Ông Trần Phương Bình bị đề nghị truy tố: Ngân hàng Đông Á lên tiếng

authorĐỗ Thu Thoan 10:03 05/04/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ việc ông Trần Phương Bình bị đề nghị truy tố, mới đây Ngân hàng Đông Á khẳng định hoạt động của ngân hàng vẫn diễn ra bình thường và không ảnh hưởng nhiều.

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin Zing đăng tải, theo thông cáo mới phát đi của Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) nêu rõ việc truy tố các nguyên lãnh đạo không phải phát sinh mới, mà đây chỉ là thủ tục truy tố theo trình tự tố tụng trong vụ án đã khởi tố từ cuối năm 2016. Ban lãnh đạo ngân hàng khẳng định những thông tin này không ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của DongA Bank ở hiện tại cũng như trong tương lai.

Cũng theo thông cáo này, hoạt động kinh doanh của DongA Bank đang duy trì ổn định, các tỷ lệ thanh khoản của DongA Bank tính đến hết tháng 3 cao hơn quy định của NHNN.

ong-tran-phuong-binh-bi-de-nghi-truy-to-ngan-hang-dong-a-len-tieng

Hoạt động của ngân hàng vẫn diễn ra bình thường. Ảnh minh họa

Cụ thể, tỷ lệ dự trữ thanh khoản là 19,65% so với quy định của NHNN là 10%; tỷ lệ khả năng chi trả 30 ngày đối với Việt Nam đồng là 78,9% so với quy định là 50%, đối với ngoại tệ là 74,46% so với quy định là 10%.

Qua đó DongA Bank khẳng định mọi hoạt động kinh doanh tại ngân hàng vẫn đang diễn ra bình thường và quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn được đảm bảo.

Trong khi đó, chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, khẳng định không có biến động bất thường về giao dịch tại nhà băng này cho đến chiều nay. Khách hàng vẫn giao dịch bình thường, không có tình trạng rút tiền trước thời hạn hay hạn chế các giao dịch khác.

Cũng theo ông Minh, kể từ khi cựu lãnh đạo DongA Bank và đồng phạm bị bắt, NHNN đã nhanh chóng điều động các các bộ có chuyên môn sang tiếp quản và kiểm soát kịp thời các diễn biến bất thường đối với ngân hàng này. Không chỉ duy trì hoạt động mà các chỉ số tín dụng của ngân hàng đều cho thấy dấu hiệu tăng trưởng, ngay cả khi bị đưa vào diện soát đặc biệt.

ong-tran-phuong-binh-bi-de-nghi-truy-to-ngan-hang-dong-a-len-tieng

Ông Trần Phương Bình. Ảnh: DAB

Trước đó, theo báo Lao động, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongA Bank và 20 đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank - DAB).

Theo kết luận của cơ quan điều tra, nhóm cổ đông do ông Trần Phương Bình làm đại diện nắm giữ 10,25% vốn điều lệ của DAB và nhóm cổ đông là người thân của ông Bình nắm giữ 7,7% vốn điều lệ.

Ông Trần Phương Bình bị cơ quan Cảnh sát điều tra xác định là người tổ chức, chỉ đạo các hoạt động ngân quỹ và đầu tư tại DAB, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho DAB tổng số tiền 3.405 tỉ đồng.

Theo cơ quan điều tra, hành vi vi phạm của ông Trần Phương Bình là nguyên nhân dẫn đến việc DAB lỗ lũy kế đến 31.000 tỉ đồng và âm vốn chủ sở hữu hơn 25.000 tỉ đồng vào thời điểm cuối năm 2015.

Theo báo Lao động, tháng 8/2015, NHNN ra quyết định đình chỉ các chức vụ đối với ông Bình và đưa DongA Bank vào diện kiểm soát đặc biệt.

Cùng bị đề nghị truy tố với ông Bình còn có hai nguyên Phó Tổng giám đốc là bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, Nguyễn Thị Kim Xuyến và các nguyên giám đốc sở giao dịch của DAB. Các bị can này đều bị đề nghị truy tố hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đỗ Thu thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang