Ông Võ Kim Cự nghĩ gì khi LEXUS ‘độc chiếm’ tòa nhà của nông dân?

author 06:22 31/07/2016

(VietQ.vn) - Hi vọng ông Võ Kim Cự sẽ làm rõ việc này để nông dân, các thành viên thuộc HTX Việt Nam khỏi ấm ức “chịu tiếng mà không có miếng".

Được Chính phủ chấp thuận, ngày 28/11/2012, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 5514/QĐ-UBND chỉ đạo UBND huyện Từ Liêm cho Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam thuê 18.701m2 đất tại xã Mễ Trì và Mỹ Đình (đối diện tòa nhà Keangnam) để xây trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề.

Trong các văn bản cho thuê đất của UBND TP Hà Nội, mục đích sử dụng đất được nêu rõ là để đầu tư dự án “Trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã”. Liên minh HTX Việt Nam không được sử dụng khu đất này để “kinh doanh bất động sản”.

Ngày 31/7/2013, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội có Văn bản số 2417/QHKT-P5 về việc chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ.

Quy hoạch tổng mặt bằng cũng nêu rõ, chức năng công trình là “Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã”.

Về phương án kiến trúc sơ bộ, Sở Quy hoạch Kiến trúc quy định: Tầng hầm có chức năng để xe; từ tầng 1 – 5 có chức năng trưng bày, giới thiệu sản phẩm; tầng 6 có chức năng văn phòng, giải khát; từ tầng 7-15 có chức năng văn phòng; từ tầng 16-21 chức năng nhà nghỉ, phòng nghỉ…

Trong hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ cũng như trình UBND TP Hà Nội xin thuê đất, Liên minh HTX Việt Nam khẳng định: Việc xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ cho khu vực kinh tế hợp tác và HTX nhằm góp phần thúc đẩy các cơ sở kinh tế hợp tác, HTX phát triển, góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho trên 7,5 triệu xã viên và người lao động.

Tuy nhiên, ngay sau khi toà nhà 5 tầng đầu tiên được hoàn thành, tháng 1/2015, tại đây bỗng diễn ra “Lễ khai trương Showroom” hoành tráng của hãng xe hơi LEXUS nổi tiếng thế giới có giá từ hơn 2,4 tỷ đến hơn 5 tỷ đồng/chiếc.

Tòa nhà  này xây với mục đích làm nơi trưng bày sản phẩm làng nghề thì giờ bị LEXUS "độc chiếm"

Trong khi đó, trên đỉnh toà nhà có gắn dòng chữ: “Liên minh Hợp tác xã Việt Nam - Trung tâm giới thiệu sản phẩm”.

Toàn bộ khu trưng bày rộng lớn, khu vực văn phòng khoảng 2.000m2/tầng đã trở thành nơi phục vụ bán xe ô tô LEXUS. “Vỏ” thì đề là nhà của nông dân nhưng “ruột” lại của một hãng xe ô tô nổi tiếng khiến những người dân đi qua trông thấy không khỏi bất ngờ, khó hiểu.

Cho đến khi bài viết này lên trang, Trung tâm nói trên vẫn không thấy bất kỳ sản phẩm làng nghề nào mà vẫn chỉ là những chiếc LEXUS tiền tỷ mang thương hiệu nước ngoài.

Điều đáng nói, trước kia trên đỉnh tòa nhà còn có biển “Liên minh Hợp tác xã Việt Nam - Trung tâm giới thiệu sản phẩm”, nhưng khoảng hơn một tháng nay, dòng chữ này đã bị tháo bỏ. Như vậy, giờ chỉ còn một mình LEXUS “độc chiếm” tòa nhà của nông dân. Ai đi qua nếu không biết về “tiểu sử” của tòa nhà chắc chắn sẽ nghĩ đây là nơi bày bán ô tô LEXUS chứ không phải là nơi trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống. Và như vậy, những người có liên quan đên dự án trên cũng bớt đi phần nào bị soi mói.

Cho dù dự án trên được triển khai trước khi ông Võ Kim Cự về làm lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam, nhưng với cương vị là Chủ tịch Liên minh và là một đại biểu Quốc hội, hi vọng ông Cự sẽ làm rõ việc này để nông dân, các thành viên thuộc HTX Việt Nam khỏi ấm ức “chịu tiếng mà không có miếng”.

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang