Một thời tung hoành của tỷ phú mafia Lưu Hán

author 11:37 12/02/2015

(VietQ.vn) - Lưu Hán là Chủ tịch Hội đồng quản tri tập đoàn Hán Long và đã từng có tên trong dánh sách những người giàu nhất Trung Quốc. Tuy xuất thân từ gia đình thị dân nhưng sau nhiều năm lăn lộn, Lưu Hán đã vươn lên nắm vị trí ông trùm Mafia tại huyện Quảng Hán.

Theo báo Infonet, trong ngày 9/2, chính quyền Trung Quốc đã xử tử hình ông trùm mafia “khét tiếng” Lưu Hán. Vụ việc đã làm chấn động giới kinh doanh và chính trị của Tứ Xuyên, đặt ra nhiều nghi vấn về nhân vật này.

Lưu Hán sinh năm 1965, là người con thứ ba trong một gia đình thị dân năm con tại thành phố Quảng Hán, tỉnh Tứ Xuyên. Anh cả là Lưu Kiện, từng làm công nhân, nhưng chìm đắm trong nghiện ngập ma túy. Theo Caixin, trong các anh em, Lưu Hán gần gũi nhất với người em út Lưu Duy, người sau này là một tay anh chị xã hội đen khét tiếng trong tỉnh.

Theo VnExpress, năm 1986, khi tuổi đời mới 21 tuổi, Lưu Hán bắt đầu bước chân vào con đường kinh doanh đồ gỗ và vật liệu xây dựng. Hồi đầu thập niên 1990, 2 anh em nhà họ Lưu là Lưu Hán và Lưu Duy điều hành một số trung tâm cờ bạc ở Quảng Hán. Để thuận lợi trong việc làm ăn, hai anh em đã lập ra một băng đảng chuyên thu thập những tên ma cô và lưu manh trên địa bàn. Năm 1991, Lưu còn theo học trung cấp chuyên ngành quản lý kinh tế tại Đại học Liên hợp Tứ Xuyên.

Ông trùm mafia Lưu Hán tung hoành ngang dọc một thời nay đã bị xử tử

Ông trùm mafia Lưu Hán tung hoành ngang dọc một thời nay đã bị xử tử

Tuy nhiên, bước chuyển mình quan trọng trong đời làm ăn của Lưu là vào năm 1993, khi doanh nhân này bước chân vào lĩnh vực đầu cơ hợp đồng tương lai. Năm đó, Lưu Hán chỉ bỏ ra 2 triệu nhân dân tệ (333.000 USD) đầu cơ tại Sở giao dịch Thượng Hải, nhưng kiếm được khoản lợi nhuận lớn gấp 10 lần. Hai năm sau, Lưu chuyển về thị trường tỉnh Tứ Xuyên, đầu cơ nguyên liệu nấu rượu. Chỉ sau gần bốn tháng, Lưu kiếm về hơn 200 triệu nhân dân tệ (33 triệu USD).

Đến năm 1994, Lưu Hán bắt đầu cấu kết với tham quan. Năm 1997, Lưu Hán thành lập Tập đoàn Hán Long, với lĩnh vực kinh doanh rộng lớn, từ đầu cơ tài chính, bất động sản, du lịch đến năng lượng. Nhờ mối quan hệ rộng lớn trong giới quan chức tỉnh và trung ương, tập đoàn của Lưu đều giành được các hợp đồng và dự án lớn.

Tháng 2/1999, Vương Vĩnh Thành, một têm trùm giang hồ ở Miên Dương đe dọa sẽ cho thổi bay tòa nhà công ty của Lưu Hán. Sau khi nghe tay chân báo cáo lại, Lưu Hán tuyên bố: “Không sợ. Cử thằng nào đó tới xử lý nó đi.” Vài ngày sau, Vương bị một sát thủ bắn do tay chân của Lưu Hán bỏ tiền ra thuê bắn gục ngay trên địa bàn của hắn.

Đến tháng 9/2000, đích thân Lưu Duy ra lệnh cho đàn em ra tay sát hại dã man một người đàn ông có tên là Lương Viên Liệu. Tháng 5/2002, hai đàn em của Lưu Hán là Chu Đặng Phong và Hoàng Trí Lữ gây ra một vụ gây lộn trong một trung tâm giải trí ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, rồi tụ tập một đám côn đồ vô cớ hành hung người qua đường. Một người dân vô tội đã bị đám côn đồ này đánh chết và nhiều người khác bị thương.

Tỉ phú Lưu Hán bắt đầu lọt vào tầm ngắm của cơ quan chức năng sau một vụ giết người làm rúng động dư luận xảy ra vào ngày 10/1/2009 ở Quảng Hán, Tứ Xuyên. Buổi chiều hôm đó, tại một quán trà ở Quảng Hán, mọi người nhìn thấy một chiếc xe đỗ xịch lại, vài người đàn ông lạnh lùng bước ra, rút súng và bắn hơn 10 phát đạn vào một nhóm người đang uống trà rồi thản nhiên bỏ đi. Ba người bị bắn chết trong vụ xả súng, và 2 người không liên quan cũng bị thương vì đạn lạc.

Ông trùm mafia bật khóc khi nhận bản án tử hình

Ông trùm mafia bật khóc khi nhận bản án tử hình

Vụ nổ súng công khai ở một đất nước mà việc sử dụng súng bị quản lý vô cùng chặt chẽ này đã làm dư luận cả nước vô cùng ngạc nhiên và giận dữ. Làn sóng phản ứng của người dân từ Tứ Xuyên lan tới tận chính quyền trung ương ở Bắc Kinh. Một cuộc điều tra được chỉ đạo quyết liệt, và 2 nghi phạm bị bắt giữ sau đó không lâu. Khi cảnh sát hỏi về kẻ chủ mưu, hai tên này nhanh chóng phun ra cái tên Lưu Duy. Tại thời điểm đó, Lưu Duy đã đánh hơi thấy nguy hiểm và nhanh chân bỏ trốn, khiến hắn ta trở thành người bị truy nã gắt gao nhất của Bộ Công an.

Trước khi bị đưa ra xét xử, Lưu Hán vẫn được biết đến là một người làm công tác từ thiện, trong đó có cả quyên góp để xây dựng một trường tiểu học ở tỉnh Tứ Xuyên. Ông cũng đã vinh dự là người rước đuốc trong sự kiện Olympic Bắc Kinh năm 2008 và từng làm Phó Chủ tịch phòng Thương mại Tứ Xuyên.

Bà Dương Tuyết, vợ cũ của Lưu Hán, từng khai với nhân viên điều tra rằng, Lưu rất biết cách hối lộ quan chức. "Lưu Hán thường đưa tôi đi tiếp đãi quan chức. Mỗi lần như vậy, anh ấy lại biếu họ những món quà giá trị lớn như vàng hay ngọc thạch, có khi lên đến hàng triệu nhân dân tệ", Dương nói. "Nhiều khi, Lưu còn thông qua hình thức đánh bạc để hối lộ quan chức".

Các nhân viên điều tra đã phát hiện được mối liên quan giữa ông và Chu Bân - con trai của một nhân vật máu mặt quyền lực hơn rất nhiều - cựu Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.

Đã có nhiều tin đồn cho rằng Chu Vĩnh Khang có thể chưa phải là mục tiêu quyền lực lớn nhất trong chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Vì thế, vụ việc chấn động này của Lưu Hán có thể chỉ là “khúc dạo đầu” cho những gì diễn ra sắp tới.        

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang