Ông trùm xã hội đen Dũng 'mặt sắt' buôn lậu hơn 600 siêu xe như thế nào?

author 07:14 09/09/2014

Đây là một vụ án từng gây chấn động dư luận, bởi cầm đầu băng nhóm này là Hà Tuấn Dũng, tức Dũng “mặt sắt”, một trùm băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” ở vùng Móng Cái (Quảng Ninh).

Ngày 6/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã hoàn thành kết luận điều tra vụ án buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới xảy ra tại tỉnh Quảng Ninh.

Có thể nói, sau khi băng nhóm của anh em Phương “Ninh hột” bị Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh triệt phá thì Dũng “mặt sắt” đã chớp thời cơ để vươn lên thành “ông trùm bao biên” số 1 ở khu vực này. Băng nhóm của Dũng “mặt sắt” đã “làm mưa, làm gió” ở khu vực biên giới, buôn lậu và “bao biên” cho các đối tượng khác buôn lậu hàng trăm chiếc xe ôtô hạng sang đã qua sử dụng qua biên giới theo kiểu “tạm nhập, tái xuất”.

Theo kết luận điều tra, qua công tác nắm tình hình, đơn thư tố cáo của công dân, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành điều tra, xác minh về hành vi phạm tội của Dũng “mặt sắt” và đồng bọn.

Băng nhóm này ngang nhiên hoạt động phạm tội theo kiểu “xã hội đen” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, có sự móc nối với một số cán bộ thoái hóa, biến chất trong các cơ quan chức năng ở khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Dũng “mặt sắt” đã tổ chức các đối tượng có tiền án, tiền sự, lưu manh, côn đồ đứng ra thu tiền “bao biên” để buôn lậu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới trái phép.

Trong quá trình tranh giành việc “bảo kê” hàng hóa, Dũng “mặt sắt” còn tổ chức các đối tượng gây ra một số vụ án gây hoang mang, bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân.

Vợ chồng Dũng

Sau một quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, hồi 23h50 ngày 5/5/2013, tại km số 13 thuộc tỉnh lộ 340 trên địa bàn huyện Hải Hà (Quảng Ninh), Cơ quan CSĐT Bộ Công an phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, phát hiện tạm giữ 15 đối tượng đang vận chuyển ôtô theo đường mòn qua biên giới sang Trung Quốc.

Trong số các đối tượng trên thì có đến 12 đối tượng nằm trong băng nhóm của Dũng “mặt sắt”, được gã trùm chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm: nhóm đi “cảnh giới”, “trông đường”; nhóm đổ xăng, lắp BKS Trung Quốc, lái xe qua đường mòn (xuống cống thoát nước) qua biên giới giao cho đối tượng người Trung Quốc.

Trong đêm đó, các đối tượng đã vận chuyển trót lọt 9 xe ôtô, một số xe chưa vận chuyển kịp, bọn chúng đem vào khu vực Ban quản lý (BQL) cửa khẩu Bắc Phong Sinh cất giấu. Qua kiểm tra thực tế, cơ quan Công an đã phát hiện có 55 xe ôtô để trong khu chợ, sân BQL, bãi tập kết xe container.

Số xe này là của Công ty TNHH Tuấn Đông (Công ty Tuấn Đông) 25 xe; Công ty cổ phần XNK quốc tế Tân Đại Dương (Công ty Tân Đại Dương) 29 xe; Công ty cổ phần XNK quốc tế NC (Công ty NC) 1 xe, trong đó có nhiều xe đã lắp BKS Trung Quốc.

Điều đáng nói rằng, cả 55 chiếc xe đều do Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Lân thông quan theo hình thức kinh doanh hàng hóa tạm nhập tái xuất (TNTX) xe ôtô chưa qua sử dụng, chuyển Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh giám sát xuất sang Trung Quốc.

Nhưng qua giám định, cơ quan chức năng đã kết luận cả 55 xe ôtô nói trên là xe đã qua sử dụng, số khung xe (số Vin) bị tẩy xóa, năm sản xuất của xe kê khai trong hồ sơ Hải quan không đúng với năm sản xuất thực tế của xe ôtô.

Được biết, xe ôtô đã qua sử dụng là hàng hóa thuộc “danh mục hàng hóa tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất” kể từ ngày 30/9/2012 theo Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 7/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Về phía Nhà nước Trung Quốc cũng cấm nhập khẩu xe ôtô đã qua sử dụng từ năm 2007.

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã lật tẩy được hành vi buôn lậu và vận chuyển trái phép xe ôtô qua biên giới của các đối tượng xảy ra ở 3 Công ty Tuấn Đông, Tân Đại Dương, NC.

Lợi dụng hình thức kinh doanh TNTX của Nhà nước, các đối tượng đã tự tạo dựng, làm giả các hợp đồng, hóa đơn thương mại mua bán xe ôtô chưa qua sử dụng mang tên các Công ty Trung Quốc, Hồng Kông. Nhưng thực chất, chúng buôn bán xe ôtô đã qua sử dụng đưa từ nước ngoài vào Việt Nam, rồi đưa sang Trung Quốc cho một số đối tượng người Trung Quốc.

Trong số 26 bị can bị khởi tố trong vụ án này, có 13 bị can thuộc Công ty Tuấn Đông do Dũng “mặt sắt” làm Giám đốc. Sau đó, Dũng rút về phía sau để chỉ đạo, còn cho Bùi Tiến Quảng chường mặt ra làm Giám đốc.

Xác minh tại các cơ quan Hải quan cho thấy từ 13/3/2013 đến 3/5/2013, Bùi Tiến Quảng (Giám đốc) ký hợp đồng mua và bán 138 xe ôtô kiểu trên. Trong đó, 25 xe ôtô bị cơ quan Công an thu giữ vào đêm 5/5/2013, còn lại đã thực xuất sang Trung Quốc.

Trong số các bị can thuộc Công ty Tuấn Đông, đáng chú ý có Bùi Thị Phương, tức Lỵ, vợ của Dũng “mặt sắt”. Phương là người quản lý tiền cho Dũng, vào năm 2013 đã đưa hơn 19 tỷ đồng cho Bùi Tiến Quảng để chi phí cho hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép xe ôtô qua biên giới.

Phương thừa biết việc mua bán, vận chuyển xe ôtô của Công ty Tuấn Đông là vi phạm pháp luật, nên đêm 5/5/2013, sau khi được chồng báo tin Quảng bị bắt, Phương đã mang một số sổ sách ghi chép hoạt động tài chính buôn bán hàng hóa có liên quan đến Công ty Tuấn Đông ra sông Ka Long tiêu hủy. Đồng thời, hằng tháng, Phương thay chồng nhận tổng số hơn 4 tỷ đồng tiền “bao biên” do Nguyễn Đình Huy đi thu của những nơi khác đưa về.

Nhóm của Công ty Tân Đại Dương có 7 bị can, trong đó có cả Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Công ty. Theo tài liệu điều tra, từ 15/1/2013 đến 24/4/2013, Công ty Tuấn Đông đã làm giả hợp đồng để tiêu thụ 370 xe ôtô đã qua sử dụng. Để đưa được xe qua biên giới, các đối tượng đã chi tiền cho cán bộ hải quan và chi tiền “bao biên” cho Dũng “mặt sắt”.

Tổng số xe Công ty Tân Hải Dương đã giao trót lọt cho các đối tượng Trung Quốc tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh là 338 xe (có 3 xe giao ở cửa khẩu Hoành Mô, 29 xe bị thu giữ).

Trong số nhóm bị can thuộc Công ty Tân Đại Dương có 2 đối tượng là người Trung Quốc. Đó là Dịp Hải Dương và Chu Phúc Lượng, được các đối tượng người Trung Quốc thuê sang sửa chữa xe ôtô, lắp BKS Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam, sau đó để cho các đối tượng khác lái xe qua đường mòn sang Trung Quốc.

Có 3 bị can thuộc Công ty NC bị khởi tố là Hoàng Đào Xuân Nghĩa, Chủ tịch HĐQT; Nguyễn Thành Chung, Phó Giám đốc; Hồ Quang Đoàn, nhân viên Công ty. Từ ngày 6/3/2013 đến 16/4/2013, các đối tượng đã buôn bán, vận chuyển trót lọt 99 xe ôtô đã qua sử dụng sang Trung Quốc với hình thức trên (1 xe bị thu giữ vào đêm 5/5/2013). Hiện cả 3 đối tượng này đang bỏ trốn, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã toàn quốc.

Đặc biệt, có 2 bị can là cán bộ hải quan thuộc Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh đã tiếp tay cho hành vi phạm tội của các đối tượng thuộc 3 công ty trên. Đó là bị can Triệu Hoài Anh và Bùi Quang Anh, cán bộ Đội dây chuyền nghiệp vụ.

Tổng số xe ôtô của 3 công ty trên mà bị can Bùi Quang Anh ký nhận giám sát xuất là 241 xe, còn bị can Triệu Hoài Anh ký nhận giám sát xuất 328 xe (trong đó có cả 55 xe bị thu giữ).

Hai bị can này khai nhận trong quá trình giám sát hàng hóa đã không kiểm tra tình trạng xe, các đặc điểm, số Vin của các xe nên không phát hiện là xe đã qua sử dụng và có cho các doanh nghiệp vận chuyển xe ôtô theo đường cống sang biên giới là trái quy định của Nhà nước.

Hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kết luận điều tra vụ án, đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 22 bị can về tội “vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”. Còn 4 bị can gồm Dũng “mặt sắt”, 3 bị can của Công ty NC hiện đang bỏ trốn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã và tạm đình chỉ điều tra bị can, đến khi bắt được sẽ xử lý sau.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang