Ống xả ô tô bị tắc chậm xử lý có thể gây hỏng động cơ, mất an toàn khi lưu thông

author 16:43 07/06/2019

(VietQ.vn) - Khi đường ống xả ô tô bị tắc có thể gây ùn ứ trong đường ống làm giảm lượng khí nạp. Nếu tài xế chậm xử lý có thể ảnh hưởng lớn tới động cơ, mất an toàn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo Auto Daily, hệ thống xả bao gồm cụm ống dẫn khí thải, cảm biến ôxy, bộ chuyển đổi xúc tác, bộ phận giảm thanh và ống thoát khí thải. Hiện tượng tắc khí xả chủ yếu xuất phát từ bộ chuyển đổi xúc tác và cụm ống dẫn khí thải.

Bộ chuyển đổi xúc tác giúp giảm lượng khí độc thải ra môi trường. Nhưng sử dụng lâu ngày nó lại trở thành tác nhân tắc đường ống xả. Khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng tổn hao công suất.

 Ống xả ô tô bị tắc ảnh hưởng lớn tới công suất, động cơ, an toàn của tài xế.

Nếu bộ xúc tác quá nhiệt, nó có thể bị nóng chảy ở bên trong và làm giảm khả năng lưu thông của khí xả qua bộ xúc tác. Như vậy, ống xả ô tô bị tắc có thể gây nhiều hậu quả xấu tới hệ thống động cơ của xe. Nếu ống xả ô tô bị tắc hoàn toàn có thể khiến động cơ xe bị chết máy ngay sau khi vừa khởi động. 

Tình trạng tắc ống xả kéo dài sẽ gây ra ùn ứ khí thải trong ống dẫn từ đó khiến động cơ phải tiêu tốn nhiều năng lượng để đẩy khí thải ra ngoài khiến công suất động cơ giảm. Ngoài ra, tắc ống xả sẽ gây khó khăn cho việc khí thải thoát ra ngoài và gây ra dòng lực ngược sinh. Như vậy lượng khí thải không thoát ra ngoài được sẽ bị quay ngược lại buồng cháy gây mất công suất động cơ máy. Thậm chí điều đó còn có thể gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu tới động cơ xe.

Theo chia sẻ của Danchoioto, một số nguyên nhân có thể làm tắc ống xả như: móp méo do va đập. Ngoài ra, có thể bên trong bị tắc do chất bẩn rơi vào. Bộ chuyển đổi xúc tác trong hệ thống ống xả ô tô có vai trò làm giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường bên ngoài. Nếu thời gian sử dụng xe quá lâu mà không được thường xuyên bảo dưỡng thì bộ chuyển đổi xúc tác có thể gây ra tắc đường ống xả. Trong trường hợp bộ chuyển đổi xúc tác bị quá nhiệt thì có thể khiến chúng bị nóng chảy bên trong và khả năng lưu thông khí thải giảm đi.

Những nguyên tắc vàng khi cầm lái ô tô để không trở thành 'xe điên'(VietQ.vn) - Giữ tập trung, luôn đặt gót chân vào bàn đạp phanh, tập thói quen để chân ga và chân phanh...là những nguyên tắc cơ bản nhằm đảm bảo an toàn khi lái ô tô.

Để xác định được bộ chuyển đổi xúc tác có phải là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc ống xả ô tô hay không bạn chỉ cần tháo đoạn đầu ống xả để kiểm tra xem bộ chuyển đổi xúc tác có bị tắc không. Nếu thấy động cơ ô tô vẫn hoạt động bình thường thì xác định nguyên nhân gây tắc ống xả chính là do bộ chuyển đổi xúc tác khí có vấn đề.

Cụm dẫn ống khí thải cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng tắc ống xả ô tô. Nếu ống xả ô tô bị va đập mạnh khiến chúng méo, móp hoặc han gỉ gây cản trở, khiến cho đường thoát khí thải ra ngoài bị hạn chế gây ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống ống xả. Ngoài ra, có trường hợp bị cặn, bẩn bám hoặc rơi vào ống xả cũng là nguyên nhân gây tắc ống xả.

Cách đơn giản nhất để kiểm tra đường khí xả có bị tắc hay không là dùng dụng cụ đo chân không nối vào lỗ chân không trên đường ống nạp hoặc trên thân bướm ga. Sau đó quan sát dụng cụ đo, nếu độ chân không thấp và tiếp tục giảm dần khi động cơ làm việc thì chắc chắn đã bị tắc đường ống xả.

Ngoài hai nguyên nhân thường gặp ở trên thì khi động cơ bị nổ ngược hoặc hở xupap xả cũng làm cho động cơ không tăng tốc, mặc dù vẫn hoạt động tốt ở chế độ tải trọng nhỏ và tốc độ thấp. Vì vậy, khi xe của bạn gặp phải vấn đề như trên thì nên tham khảo thêm những người thợ có kinh nghiệm để có đánh giá chính xác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang