'Ông trùm' phân khúc xe hạng B - chiếc xe nào có thể lật đổ Toyota Vios?

author 19:17 14/12/2018

(VietQ.vn) - Ở phân khúc xe hạng B - phân khúc xe nóng bỏng nhất thị trường, Toyota Vios hiện đang dẫn đầu về doanh số bán, cạnh tranh khốc liệt cùng Hyundai Accent và sắp tới có thể là Mazda 2 nhập khẩu từ Thái Lan.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Toàn thị trường xe hơi Việt đạt doanh số 36.913 xe trong tháng 11/2018. Phân khúc xe hạng B, gồm cả sedan và hatchback, có tổng doanh số 7.145 xe, chiếm 19,36% doanh số toàn thị trường. Phân khúc B từ trước tới nay luôn duy trì doanh số bán cao và là trọng tâm của thị trường xe hơi Việt.

Với doanh số 2.580 xe bán ra trong tháng 11, Toyota Vios tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường xe hơi Việt, và tất nhiên là "ông trùm" của phân khúc xe hạng B. Vios cũng là mẫu xe hiếm hoi trên thị trường có doanh số thường xuyên đạt trên 2.000 xe mỗi tháng.

Toyota Vios chỉ cần thêm cân bằng điện tử và túi khí là đã đủ đạt đỉnh. 

Toyota Vios vẫn sở hữu động cơ 1.5L công suất 107 mã lực, mô men xoắn 140 Nm, đi cùng hộp số tự động 5 cấp hoặc hộp số vô cấp CVT, có giá từ 531 tới 606 triệu đồng tùy phiên bản. Giá của Toyota Vios cũng cao hơn các đối thủ trong phân khúc xe hạng B.

Trước sức ép của Honda hay Hyundai cùng sự đe dọa của nhiều mẫu xe nhập khẩu có thể tràn về với nhiều trang bị và giá hợp lý, Toyota đã thay đổi chiến thuật. Vios hiện tại sở hữu nhiều túi khí hơn và có thêm cân bằng điện tử, những thứ cơ bản nhưng là "xa xỉ" với Toyota Vios thời gian trước.

Tuy vậy, các trang bị giải trí và tiện nghi của Toyota Vios vẫn kém hơn các đối thủ. Việc Vios vẫn giữ vững ngôi vương trên thị trường xe Việt đến nhiều từ thương hiệu Toyota, vốn nổi danh với những sản phẩm bền bỉ và giữ giá.

Trong thế bám đuổi, cạnh tranh sự độc tôn của Toyota Vios, Hyundai Accent đạt doanh số 1.848 xe bán ra trong tháng 11, tuy chưa thể vượt qua được Toyota Vios, nhưng đã có thể coi là hoàn thành mục tiêu với Hyundai Thành Công. 

Hyundai Accent bám đuổi Toyota Vios đạt doanh số 1.848 xe bán ra trong tháng 11. 

Accent được hãng xe tới từ xứ sở Kim chi trang bị rất nhiều tính năng, công nghệ cùng với đó là giá thành hợp lý để có thể đối đầu với các đối thủ lớn là Toyota Vios và Honda City. Accent không mất nhiều thời gian để tìm được chỗ đứng của mình trong phân khúc.

Hyundai Accent sử dụng động cơ 1.4L, công suất 99 mã lực và mô men xoắn 129 Nm, dùng hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp, có cân bằng điện tử, giá bán từ 420 tới 540 triệu đồng tùy phiên bản.

Rẻ hơn Toyota Vios và thậm chí còn nhiều trang bị hơn, Hyundai Accent trở thành lựa chọn thứ hai trong phân khúc xe hạng B không phải là điều quá khó hiểu.

Tuy không thể so sánh với 2 đối thủ hạng nặng nhưng doanh số của Honda City khá tốt.

Xếp thứ 3 trong phân khúc, đứa con nhà Honda - Honda City với doanh số 1,128 chiếc trong tháng 11. Honda City đã lâu không được nâng cấp, là mẫu xe duy nhất được Honda lắp ráp tại Việt Nam. Ưu điểm của Honda City là động cơ 1.5L công suất 118 mã lực và mô men xoắn 145 Nm khá mạnh, cùng hộp số vô cấp CVT được hiệu chỉnh thiên về thể thao, nên xe có cảm giác lái luôn được cho là thú vị nhất phân khúc. Honda City có giá 559-599 triệu đồng.

Doanh số các mẫu xe nổi bật trong phân khúc hạng B. 

Chờ đợi một cái tên lật đổ Toyota Vios

Chính là quân bài chiến lược của Thaco- Mazda2, được nhập khẩu hoàn toàn từ Thái Lan.

Mẫu xe này sở hữu trang bị khá hấp dẫn so với mức giá bán ra, đây là công thức đã khiến Mazda3 thành công và hiện vẫn đang dẫn đầu phân khúc xe hạng C trên thị trường.

Mazda2 2019 được trang bị động cơ 1.5L công suất 109 mã lực, mô-men xoắn 141 Nm, đi cùng hộp số tự động 6 cấp, có cân bằng điện tử.

Mazda2 2019 ra mắt hứa hẹn cạnh tranh khốc liệt với Toyota Vios.

Xe có giá 509 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn sedan và 589 triệu đồng cho bản Premium hatchback. Xe có đèn tự động, gạt mưa tự động, gương chỉnh điện, Cruise Control và có cả công nghệ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control (GVC) vốn chỉ có trên Mazda3, Mazda6 và CX-5.

Về cơ bản, trang bị trên Mazda2 nhập khẩu Thái Lan đang là trội nhất phân khúc, cùng mức giá tương đối cạnh tranh so với ba đối thủ lớn lắp ráp tại Việt Nam. Thiết kế trẻ trung giống như đàn anh Mazda3 cũng là ưu điểm đáng nhắc đến của Mazda2.

Sự xuất hiện của Mazda2 nhập khẩu hứa hẹn sẽ thu hút đáng kể khách hàng trẻ tuổi. Cơ hội đạt doanh số cao và cạnh tranh với Toyota Vios, Honda City hay Hyundai Accent là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên không hề dễ dàng để Mazda2 dẫn đầu thị trường xe hạng B. 

Nguyễn Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang