'Ông trùm giải trí' Yeah1 Group: Trèo cao, ngã đau!

author 16:08 24/05/2019

(VietQ.vn) - Sau khi Youtube ngừng hợp tác, các quyền mạng đa kênh (MCN) của Yeah1 Group cũng tạm ngưng không xác định thời hạn. Động thái này khiến cổ phiếu YEG của Yeah1 rớt giá mạnh. Kịch bản nào sẽ diễn ra tiếp theo?

Sự kiện: Doanh nghiệp

Startup với khát vọng trở thành "kỳ lân"

Ngày 26/6/2018, cổ phiếu YEG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 của Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống chính thức "chào sàn" với giá tham chiếu 250.000 đồng/cổ phiếu tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE). Thời điểm đó, cổ phiếu YEG nhanh chóng thu hút giới đầu tư, giúp giá đẩy lên tới 300.000 đồng/cổ, vượt cả SAB của ông lớn Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SAB) - 242.000 đồng/cổ phiếu.

Thời điểm mới lên sàn chứng khoán, ông Tống cho rằng: “Nếu biết cách, ta có thể tạo ra giá trị gấp ngàn lần. Và đây chính là cái gọi là công nghệ 4.0. Đừng đầu tư cổ phiếu Yeah1 khi bạn chưa hiểu nó! Nói gì thì nói, cứ trả lời bằng kết quả là tốt nhất. 6 tháng sau nữa, khi có kết quả kinh doanh năm nay (2018), những thắc mắc của nhà đầu tư sẽ được giải đáp”.

Yeah1 cũng nuôi giấc mơ trở thành “kỳ lân” startup của Việt Nam. Vì thế, Yeah1 đầu tư vào nhiều công ty khác. Đơn cử, cuối năm 2018, Yeah1 đầu tư 100 tỷ đồng mua 1 triệu trái phiếu không chuyển đổi của CTCP Nhựa Đại An. Đây là khoản đầu tư có thời hạn 1 năm kể từ ngày 26/12/2018. Lãi suất 9%/năm, được trả định kỳ trong vòng 6 tháng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 với giấc mơ trở thành startup "kỳ lân".

Yeah1 cũng rót 100 tỷ mua trái phiếu Tập đoàn Đầu tư An Đông thông qua 2 hợp đồng có thời hạn 5 năm, tính từ ngày 10/9/2018. Khoản đầu tư này hưởng lãi suất cố định 11%/năm, trả lãi định kỳ 6 tháng.

Theo hợp đồng này, số lượng trái phiếu không chuyển đổi được mua là 975.700 đơn vị có mệnh giá 100.000 đồng và được mua từ Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt với giá 102.483 đồng.

Bên cạnh đó, Yeah1 cũng đầu tư 50 tỷ mua 500.000 trái phiếu (mệnh giá 100.000 đồng) Tập đoàn Sunshine. Trái phiếu được một tổ chức trung gian tài chính phát hành bảo lãnh, có thời hạn 1 năm kể từ ngày 24/10/2018. Tập đoàn cũng đầu tư 400.000 trái phiếu CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII), thời hạn 2 năm kể từ ngày 14/12/2018. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Yeah1 vẫn không có thông tin gì về giá trị các trái phiếu trên do họ chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán. Giấc mơ chưa thành hiện thực thì công ty của ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đã dính vào hàng loạt bê bối.

 

Cú đấm của Youtube "nhấn chìm" giấc mơ trở thành kỳ lân

Hồi tháng 3, Youtube tuyên bố ngừng hợp tác một số công ty con như: Yeah1 Network, ScaleLab và SpringMe… liên quan đến nội dung không thân thiện với nhà quảng cáo, vi phạm nguyên tắc cộng đồng Youtube (phản cảm, khiêu dâm, kích động, bạo lực), sử dụng nội dung do người khác sở hữu bản quyền...

Sự việc này khiến cổ phiếu YEG “lao dốc không phanh”. Vì thế, HĐQT Yeah1 đã quyết định thay đổi phương án sử dụng vốn. Theo đó, công ty dự kiến sẽ trích một phần số tiền huy động được để mua lại tối đa 3,1 triệu cổ phiếu, tương đương 10% lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Thậm chí, Yeah1 phải bán cả “con cưng” của mình là ScaleLab với giá 12 triệu USD (trong khi mua vào 20 triệu USD) cho chủ cũ tại Mỹ. Ngay cả Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đã mua 100.000 cổ phiếu EYG (12/3) với giá 147.800 đồng/cổ phiếu, tương đương 14,8 tỷ đồng.

 Youtube tuyên bố ngừng hợp tác với một số công ty con Yeah1 như: Yeah1 Network, ScaleLab và SpringMe.

Cú sốc đến từ Youtube khiến Yeah1 liên tục thay đổi phương án mua cổ phiếu. Từ việc đăng ký hơn 3,12 triệu cổ phiếu YEG làm cổ phiếu quỹ, sau đó, Yeah1 lại thay đổi phương án mua cổ phiếu quỹ, chỉ còn khoảng 2 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, đến nay Yeah1 vẫn chờ đợi sự chấp thuận của Ủy ban chứng khoán Nhà nước.

Ở diễn biến khác, trong khi nhà đầu tư mong chờ Youtube nương tay, nới lỏng lệnh chừng phạt với Yeah1 thì mới đây Youtube đã có quyết định chính thức về việc chấm dứt hợp tác với Yeah1. Động thái này một lần lữa làm giá cổ phiếu YEG giảm kịch sàn 7.500 đồng, xuống còn 105.000 đồng/cổ phiếu. Trước đó, giá cổ phiếu YEG có nhiều phiên tăng liên tục, từ 93.000 đồng/cổ phiếu lên 108.000 đồng/cổ phiếu.

Youtube và Yeah1: Đường ai người đó đi!

Liên quan đến việc chấm dứt hợp tác, Youtube cho hay: “Các quyền MCN của Yeah1 cũng sẽ tạm ngưng không xác định thời hạn, việc truy cập lại vào các quyền hạn này sẽ được xem xét lại trong tương lai. Trong lúc này, các kênh O&O và kênh thứ 3 tự do có thể đăng ký lại chế độ kiếm tiền qua chương trình Youtube Partnership Program, tuân theo quy trình kiểm duyệt của chúng tôi”.

Mặt khác, Youtube không giới hạn cơ hội thảo luận về các thỏa thuận hợp tác nội dung trong tương lai với Yeah1 (ví dụ như các thỏa thuận cấp phép phân phối nội dung). Tuy nhiên, các quyền MCN (quyền thêm kênh, Content ID, hệ thống CMS) vẫn sẽ bị tạm ngưng.

Phía Yeah1 cam kết sẽ làm việc với Youtube, các đối tác để quá trình diễn ra thuận lợi. Đối với các kênh O&O, Yeah1 sẽ tiến hành các bước đăng ký chức năng kiếm tiền bản quyền cho từng kênh. Đồng thời, Yeah1 sẽ nỗ lực cải thiện hệ thống vận hành, làm cơ sở cho những thỏa thuận hợp tác sắp tới. 

Bên cạnh đó, tất cả các mảng kinh doanh khác thuộc tập đoàn cũng như hợp tác chiến lược vẫn tiếp tục duy trì, phát triển. Tập đoàn tiếp tục tập trung vào sản xuất, quản lý và tạo doanh thu từ nội dung thông qua quảng cáo trên nhiều nền tảng trực tuyến; hướng đến xây dựng hệ sinh thái đa kênh lớn tại Việt Nam

 Thảo Nguyên

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang