Ông Võ Kim Cự không né tránh báo chí, tại không ai hỏi thôi

author 06:16 26/07/2016

(VietQ.vn) - Ông Võ Kim Cự: “Không ai yêu cầu tôi gặp báo chí cả, bản thân tôi rất muốn gặp chứ không phải sau chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội”.

Bên hành lang Quốc hội sáng nay, 25/7, ông Võ Kim Cự, đại biểu Quốc hội, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, hiện là Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đã tiếp tục có những trao đổi với báo chí xung quanh việc cấp phép dự án Formosa.

PV: Qua sự cố môi trường nghiêm trọng do Formosa gây ra, với tư cách nguyên là lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và là ĐBQH, cá nhân ông thấy trách nhiệm của mình thế nào và ông mong muốn điều gì?

Ông Võ Kim Cự: Sự việc xảy ra rất đáng tiếc, tôi rất trăn trở khi sự việc xảy ra. Nó cũng là việc đột ngột, ngoài ý muốn, cũng để lại những hậu quả lớn cho bà con nhân dân về đời sống khó khăn, tâm tư, tình cảm bị ảnh hưởng.

Ông Võ Kim Cự

Ông Võ Kim Cự: "Tôi muốn gặp báo chí để thông tin đầy đủ. Né tránh để bưng bít thông tin là không được".

Tôi cũng có những trăn trở vì bấy lâu nay định thực hiện mà chưa thực hiện được. Mong muốn đưa tập đoàn lớn như Formosa vào làm nghiêm túc như cam kết, ví dụ sẽ thay đổi được một vùng khó khăn, dân nghèo khổ.

Mong có một nguồn lực lớn cho dân có việc làm để thoát nghèo, phải có một cú hích, có công nghiệp làm nền tảng, chấm dứt cảnh sản xuất manh mún.

Mình cứ nghĩ nó sẽ diễn ra theo chiều hướng tích cực, không ngờ xảy ra những cái đáng tiếc như thế.

Thời gian đó, tôi cũng có trách nhiệm liên đới trong quá trình làm, nên tôi trăn trở và tôi nghĩ kể cả những người không phải trong cuộc cũng trăn trở vì đó là đồng bào của mình, chỉ có điều động cơ của chúng ta là động cơ tích cực chứ không phải tiêu cực, những cái xảy ra đã vi phạm cam kết luật môi trường của chúng ta, đó chính là thủ phạm và nguyên nhân.

Còn việc cấp giấy chứng nhận đầu tư là đúng theo trình tự, đúng theo Luật Đất đai, Luật Đầu tư và Nghị định 108.

Khu kinh tế Vũng Áng là khu kinh tế nằm trong vùng đặc biệt khó khăn nên Thủ tướng có quyết định số 72, ban hành chính sách ưu đãi cho khu kinh tế này – một vùng đất khó khăn với bão lũ thường xuyên.

PV: Theo ông có cần mở rộng điều tra, kể cả xử lý hình sự đối với các cá nhân và thậm chí Formosa?

Ông Võ Kim Cự: Chúng ta đã chỉ ra và đang làm quyết liệt. Trung ương, Chính phủ, các bộ ngành đang vào cuộc, làm việc nghiêm túc, khách quan, quyết liệt, nhưng cần dứt điểm sớm, kéo dài không hay cho nhiều vấn đề, xử lý không loại trừ bất cứ tổ chức, cá nhân nào.

Chúng tôi không né tránh...

PV: Từng là Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, sự cố xảy ra từ tháng 4 mà mãi đến giờ, ông mới gặp gỡ báo chí?

Ông Võ Kim Cự: Trước đó có vài anh em có gọi điện, khoảng ngày 16-19/7 chúng tôi đang tập trung cho Đại hội Liên minh HTX VN, chúng tôi không né tránh, không đùn đẩy gì cả, không ai yêu cầu tôi gặp báo chí cả, bản thân tôi rất muốn gặp chứ không phải sau chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội.

Kể cả ngày nghỉ anh em báo chí gặp tôi cũng sẵn sàng. Chủ tịch Quốc hội cũng chưa gọi cho tôi. Tôi muốn gặp báo chí để thông tin đầy đủ. Né tránh để bưng bít thông tin là không được.

PV: Vừa qua dư luận quy trách nhiệm cho ông và có ý kiến đề nghị xem xét tư cách ĐBQH của ông. Ông nghĩ sao?

Ông Võ Kim Cự: Tôi chưa nghe ai nói và không nghĩ thế. Vấn đề xử lý đối với Formosa tôi đang kiến nghị xử lý nghiêm túc và nếu không đúng cam kết thì ta phải xử lý rõ ràng, thậm chí đình chỉ hoạt động. Theo tôi, phải kiên quyết theo quy định của pháp luật.

HOÀNG NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang