Sự thật phũ phàng, nhiều người trở thành đại gia nhờ ‘quan hệ’

author 06:40 12/10/2016

(VietQ.vn) - Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI nói rằng nước ta có nhiều đại gia thời gian qua lăn lộn thương trường, thành công nhờ quan hệ mà không cần học hành gì.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã nhận định như vậy tại Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam 2016 được tổ chức ngày 11/10 với chủ đề "DN Việt Nam vươn tới chuẩn mực toàn cầu".

Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI trao đổi với báo giới (Ảnh: V. Cường)

Theo ông Lộc, giai đoạn 2011-2015 là 5 năm DN phải chật vật với những nỗ lực tái cấu trúc để tồn tại, mặc dù đã bắt đầu "thai nghén" những DN mới tiềm năng. Tuy nhiên, cộng đồng DN Việt Nam vẫn chưa định hướng được diện mạo mới có thể tạo ra những đột phá có hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh để hội nhập.

“Trước đây, những người làm kinh doanh ở Việt Nam có thể trưởng thành, thành công nhờ lăn lộn thương trường, nhờ kinh nghiệm thì hiện nay, người làm kinh doanh phải có học vấn, phải học hỏi. Chiến lược kinh doanh phải bài bản, rõ ràng, đi vào cốt lõi chứ không thể lan man như trước”, ông Lộc nói, đồng thời cho rằng, mỗi doanh nghiệp bất kể lớn, nhỏ đều cần phải hướng đến đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu.

"Nếu một doanh nghiệp nhỏ nhưng đạt tiêu chuẩn toàn cầu thì sẽ phát triển còn một doanh nghiệp dù lớn nhưng không đáp ứng được tiêu chuẩn toàn cầu thì cũng sẽ khó mà tồn tại lâu dài", ông Lộc nhấn mạnh.

Chuyên gia kinh tế: ‘Bất động sản toàn đại gia nên không cần phải cứu họ’(VietQ.vn) - Bà Phạm Chi Lan cho rằng, những người đầu tư bất động sản (BĐS) đã từng lấy được rất nhiều tiền trên sự mất đất của hàng triệu người, nhất là nông dân. Vậy không có lí do gì để cứu họ cả.

Trước đông đảo doanh nhân, Chủ tịch VCCI mạnh dạn nêu ra một “hình ảnh” không mấy đẹp đẽ, rằng hiện tại không ít người kinh doanh ở Việt Nam vẫn chưa thể trở thành một "doanh nhân" đúng nghĩa mà mới chỉ là "trọc phú", làm giàu cho bản thân nhờ vào các mối quan hệ.

“Đừng cố gắng đầu tư vào quan hệ nữa. Một môi trường bình đẳng sẽ không còn đất cho quan hệ. Phải vì trách nhiệm xã hội, hãy là doanh nhân chứ không là trọc phú”, ông Lộc thẳng thắn nhìn nhận và cho rằng, thay vì đầu tư vào quan hệ thì doanh nghiệp, doanh nhân cần nên đầu tư cho công nghệ, quản trị chuyên nghiệp và tập trung cho thị trường.

Bởi theo ông, các “đại gia” của chúng ta hiện nay chủ yếu đến từ lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản. Trong khi cuộc cách mạng thứ 4 về công nghệ đang ập đến, các lợi thế về lao động rẻ, tài nguyên thiên nhiên và thậm chí là vị trí địa lý cũng sẽ không còn là lợi thế.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng với sự quan tâm của Chính phủ, môi trường kinh doanh ngày càng trở nên minh bạch và thuận lợi hơn, lúc đó sẽ không còn tình trạng "ngày kinh doanh, tối lo quan hệ" như hiện nay.

Đây cũng là xu hướng không thể phủ nhận. Theo đó, Chính phủ phải nâng tầm, doanh nghiệp phải nâng bậc, xã hội không còn xin - cho, doanh nhân không còn phải quan hệ nữa. Trí tuệ phải là cốt lõi, sáng tạo phải là động cơ, kinh doanh phải chuyên nghiệp, phải xuất phát từ trái tim. Có như vậy, Việt Nam mới có thể có được những doanh nghiệp lớn mang tầm vóc của khu vực, chứ không chỉ dừng lại là những "đại gia" ngân hàng, bất động sản với quy mô và chất lượng còn hạn chế như hiện tại.

H. NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang