Tình hình Ukraine 26/5: Ông Petro Poroshenko chiến thắng bầu cử Tổng thống

author 20:05 26/05/2014

(VietQ.vn) - Theo thông tin mới nhất, ông Petro Poroshenko, một tỷ phú trong ngành sản xuất socola đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine được diễn ra vào ngày ngày chủ nhật 25/5.

Kết quả bầu cử Tổng thống Ukraine đã được công bố, ông Poroshenko giành được 55,9% phiếu bầu, vượt xa cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko ở vị trí thứ 2 với 12,9%.

Ông Petro Poroshenko, còn được gọi là “Chocolate King” được kỳ vọng sẽ giải quyết được những vấn đề đang tồn tại trong đất nước như sự chia rẽ giữa Đông và Tây, đàm phán với lực lượng ly khai và hướng Ukraine gần gũi với phương Tây hơn. 

Ông Petro Poroshenko chiến thắng bầu cử Tổng thống Ukraine

Ông Petro Poroshenko chiến thắng trong bầu cử Tổng thống Ukraine

Hai thách thức khác đối với ông Poroshenko về lâu dài là phải xây dựng một mối quan hệ ổn định với Moscow và đưa nền kinh tế yếu kém bởi quản lý và tham nhũng đang phải chịu sự suy sụp sau nhiều tháng khủng hoảng đi lên.

Con số phiếu bầu ủng hộ tân Tổng thống đã phản ánh ý chí chung của người dân Ukraine là sự đoàn kết, muốn kết thúc một khoảng trống chính trị từ nhiều tháng qua và hơn nữa là để lực lượng ly khai tại miền Đông biết được chính quyền là không thể bị phá vỡ.

Trong khi đó, tại khu vực chiếm đóng của lực lượng ly khai tại miền Đông. Cuộc bỏ phiếu bầu cử Tổng thống đã không được chấp nhận và có khoảng 10% cử tri quốc gia đã bị những phiến quân ngăn cản đi bỏ phiếu. 

khủng hoảng tại Ukraine

Lực lượng ly khai phản đối bầu cử Tổng thống Ukraine

Quân nổi dậy tuyên bố sẽ “làm sạch” đất nước của họ và không nhún nhường trước chính quyền mới được bầu lên tại Kiev. 

Tổng cộng đã có hơn 20 người đã thiệt mạng trong những cuộc đụng độ giữa lực lượng ly khai và quân đội chính phủ Ukraine tại Donetsk và Luhansk vào tuần trước.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang