Ông trùm ma túy và cuộc đào tẩu gây chấn động chính quyền

author 15:39 15/07/2015

(VietQ.vn) - Joaquin "El Chapo" Guzman - ông trùm ma túy khét tiếng tại Mexico đã vượt ngục thành công lần hai vào hôm 11/7 vừa qua. Guzman được cho là đã chi ra hàng triệu USD và bắt đầu chuẩn bị cho cuộc vượt ngục này từ 1 năm về trước.

Báo Vietnamplus đưa tin, bức tranh toàn cảnh về vụ tẩu thoát gây sốc của trùm ma túy Joaquin 'El Chapo' Guzman vừa được hé lộ qua các bức ảnh vệ tinh chụp khu vực nằm xung quanh nhà tù an ninh tối đa Altiplano.

Những bức ảnh chụp nhà tù và vùng nông thôn gần đó cho thấy vụ đào tẩu diễn ra rất tinh vi, trong vỏ bọc một tòa nhà đang xây dở, được dựng lên trong vòng 1 năm, cách nhà tù Altiplano 1,6 km.

Chuyên gia xây dựng ước tính hơn 1.300 tấn đất đá, đủ để chất đầy 400 xe tải, đã được vận chuyển khỏi tòa nhà đang xây dở phía cuối đường hầm dẫn tới khu vực tắm trong buồng giam của Guzman. Phải mất nhiều tháng để có thể hoàn thành khối lượng công việc đồ sộ như vậy. Người dân sống trong vùng cho hay thời gian gần đây họ thường xuyên thấy những chiếc xe tải chất đầy đất đá ra vào khu vực này.

Đồ họa mô tả chiều dài đường hầm tẩu thoát của ông trùm ma túy khét tiếng

Đồ họa mô tả chiều dài đường hầm tẩu thoát của ông trùm ma túy khét tiếng. Ảnh DM

Guzman bắt đầu hoạt động tẩu thoát vào 8 giờ 52 tối ngày thứ Bảy tuần trước. Gã đi vào khu nhà tắm nằm ở nhà tù và khi các quản giáo không để ý đã cậy mở một tấm lưới sắt kích cỡ 50 x 50 cm nằm trên sàn nhà tắm. Từ đây, gã leo 10 m thang, xuống một đường hầm nằm dưới nhà tù.

Tiếp đó gã lên một chiếc xe máy đang chờ sẵn và chạy theo đường hầm tới tự do. Nhà chức trách Mexico nói rằng đường hầm được xây dựng rất cẩn thận với các ống thông khí, đèn chiếu sáng và các bình ôxy dự phòng. Điều kỳ lạ là nhân viên nhà tù Altiplano được trang bị radar và các thiết bị điện tử với khả năng kiểm tra lòng đất. Họ cũng phải sử dụng thường xuyên các thiết bị này để đề phòng nguy cơ có đường hầm được xây dựng bí mật. Tuy nhiên người ta vẫn chẳng thể phát hiện được âm mưu của Guzman.

Các giám thị chỉ phát hiện vụ đào thoát của El Chapo khi không nhìn thấy y trên hệ thống camera giám sát. Đến phòng giam của El Chapo, họ phát hiện một hố sâu khoảng 10m với thang gỗ dẫn xuống một đường hầm nối đến một ngôi nhà đang xây dở bên ngoài nhà tù Altiplano. Đến lúc đó, hắn đã có hai giờ để trốn chạy, báo Tuổi Trẻ cho hay.

Một cuộc truy lùng nhanh chóng diễn ra trên các trục lộ chính và toàn bộ các chuyến bay tại sân bay Toluca gần trại giam bị hoãn nhằm ngăn chặn tên trùm ma túy khét tiếng. Nhiều bến cảng, sân bay khác cũng được tăng cường an ninh. Thậm chí nước Guatemala láng giềng cũng nâng cao cảnh giác.

Trong ngày 14/7, Chính phủ Mexico đã tuyên bố treo thưởng khoản tiền 3,8 triệu USD để bắt giữ lại tên trùm ma túy khét tiếng này, đồng thời kêu gọi người dân hỗ trợ nhà chức trách, theo VnExpress.

Không chỉ vậy, ba quan chức gồm giám đốc nhà tù Altiplano, người đứng đầu và điều phối viên trưởng hệ thống nhà tù của Mexico bị sa thải "để tạo điều kiện" cho quá trình điều tra. Các công tố viên tiến hành tra hỏi 34 quan chức nhà tù và 17 tù nhân nhưng chưa đưa ra bất kỳ cáo buộc nào. Hai luật sư của Guzman và chủ căn nhà nằm ở điểm cuối đường hầm vượt ngục cũng bị thẩm vấn.

Lực lượng an ninh vẫn đang tiếp tục điều tra cuộc vượt ngục trấn động của ông trùm ma túy Joaquin

Lực lượng an ninh vẫn đang tiếp tục điều tra cuộc vượt ngục trấn động của ông trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman. Ảnh Reuters

Tờ Wall Street Journal nhận định, việc Guzman sử dụng đường hầm để trốn thoát cũng không phải là điều quá bất ngờ bởi hắn được ghi nhận là một trong những ông trùm đi tiên phong khi sử dụng những con đường lắt léo nằm sâu dưới lòng đất để vận chuyển ma túy và lẩn tránh sự truy bắt của cảnh sát. 7 ngôi nhà của Guzman ở thành phố Culiacan, Mexico, đều liên kết với nhau bằng đường hầm. Chúng còn thông với cả hệ thống ống thoát nước của thành phố.

Trang ABC News cho biết đến giờ vẫn chưa rõ chi tiết cuộc vượt ngục năm 2001 của Guzman. Các thông tin từ cơ quan chức năng cho biết Guzman vượt ngục với sự giúp đỡ của nhân viên trại giam bằng cách trốn trong một chiếc giỏ quần áo dơ mà sau đó nhân viên này đã vận chuyển khỏi trại để đem đi giặt. Người này đã bị bắt và buộc tội.

Lúc đó Guzman đang thi hành án hơn 20 năm tù sau khi bị bắt hồi năm 1993 tại Guatemala và bị dẫn độ về Mexico. Chính quyền Mexico từng phải chi 2,2 triệu USD tiền thưởng cho thông tin dẫn đến vụ bắt giữ này.

Cuộc vượt ngục bằng xe giặt ủi của trùm ma túy băng Sinaloa năm 2001 thậm chí được viết thành sách. Một trong những câu chuyện được kể nhiều nhất về Guzman là cách bố già vượt ngục lần đầu. Theo cuốn Last Narco của Malcolm Beith, cuộc vượt ngục này đòi hỏi một kế hoạch tỉ mỉ của sự hợp tác và hối lộ khiến ông trùm mất 2,5 triệu USD để được tự do.

Tạp chí Forbes từng liệt kê bố già Guzman trong danh sách những người giàu có nhất thế giới. Ước tính tài sản của y lên đến 1 tỉ USD trong khi lợi nhuận hằng năm của băng Sinaloa là hơn 3 tỉ USD. Việc trở thành trùm băng đảng khét tiếng Sinaloa đã khiến Guzman trở thành kẻ buôn lậu ma túy bị truy nã gắt gao nhất thế giới, nhưng với số tài sản của mình, Guzman có thể hối lộ cho bất kỳ ai và trốn ở bất kỳ đâu mà y muốn.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang