ cách đây 7 thập niên khi tới Hiroshima lần này.

Theo tin tức từ báo Dân Trí, Tổng thống Barack Obama sẽ tới thăm thành phố Hiroshima, Nhật Bản vào ngày 27/5 tới, sẽ trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới thăm thành phố từng bị bom nguyên tử Mỹ phá hủy năm 1945. Đây là một phần trong nỗ lực thực hiện mục tiêu loại trừ vũ khí hạt nhân trên thế giới của nhà lãnh đạo Mỹ.

Trong tuyên bố từ Nhà Trắng hôm qua, chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Hiroshima cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhằm khẳng định cam kết của ông ủng hộ hòa bình và an ninh trên một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Ông Obama sẽ không xin lỗi vụ ném bom Hiroshima

Ông Obama sẽ không xin lỗi vụ ném bom Hiroshima. Ảnh minh họa

Một trong những cố vấn thân cận nhất của ông Obama, Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes, cho biết Tổng thống có thể sẽ không đưa ra bình luận về quyết định sử dụng bom nguyên tử của Mỹ tại Nhật Bản cách đây 7 thập niên trong chuyến thăm tới Hiroshima lần này.

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest gạt bỏ khả năng Tổng thống Obama sẽ ngỏ lời xin lỗi về vụ ném bom xuống hai thành phố của Nhật Bản năm 1945. Ông Obama sẽ tới thăm Hiroshima sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh các nước công nghiệp G7 tổ chức tại Nhật Bản vào cuối tháng này.

Phát biểu tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ hy vọng dịp này sẽ là cơ hội cho Mỹ và Nhật Bản cùng tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ đánh bom. “Chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Hiroshima và chia sẻ những tác động thực tế của phóng xạ hạt nhân sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân” - nhà lãnh đạo Nhật Bản nói.

Nhà Trắng cho hay trong những ngày cuối cùng ở cương vị tổng thống, ông Obama sẽ nhấn mạnh cam kết theo đuổi hòa bình và an ninh trong một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Trước đó, vào ngày 6/8/1945, Mỹ đã thả một trái bom nguyên tử xuống TP Hiroshima khiến khoảng 140.000 người thiệt mạng. Ba ngày sau đó, Mỹ lại tiếp tục ném một quả bom khác xuống TP Nagasaki, để lại hậu quả nặng nề, báo Người lao động đưa tin. 

>>Án mạng bên bàn nhậu vì tình anh em máu mủ ruột già

Lưu Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang