Ông trùm xã hội đen Minh 'sâm' ăn chặn tiền dân buôn gỗ ra sao?

author 07:05 22/08/2014

Cty của Minh “sâm” lập trạm cân tải trái phép chỉ cách UBND xã chưa đầy 500m, song chính quyền xã nói không nắm được Cty thu phí, xử phạt các xe gỗ thế nào. Xã cũng cho rằng Cty của Minh chưa từng va chạm với dân, song CQĐT khẳng định đây là băng nhóm manh động, liều lĩnh, thường dùng vũ khí, công cụ hỗ trợ để đe dọa người dân...

Trạm cân trái phép công khai gần trụ sở xã

Trao đổi với phóng viên ngày 19/8, ông Đỗ Tuấn Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Khê (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết, trạm cân tải của Minh “sâm” được lắp đặt khoảng hơn một năm nay tại khu vực cầu Bèo, thôn Đông, xã Phù Khê. Tất cả xe tải cỡ lớn chở gỗ đều phải qua trạm cân của Minh “sâm”. 

Sau khi các xe gỗ cân tải xong, phải hạ tải chuyển gỗ sang các xe nhỏ, hoặc đảm bảo trọng tải theo “quy định” của Minh “sâm” mới được lưu thông tiếp tới các ki ốt mua bán gỗ tại chợ gỗ Phù Khê. Khi hỏi về việc nhân viên của Cty Đại An thu tiền và xử phạt xe quá tải ra sao thì ông Đỗ Tuấn Khanh nói... không nắm được (?!).

Trong khi đó, theo quan sát của PV ngày 19/8, trạm cân tải của Minh “sâm” chỉ cách trụ sở UBND xã Phù Khê chưa đầy 500m, cách trụ sở UBND và Công an thị xã Từ Sơn chưa đầy 2km. Trạm cân đã hoạt động hơn một năm nay, song ông Phó Chủ tịch xã nói không nắm được Cty Đại An thu tiền và xử phạt xe quá tải thế nào? Dư luận hoàn toàn có thể đặt dấu hỏi về vai trò quản lý của chính quyền địa phương ở đâu?

Trạm cân xe trái phép của Minh “sâm” hoạt động công khai

Liên quan đến việc lập trạm cân thu tiền, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) làm rõ, Minh “sâm”, Hưng “sóc” luôn cắt cử 2 đối tượng ngồi chặn ở khu vực cầu Tấn Bào để kiểm soát các xe đi qua. Nếu là xe chở gỗ quen (đóng phí tháng) thì bọn chúng cho đi qua luôn, còn nếu xe chở gỗ lạ thì chúng ép, đưa về kho riêng trong khu vực chợ, sau đó, ép buộc các tài xế hoặc chủ hàng nộp tiền lệ phí.

Tùy theo tải trọng của xe, đàn em của Minh “sâm”, Hưng “sóc” bắt các lái xe hoặc chủ hàng, nộp các mức lệ phí 1,2 triệu đồng đến 3 triệu đồng/xe.

Dùng côn đồ giải phóng mặt bằng trong 2 ngày?

Ông Đỗ Tuấn Khanh cho biết thêm, con đường dài 2,2km, rộng 32m chạy từ Quốc lộ 1A cũ khu vực thị xã Từ Sơn vào tới thôn Phù Khê Thượng được Cty TNHH Đại An của Nguyễn Ngọc Minh (SN 1960), tức Minh “sâm”, làm chủ đầu tư. Ngoài việc thi công con đường vào thôn Phù Khê, Minh “sâm” còn làm toàn bộ hệ thống kênh mương ven con đường này.

Tiếp chuyện với PV về con đường dài 2,2km, nhiều người dân sinh sống tại địa bàn xã Phù Khê kể, khi Minh “sâm” được giao nhận thầu làm con đường này, việc giải phóng mặt bằng nhanh kỷ lục, chỉ... 2 ngày là xong. Theo một số người xin giấu tên, “bí quyết” của Minh “sâm” khi giải phóng mặt bằng là dẫn theo một nhóm xã hội đen, tay lăm lăm hung khí nên người dân không ai dám “trái lệnh”, răm rắp nhận tiền bồi thường mà không dám nói nửa lời. 

Thực hư việc này thế nào, đang được cơ quan điều tra mở rộng làm rõ. Đáng chú ý, chiều 20/8, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát PCTP - Bộ Công an, cho biết, băng nhóm tội phạm của Minh “sâm”, Hưng “sóc” hoạt động rất manh động, liều lĩnh, các đối tượng thường đem theo vũ khí, công cụ hỗ trợ để đe dọa người dân gây ra tình hình rất phức tạp trên địa bàn…

Điều khó hiểu là, trái ngược với những thông tin trên, Phó Chủ tịch xã Phù Khê Đỗ Tuấn Khanh lại cho rằng, từ khi Cty Đại An hoạt động trên địa bàn chưa có lần nào bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc va chạm với người dân. Ngoài việc đầu tư đường sá, kênh mương, Cty Đại An cũng đóng góp vào các hoạt động của xã để trao quà cho các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng...

Mối thâm tình của 2 “trùm xã hội đen”

Về quan hệ giữa Minh “sâm” và Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”, SN 1953), Giám đốc Cty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh, được biết, vào những năm 1970 - 1990, Hưng “sóc” nổi tiếng là một gã giang hồ ra tù vào tội, với tổng mức án 23 năm tù.

Hưng “sóc” nhanh chóng trở thành một trong những đàn anh ở trại giam. Sau này, khi Minh “sâm” vào tù vì tội sử dụng vũ khí quân dụng, Hưng hết mực che chở, bao bọc cho tay đàn em đồng hương.

Người nhà Hưng “sóc” kể, khi ra tù, Minh nhận Hưng là anh kết nghĩa. Sau khi tạo dựng được số mối làm ăn, Minh “sâm” thành lập Cty Đại An và nhanh chóng phất nhanh, trong khi Hưng “sóc” vẫn đang là một “đại ca rửa tay gác kiếm”, cuộc sống khó khăn.

Đến năm 2004, Minh “sâm” có cơ hội trả ơn đại ca, giúp Hưng “sóc” thành lập Cty Thành Hưng Bắc Ninh để làm ăn. Cũng năm 2004, Hưng “sóc” được bầu làm trưởng thôn Phù Khê Thượng. Đến năm 2012, Minh “sâm” và Hưng “sóc” đầu tư dự án chợ gỗ Phù Khê với quy mô 500 gian hàng do Hưng quản lý trông coi. Mỗi hộ kinh doanh sẽ phải nộp phí cho Hưng 1 triệu đồng/tháng tiền thuê ki ốt. 

Một vỏ bọc hoàn hảo của hai kẻ giang hồ dưới áo giám đốc doanh nghiệp. Nhưng bất ngờ, ngày 13/8, Minh “sâm” cùng với người anh kết nghĩa và đám đàn em sa lưới pháp luật. Chiều 20/8, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát PCTP- Bộ Công an, khẳng định, băng nhóm tội phạm của Minh “sâm” - Hưng “sóc” lộng hành với nhiều hành vi phạm tội: Cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, cố ý gây thương tích và có dấu hiệu của tội buôn lậu, trốn thuế… 

Mở Cty, lập lò võ để tạo vỏ bọc

Theo tìm hiểu của PV, Minh “sâm” thành lập Cty Đại An từ năm 2000, với số vốn kinh doanh ban đầu chỉ 400 triệu đồng. Sau 14 năm, đến nay Cty Đại An có số vốn hơn 500 tỷ đồng, trở thành nhà cung cấp hàng đầu về gỗ nguyên liệu cao cấp cho toàn bộ khu vực làng nghề sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ. 

Ngoài ra, Cty Đại An còn đầu tư vào lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản. Nhiều dự án giao thông (theo hình thức BT), xây dựng bất động sản, chợ đồ gỗ… do Cty của Minh “sâm” thực hiện. Từ khi Cty Đại An đi vào hoạt động tới nay đã nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen của cơ quan chức năng từ T.Ư tới địa phương.

Ông Nguyễn Văn Cường (SN 1955, em trai trưởng thôn Hưng “sóc”) cho biết, lò luyện võ của Minh “sâm” được mở được mấy năm trở lại đây và nằm trong khuôn viên của Cty Đại An (Khu Công nghiệp Dốc Sặt, Từ Sơn - Bắc Ninh, “nhưng vì không hợp tính nên tôi không tham gia câu chuyện làm ăn của hai ông ấy”, ông Cường nói. 

Ông Đỗ Tuấn Khanh, Phó Chủ tịch xã Phù Khê cho biết thêm, lò võ của Minh hoạt động khoảng 7 năm trở lại đây, thu hút nhiều học viên trong, ngoài tỉnh. Dư luận cho rằng, lò võ này cũng là một địa điểm để Minh thu nạp đàn em, phục vụ những công việc bất minh.

 

Theo TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang