'Chưa thể khẳng định đề án chặt hạ cây xanh sai hay đúng’

author 20:51 24/03/2015

(VietQ.vn) - Ông Phan Đăng Long cho biết như thế tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều ngày 24/3

Tại buổi giao ban báo chí thường kỳ của Thành ủy Hà Nội, nhiều phóng viên đặt câu hỏi với ông Phan Đăng Long - Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy về việc chặt hạ nhiều cây xanh tại thành phố này gây bức xúc dư luận vừa qua.

Ông Phan Đăng Long nói về việc chặt cây xanh hà nội

Nhiều cây xanh tại Hà Nội bị chặt hạ gây bức xúc trong dư luận

Về 21 câu hỏi mà lãnh đạo Thành phố chưa trả lời tại cuộc hộp báo trước đó, ông Phan Đăng Long cho biết, thực chất chỉ có 20 câu hỏi, còn 1 câu là góp ý của người dân.

Những câu hỏi này, Thành phố đã giao Sở Xây dựng trả lời từng báo theo nội dung câu hỏi báo nêu, chứ không họp báo trả lời chung.

Trước việc dư luận phản đối việc chặt hạ cây xanh ồ ạt và những nghi vấn được báo chí nêu như việc thay thế cây không đúng chủng loại (thay vàng tâm bằng cây mỡ...), ông Long cho rằng, dư luận bức xúc là có lý do chính đáng.

Theo ông, cơ quan thực hiện đã lựa chọn cách làm không phù hợp, không lường trước những hệ quả do việc làm của mình gây ra; có sự nôn nóng và giản đơn, dẫn đến khi thực hiện dư luận phản ứng, không đồng tình. Đến nay vẫn còn nhiều câu hỏi dư luận đặt ra. Tuy nhiên, ông Long vẫn khẳng định chủ trương cải tạo, thay thế cây là đúng đắn.

“Việc thay thế hàng loạt cây tại một tuyến phố, trong đó có những cây xà cừ cổ thụ - mục tiêu là để tạo ra một tuyến phố đẹp, cây đồng nhất bởi cũng có nhiều cây mục có thể dẫn đến gãy đổ. Từ chủ trương này dẫn đến nhiều cây bị chặt”, ông Long nói.

Giãi bày về phát ngôn bị dư luận phản ứng “chặt cây xanh không phải hỏi dân”, ông Long chia sẻ: “Khi trả lời bên lề một số báo, tôi nói rằng không phải việc gì cũng hỏi dân, vì có những việc đã có đề án trình Hội đồng nhân dân Thành phố rồi, tức là đã thay mặt dân rồi thì không phải hỏi nữa. Tuy nhiên, dân vẫn có quyền giám sát những việc ấy; dân có quyền góp ý và Thành phố luôn sẵn sàng lắng nghe, điều chỉnh đề án”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP. Hà Nội trong việc xây dựng đề án chặt hạ thay thế cây xanh và có hay không việc đùn đẩy trách nhiệm cho các đơn vị thực hiện?, ông Phan Đăng Long cho biết, việc kiểm điểm trách nhiệm của các đơn vị có liên quan đã được tiến hành, ra quyết định.

Ông Long nêu rõ, UBND TP không đùn đẩy, đổ trách nhiệm xuống bên dưới. Hiện tại chưa ai khẳng định đề án này sai.

Ông Long nhấn mạnh: "Mọi thiếu sót, sai phạm ở khâu nào sẽ được thanh tra làm rõ trong thời gian tới. Kể cả lãnh đạo cấp trên, nếu thanh tra ra kết luận mà có sai sót gì thì cũng bị liên đới… Kể cả thông tin đoạn đường Nguyễn Chí Thanh trồng cây mỡ hay cây vàng tâm cũng sẽ được làm rõ”, ông Long khẳng định.

Tại cuộc họp này, ông Long cũng cho biết sau tất cả những gì đã xảy ra, từ phản ứng của người dân, dư luận và kiến nghị của chuyên gia, Hà Nội sẽ cho rà soát lại toàn bộ Đề án này, từ khâu triển khai đến thực hiện. Sau đó, báo cáo lên Thủ tướng và Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang