Ông Stephen Wyatt: 'Thị trường bất động sản Việt Nam rất triển vọng'

author 13:50 17/08/2018

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng Giám Đốc JLL Việt Nam: “Thị trường rất triển vọng trong thời gian gần đây do sự gia tăng sức mua, tăng trưởng chi tiêu bán lẻ của người tiêu dùng, dân số đô thị được mở rộng và nhân khẩu học trẻ".

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam.

JLL - Công ty chuyên về nghiên cứu, tư vấn bất động sản cho biết, cuộc đua bất động sản châu Á đang "nóng" hơn bao giờ hết với sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, ghi nhận lượng đầu tư thiết lập kỷ lục trong năm nay.

Báo cáo mới nhất ‘Dòng vốn Toàn cầu’ của JLL cho biết, lượng giao dịch bất động sản châu Á - Thái Bình Dương đạt 42 tỷ USD trong quý II, cao hơn 26% so với cùng kỳ năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm lượng giao dịch đạt 81 tỷ USD, tăng 29% so với năm trước đó và là mức cao nhất đã ghi nhận từ trước đến nay.

Theo đánh giá, châu Á - Thái Bình Dương đang trong giai đoạn phục hồi kể từ chu kỳ suy thoái trước đó, tốc độ thực hiện các giao dịch tăng lên đáng kể so với các khu vực khác trên thế giới. Số lượng giao dịch nửa đầu năm tăng 9% ở cả châu Mỹ và châu Âu.

“Sự tăng trưởng của châu Á - Thái Bình Dương thúc đẩy lượng giao dịch toàn cầu, đạt 341 tỷ USD trong nửa đầu năm 2018, tăng 13% so với năm 2017 và là đây là chu kỳ sáu tháng có diễn biến tốt nhất kể từ năm 2007”, báo cáo nêu rõ.

Ông Pranav Sethuraman từ Bộ phận Nghiên cứu Vốn toàn cầu của JLL nhận định, châu Á - Thái Bình Dương được thúc đẩy bởi “sự phục hồi liên tục tại các thị trường phát triển như Úc và Nhật Bản cùng với sự tăng trưởng dài hạn ở các thị trường đang phát triển”.

Lượng đầu tư ở hầu hết các thị trường lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm, điển hình như Hồng Kông, Hàn Quốc và Úc nổi lên với tốc độ tăng trưởng trung bình là 110% so với năm 2017. Mặc dù có sự suy giảm trong quý II nhưng tổng thể các hoạt động vẫn tăng 3% ở Trung Quốc và 7% ở Nhật Bản nhờ nền tảng vững chắc của các quốc gia này.

“Những thị trường lớn có sự đa dạng về nhân khẩu học như Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc là nển tảng chủ chốt cho sự phát triển bền vững của khu vực trong tương lai”, Sethuraman nhận định.

Theo nhận định, nhiều thị trường khu vực châu Á hội tụ đầy đủ các yếu tố tích cực cho sự tăng trưởng bền vững của bất động sản. Điển hình như Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam có tổng dân số lần lượt là 1,3 tỷ người, 261 triệu người, và 93 triệu người, tầng lớp trung lưu gia tăng, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, dân số trẻ và sự cải thiện tính minh bạch.

Ông Stephen Wyatt nhận định: “Việt Nam đang tiếp tục thể hiện mức tăng trưởng tốt nhằm thu hút lượng đầu từ từ nước ngoài ở tất cả các danh mục bất động sản. Thị trường rất triển vọng trong thời gian gần đây do sự gia tăng sức mua, tăng trưởng chi tiêu bán lẻ của người tiêu dùng và dân số đô thị được mở rộng và nhân khẩu học trẻ".

Chỉ số minh bạch bất động sản của Việt Nam đã lên nhóm “bán minh bạch”

Trong một diễn biến liên quan, JLL cũng vừa công bố báo cáo Chỉ số minh bạch bất động sản toàn cầu tại Đông Nam Á; theo đó, Việt Nam là một trong những thị trường có mức tăng trưởng ấn tượng. Đáng chú ý, Việt Nam đã ở ngưỡng quá độ lên nhóm "bán minh bạch". Việt Nam hiện nay hội tụ đủ điều kiện tiềm năng cho sự phát triền bền vững trong tương lai.

Trong khi đó, một số quốc gia châu Á đang phải đối mặt với các thực trạng xã hội như dân số già cao, hay đối mặt với bất ổn về chính trị, nhưng hầu hết các yếu tố phát triển cơ bản của thị trường đều có tín hiệu tích cực với lĩnh vực bất động sản.

Các chính sách ưu tiên của chính phủ về bất động sản điển hình như Đạo luật Bất động sản (Quy định và Phát triển) của Ấn Độ năm 2016 đang dần cải thiện tính minh bạch của thị trường và như chính quyền Trung Quốc ủng hộ việc phát triển hơn nữa loại hình cho thuê nhà ở đa thế hệ.

Các thị trường phát triển ở châu Á, đặc biệt là Úc, Hồng Kông và Nhật Bản, đã thu hút được nhiều nguồn đầu tư nước ngoài cả trong và ngoài khu vực. JLL dự báo giá thuê văn phòng ở Sydney và khu trung tâm Melbourne tiếp tục leo thang trong năm nay, mặc dù đã tăng 26% và 13,4% vào năm 2017.

Theo nghiên cứu mới nhất từ JLL, ghi nhận khoảng cách giữa lãi suất phi rủi ro và hiệu suất bất động sản dần được rút ngắn. Khi lượng đầu tư rót vào lĩnh vực bất động sản toàn cầu, giá bất động sản sẽ tăng và hiệu suất văn phòng lớn nhất đã giảm 221 điểm cơ bản từ mức đỉnh trong quý I/2009 xuống 4,69% trong quý II/2018, mức thấp nhất trong các chu kỳ gần đây.

Dòng vốn vào phân khúc này được thiết lập để tiếp tục phân bổ mục tiêu cho bất động sản trong danh mục đầu tư tăng hơn 10% lần đầu tiên vào năm 2017, theo nghiên cứu của Đại học Cornell và Hodes Weill & Associates. Phân bổ cho bất động sản đã tăng 120 điểm cơ bản kể từ năm 2013 và dự kiến sẽ tăng thêm 20 điểm cơ bản trong năm nay.

Mặc dù có mức lãi suất tăng vừa phải, JLL nhận thấy, thông qua diễn biến của các chu kỳ gần đây, hiệu suất lợi nhuận của bất động sản mang tính phụ thuộc vào các yếu tổ nển tảng của thị trường hơn là lãi suất. Với các tín hiệu tích cực khu vực châu Á -Thái Bình Dương, hiệu suất đang có triển vọng tăng trưởng tốt nhất và thu hút lượng đầu tư nhiều hơn.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang