Ông vua phần mềm Ấn Độ và 6 bài học về lãnh đạo

author 13:06 08/04/2014

(VietQ.vn) - Là chủ tịch tập đoàn Wipro, Azim Premji được mệnh danh là ông vua không ngai vàng của ngành công nghiệp phần mềm Ấn Độ.

 

 

Azim Premji

Azim Premji - ông vua không ngai vàng của ngành công nghiệp phần mềm Ấn Độ

 

Tỷ phú hàng đầu Ấn Độ, “ông vua phần mềm” Azim Premji đã khiến nhiều đối thủ kinh ngạc và làm cho những ông trùm công nghệ thông tin thế giới phải dè chừng với những quyết sách, cách làm việc và tố chất lãnh đạo đáng ngạc nhiên mà không phải ông chủ nào cũng bắt kịp.

Xuất phát điểm từ công việc kinh doanh kế thừa đầy khó khăn của cha, Azim Premji đã lợi dụng thời cơ khi chính phủ Ấn Độ buộc Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM (Mỹ) rời khỏi thị trường Ấn Độ để hạn chế tầm ảnh hưởng lên các ngành công nghiệp còn non trẻ, để thành lập một bộ phận chuyên về công nghệ thông tin tại công ty năm 1977 và đến năm 1981, ông bắt đầu bán ra chiếc máy tính đầu tiên của chính mình. Và cho đến nay, Wipro đã trở thành tập đoàn đa quốc gia có mặt trên hơn 50 nước, là đối tác tin cậy của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Sony Ericsson, Microsoft, Boeing, Nokia, Cisco, NEC, Nortel và có liên doanh với công ty General Electric.

Câu chuyện khởi nghiệp và thành công của Azim Premji đã trở thành biểu tượng được giới trẻ Ấn Độ khâm phục và ngưỡng mộ. Quãng đời thanh niên chưa bằng cấp, không kinh nghiệm nhưng lại có những thành công vượt bậc đã cho thấy lòng quyết tâm cùng sự kiên trì khi kết hợp giữa kiến thức, tầm nhìn sâu rộng và một tinh thần không khuất phục thất bại của ông vua không ngai vàng Ấn Độ.

Trong vốn kinh nghiệm thành công của mình, Azim Premji quan rút ra 6 bài học của một nhà lãnh đạo để đi tới thành công vượt trội, đó là:

1. Đam mê hết lòng

Bất cứ nhà lãnh đạo nào để bước tới đỉnh cao của mình cũng cần phải có ước mơ và đam mê chinh phục ước mơ đó. Với Azim Premji, ước mơ phải luôn được ấp ủ, có kế hoạch, có con đường và có niềm tin vào thành công dù thời gian có kéo dài và gặp thất bại bao nhiêu. Câu nói “Tôi không hối tiếc vì thất bại này, phải biết học hỏi từ chúng” được đúc kết sau thất bại đầu tiên của ông năm 1984.

2. Xây dựng niềm tin tập thể

Theo ông, hành trang mà các công ty, tổ chức và các cá nhân luôn mang theo đó là sự tự tin. Sự tự tin đó xuất phát từ khả năng làm được việc với khối lượng lớn hơn người khác. Một điều quan trọng không kém nữa đó là niềm tin vào khả năng làm việc của người khác. Khi có sự tin tưởng tuyệt đối, thì nhân viên và đối tác sẽ dốc lòng để không phụ niềm tin của bạn.

3. Không bằng lòng với những gì đã đạt được

Chúng ta phải hiểu một điều rằng, nếu chúng ta đã làm được điều tốt thì sẽ luôn có người làm được điều tốt hơn. Đối với người Ấn Độ, sự xuất sắc không còn bó hẹp trong phạm vi lãnh thổ Ấn Độ và vươn rộng trên toàn thế giới. Sự xuất sắc thể hiện ở những năng lực cốt lõi của chúng ta và khả năng nắm giữ tài nguyên chất xám khác.

4. Tạo văn hóa làm việc nhóm

Chúng ta không thể mãi xuất sắc nếu bó hẹp năng lực cá nhân mãi. Bên cạnh khả năng làm việc độc lập bạn còn phải thể hiện năng lực, sự tài giỏi trong bất cứ nhóm làm việc nào được giao. Trong lao động tập thể, tạo thói quen văn hóa làm việc nhóm là cách chúng ta củng cố bản thân theo lợi ích chung, xây dựng tính đoàn kết và tương trợ lẫn nhau. Đây được xem là một trong những yếu tố dẫn đến sự thành công bền vững.

5. Luôn đề ra những hoạch định tương lai

Trên con đường lập nghiệp, một nhà lãnh đạo tài ba là người có khả năng đưa ra những hoạch định trong tương lai. Chỉ những người có tầm hiểu biết, nhìn xa trông rộng thì họ mới có khả năng chiến lược tư duy này. Nếu ngủ quên trên chiến thắng của ngày hôm nay, hoặc chưa biết hi sinh lợi nhuận trước mắt để đạt được thành công về lâu dài thì đó chưa phải là nhà lãnh đạo tài ba.

6. Xuất sắc đòi hỏi sự khiêm nhường

Điều này thực sự cần thiết khi chúng ta cảm thấy mình đã đạt đến đỉnh cao của sự hoàn hảo và không còn gì khiến chúng ta phải làm hơn nữa. Tuy nhiên, hãy luôn nhìn lại sự thành công và nhìn theo một hướng khác để suy xét, để tìm ra một cách tiếp cận con đường thành công khác. Đối với một lãnh đạo xuất chúng, không bao giờ được phép ngủ quên trên thành công và tự mãn với những gì mình đã có. 

Thu Trang

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang