Ống xả ô tô phát ra âm thanh lạ- nhận biết từng vị trí kêu để xử lý tránh ngộ độc

author 15:18 14/11/2019

(VietQ.vn) - Nếu ống xả ô tô phát ra những âm thanh lạ tài xế nhất định không nên bỏ qua vì rất có thể đang bị rò rỉ khí thải, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường cũng như tài xế trên xe.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Ống xả ô tô có vai trò quan trọng trong việc đưa khí thải ra ngoài vừa làm giảm bớt âm thanh khi sử dụng xe, tránh phiền toái tới người xung quanh. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng ống xả khó có thể tránh khỏi các tình trạng rò rỉ, hay phát ra những âm thanh lạ tai....

Những âm thanh tệ hại từ ống xả do nhiều nguyên nhân khác nhau và với mỗi âm thanh khác nhau đòi hỏi tài xế phải có cách kiểm tra và khắc phục cụ thể bởi nếu để quá lâu sẽ gây hại cho môi trường cũng như sức khỏe tài xế. Carbon monoxide có thể tích tụ bên trong một chiếc xe ngay cả khi bạn đang lái xe, nếu hệ thống xả bị rò rỉ ở đúng vị trí quan trọng. Và khi đóng kín tất cả các cửa sổ để tận tưởng không khí lạnh từ điều hòa nhiệt độ, điều này vô tình biến không gian nội thất của xe tràn nhập khí độc hại. Do đó, để tránh rủi ro, tài xế nên nhận biết một số âm thanh ở những vị trí trên ống xả nhằm xử ý kịp thời: 

 Ống xả ô tô phát ra âm thanh lạ cần phải xử lý kịp thời tránh rủi ro cho môi trường và tài xế

Âm thanh lạ của hệ thống xả phát ra từ khu vực động cơ

Khi nghe và cảm nhận được âm thanh ống xả phát ra từ khu vực động cơ thì có thể lỗi này có liên quan đến gioăng giữa hệ  thống ống xả và động cơ bị rò rỉ. Cũng có một vài trường hợp là bệnh do các bulong bắt ống xả  chưa được chặt,.. Do đó, hãy kiểm tra kỹ lưỡng xác định đúng lỗi để tránh hậu quả nghiêm trọng.

Âm thanh từ phần trung tâm hệ thống ống xả dưới gầm xe

Nếu trong khi di chuyển xe ô tô có xuất hiện âm thanh lạ phát ra từ ống xả ở dưới gầm xe thì có thể ống xả đã có lỗ thủng, cần phải kiểm tra, dò tìm để tìm ra lỗ thủng đó và hàn chúng lại. Hoặc cũng có thể liên kết giữa các đoạn ống xả và bộ chuyển đổi xúc tác và cần kiểm tra và xiết chặt lại.

Thuộc hàng xe đẳng cấp nhưng động cơ BMW mắc quá nhiều lỗi khi vận hành(VietQ.vn) - Xe BMW thuộc dòng xe sang nhờ thiết kế hiện đại, bề bỉ, tinh tế trong từng chi tiết. Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều người, dòng xe này cũng gặp không ít lỗi nhất là trên động cơ.

Âm thanh từ phía sau hệ thống ống xả

Bệnh này có thể do bộ phận giảm thanh có một lỗ thủng, hoặc liên kết giữa bộ giảm thanh và phần ống xả lỏng lẻo. Cũng có thể  thậm chí có thể bạn sẽ phải thay thế bộ giảm thanh mới khi bộ giảm thanh hiện tại bị hư hỏng.

Âm thanh từ đuôi ống xả

Nếu chiếc xe ô tô phát ra tiếng nổ lớn ở phía sau, vấn đề này không liên quan đến hệ thống ống xả mà đó là dấu hiệu từ động cơ. Hiện tượng phát ra tiếng nổ lắp bắp thường là một dấu hiệu cần phải được điều chỉnh hoặc sửa chữa dưới nắp ca pô xe (chẳng hạn như động cơ dư xăng), không phải trong ống xả hoặc bộ giảm thanh.

Cách kiểm tra tiếng ồn từ hệ thống xả

Khi xuất hiện những âm thanh lạ trên trước tiên tài xế cần xác định được vị trí phát ra tiếng ồn đó. Cách làm là đậu xe ở một vị trí bằng phẳng trên mặt đất và kéo phanh tay sau đó nằm xuống bên cạnh chiếc xe, nghe tiếng nổ máy và xác định vị trí phát ra tiếng ồn từ hệ thống xả. Cách tốt nhất là có một người ngồi trên xe và giữ chân phanh, đảm bảo an toàn trong khi tài xế sẽ tìm cách bò xung quanh chiếc xe để nhận biết âm thanh ở đâu để xử lý đúng nhất.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang