Ông Trần Phương Bình bị bắt: Tài sản đại gia đình mất hơn 60 tỷ đồng

author 19:43 12/12/2016

(VietQ.vn) - Những thông tin bất lợi liên quan đến việc ông Trần Phương Bình bị bắt đã khiến cổ phiếu của PNJ sụt giảm mạnh.

Tin tức trên tờ Trí thức trẻ cho hay, trong phiên giao dịch hôm nay 12/12, cổ phiếu của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) có 1 phiên giảm điểm mạnh. Kết thúc ngày giao dịch, PNJ đã giảm 3.400 đồng/cổ phiếu, tương đương mức giảm 4,93%, chốt mốc 65.500 đồng/cổ phiếu.

Sự tác động theo chiều hướng suy giảm này được cho là liên quan phần lớn đến thông tin bất lợi là ông Trần Phương Bình - nguyên Tổng giám đốc DongA Bank bị bắt vì sai phạm tại Đông Á.

 Gia đình ông Trần Phương Bình nắm lượng lớn cổ phiếu tại PNJ. Ảnh: Vietnamnet

Ông Trần Phương Bình là chồng bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ). Theo thống kê của Zing, vợ chồng ông Bình và các con nắm giữ tới 16,24% cổ phần tại PNJ

Cụ thể, theo Trí thức trẻ, tính đến hết ngày 30/6/2016, bà Cao Ngọc Dung nắm 9.966.714 cổ phiếu tương đương 10,14% cổ phần PNJ.

Hai con gái bà là Trần Phương Ngọc Thảo và Trần Phương Ngọc Giao đang nắm giữ lần lượt 3.624.436 và 2.370.700 cổ phiếu. Mẹ bà Dung là bà Trần Thị Môn cũng đang sở hữu 269.503 cổ phiếu của công ty vàng bạc này.

Ngoài ra, các em trai, em gái của bà Dung cũng sở hữu một lượng lớn cổ phiếu tại PNJ. Tổng cộng có 10 thành viên trong gia đình nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á này nắm cổ phần PNJ với số lượng là 17.868.710 cổ phiếu.

Được biết, nhờ nắm giữ những lượng lớn cổ phiếu của PNJ, 2 con gái của ông Trần Phương Bình đã lọt vào top những người giàu nhất sàn chứng khoán.

Tuy vậy, với phiên giảm điểm sâu như hôm nay, Trí thức trẻ cho hay, đại gia đình bà Cao Ngọc Dung - ông Trần Phương Bình đã hụt mất gần 61 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.

Trước đó, ngày 10/12/2016, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Trần Phương Bình về 2 tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về cho vay.

Theo thông tin ban đầu, ông Bình bị bắt vì liên quan đến các hành vi sai phạm để xảy ra thua lỗ hơn 2.000 tỉ đồng cho DongABank.

Theo Báo Thanh Niên, ông Bình là lãnh đạo nhưng đã không thực hiện đúng trách nhiệm, quyền hạn của mình, bỏ qua những quy định của ngân hàng, chỉ đạo cấp dưới giải ngân số tiền lớn ngoài sổ sách, không có chứng từ kế toán, để sử dụng làm ăn cá nhân.

Báo Thanh Niên cũng cho biết, việc thiếu hụt quỹ của ngân hàng này bắt đầu từ năm 2007 đến nay. Do sợ bị phát hiện, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa hồ sơ, tự lập và duyệt các hồ sơ tín dụng khống nhằm lấp đầy các khoản bị thiếu hụt. Sau đó, dùng các thủ đoạn để xử lý các khoản vay, không trả lãi.

Nữ Phó TGĐ DongABank bị bắt cùng ông Trần Phương Bình là ai?(VietQ.vn) - Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân từng là một trợ thủ đắc lực cho cho nguyên Tổng giám đốc DongABank Trần Phương Bình.

Trước đó, tháng 8.2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ra quyết định đình chỉ các chức vụ đối với ông Bình và đưa DongABank vào diện kiểm soát đặc biệt.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang